Hàng loạt nghị sĩ Cộng hòa bác bỏ lời kêu gọi hoãn bầu cử của TT Trump

Một loạt nghị sĩ đảng Cộng hòa công khai bác bỏ đề nghị hoãn lại bầu cử mà Tổng thống Donald Trump đưa ra hôm 30/7. Đây là việc mà tổng thống Mỹ không có thẩm quyền quyết định.

13:00 31/07/2020

"Tổng thống có thể đề xuất bất cứ điều gì ông ấy muốn, nhưng luật pháp là luật pháp. Chúng ta sẽ có một cuộc bầu cử hợp pháp, đáng tin cậy như chúng ta vẫn thường làm", thượng nghị sĩ Marco Rubio, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, nói với các phóng viên hôm 30/7.

Bình luận được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump đề xuất rằng Mỹ nên hoãn bầu cử tổng thống với lý do đại dịch Covid-19 và phương thức bầu cử qua thư có thể gây gian lận. Theo kế hoạch, bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra ngày 3/11 và chỉ quốc hội mới có thể thay đổi thời gian bầu cử.

Trong một báo cáo công khai, Ủy ban Tình báo Thượng viện nhấn mạnh quan chức Mỹ, trong đó gồm cả Tổng thống, không nên tìm cách làm suy yếu niềm tin vào bầu cử, lập luật rằng những tuyên bố như vậy có thể hỗ trợ nỗ lực ác ý từ nước ngoài để can thiệp vào chiến dịch tranh cử.

"Tôi mong Tổng thống không nói thế. Dù sao mọi việc sẽ không thay đổi, chúng ta sẽ có cuộc bầu cử tháng 11 và mọi người nên tin tưởng", ông Rubio nói thêm.

Các điểm bỏ phiếu được lập ở một tiểu học tại thành phố Louisville, bang Kentucky, Mỹ hồi tháng 6. Ảnh: AP.
Các điểm bỏ phiếu tại thành phố Louisville, bang Kentucky, Mỹ hồi tháng 6. Ảnh: AP.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley bác bỏ đề xuất của Trump, cho rằng đây chỉ là ý kiến của một người và lưu ý sẽ có đạo luật của quốc hội về thay đổi ngày bầu cử liên bang. "Không có gì to tát khi một cá nhân nói gì đó ở đất nước này. Chúng ta vẫn là quốc gia thượng tôn pháp luật và tuân theo luật cho đến khi hiến pháp hoặc luật được thay đổi", Grassley cho hay.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cũng phản đối lùi ngày bầu cử. "Không có lý do nào để chúng ta không tổ chức bầu cử vào ngày đã định", McCarthy nói với phóng viên.

"Dời ngày bầu cử sẽ gây tác hại nghiêm trọng đến tính hợp pháp của cuộc bầu cử. Các quan chức liên bang, bang và địa phương cần tiếp tục làm việc để đảm bảo người Mỹ có thể bỏ phiếu an toàn, dù là bỏ phiếu sớm hay bỏ phiếu ngày 3/11", nghị sĩ Cộng hòa Dusty Johnson đăng Twitter.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố bầu cử vẫn được tổ chức theo kế hoạch

Đảng Dân chủ cho biết đề nghị của Tổng thống là bằng chứng mới nhất cho thấy ông muốn làm suy yếu niềm tin vào các thể chế Mỹ và chuyển hướng chú ý khỏi cách xử lý đại dịch. "Ông ấy luôn cố gắng chuyển sự chú ý khỏi thất bại của mình trong Covid-19. Và điều đó sẽ không xảy ra", lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

Đề xuất của Trump được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ báo cáo kinh tế Mỹ giảm 32,9% trong quý hai. Đây là mức sụt giảm tồi tệ nhất của nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ năm 1947 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây thiệt hại nghiêm trọng.

Huyền Lê (Theo Politico)

Link nguồn: https://zingnews.vn/hang-loat-nghi-si-cong-hoa-bac-bo-loi-keu-goi-hoan-bau-cu-cua-tt-trump-post1113549.html

Tags:
16 công thức làm các món bún khô, gỏi cuốn ngon, lạ miệng

16 công thức làm các món bún khô, gỏi cuốn ngon, lạ miệng

Những ngày nắng nóng hay mệt mỏi, chán cơm, mẹ đã có 16 món bún khô, gỏi cuốn ngon miệng này để đãi cả nhà rồi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất