Hàng loạt người ở Canada mắc bệnh lạ về thần kinh

Co thắt cơ bắp, mất trí nhớ và ảo giác là những triệu chứng nổi bật của một chứng bệnh được các bác sĩ ở Canada chẩn đoán là chưa từng được biết đến trước đây, theo Guardian.

07:00 31/03/2021

Ít nhất 43 bệnh nhân ở vùng Acadian thuộc tỉnh New Brunswick, Canada, được chẩn đoán mắc bệnh lạ liên quan đến vấn đề thần kinh.

Trong hơn một năm qua, các quan chức y tế tỉnh New Brunswick đã theo dõi loạt ca bệnh nói trên song không xác định được nguyên nhân.

Người dân ở New Brunswick lần đầu biết đến cuộc điều tra này vào cuối tháng 3, sau khi một biên bản ghi nhớ từ cơ quan y tế công cộng của tỉnh bị rò rỉ. Biên bản này yêu cầu các bác sĩ theo dõi và phòng ngừa các triệu chứng của bệnh Creutzfeldt-Jakob - một bệnh não hiếm gặp, gây tử vong do các protein prion bị đột biến.

Tuy nhiên, tiến sĩ thần kinh học Alier Marrero cho biết nhóm nghiên cứu "chưa có bằng chứng cho thấy đây là một chứng bệnh liên quan đến việc biến đổi protein prion".

benh than kinh la o Canada anh 1

Người mắc bệnh thần kinh lạ ở Canada có triệu chứng co thắt cơ bắp, mất trí nhớ và ảo giác. Ảnh: Alamy Stock Photo.

"Chúng tôi đang phối hợp với các nhóm chuyên gia nước ngoài để nghiên cứu chứng bệnh này nhưng hiện chưa xác định rõ được nguyên nhân gây bệnh", bản ghi nhớ rò rỉ vào cuối tháng 3 viết.

Tuy còn nhiều điều chưa rõ về chứng bệnh mới phát hiện, các chuyên gia y tế ở Acadian khuyến cáo người dân không nên hoảng sợ.

Một số triệu chứng bao gồm tình trạng mất trí nhớ, các vấn đề về thị lực và động kinh.

Michael Coulthart, quan chức y tế Canada, cho biết: "Trong hơn 20 năm qua, tôi chưa gặp chứng bệnh thần kinh nào khó chẩn đoán như thế này cả".

Các quan chức y tế hiện từ chối tiết lộ danh tính và địa chỉ của các trường hợp mắc bệnh lạ.

Tags:
Thay đổi chưa từng có tiền lệ của chính quyền Tổng thống Biden

Thay đổi chưa từng có tiền lệ của chính quyền Tổng thống Biden

Nhà Trắng đã có động thái phá vỡ truyền thống khi từ bây giờ gọi “chính quyền Biden-Harris” trên website chính thức thay vì chính quyền Biden như trước nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất