Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez

"Chúng tôi dự tính con số tàu quay đầu sẽ còn tăng lên nữa trong những ngày tới nếu kênh đào tiếp tục bị tắc", người phát ngôn Georgios Hatzimanolis của Cục hàng hải Ai Cập than vãn.

12:00 29/03/2021

Theo hãng tin CNBC, nhiều tàu vận tải đã đổi hưởng vòng qua mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) của Châu Phi nhằm tránh ách tắc trên kênh đào Suez. Theo dữ liệu quan sát, ít nhất 2 tàu chở khí ga của Mỹ đã đột ngột đổi hưởng giữa Đại Tây Dương khi nhắm đến mũi Hảo Vọng thay vì đến Địa Trung Hải để qua kênh đào trên.

Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez

Người phát ngôn Georgios Hatzimanolis của Cục quản lý hàng hải Ai Cập cho biết ít nhất 10 tàu hàng đã đổi hưởng không đi qua kênh đào Suez tại đây nữa sau khi biết tin tàu EverGiven gặp nạn.

"Chúng tôi dự tính con số này sẽ còn tăng lên nữa trong những ngày tới nếu kênh đào tiếp tục bị tắc", người phát ngôn Hatzimanolis than vãn.

Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua Châu Phi để tránh kênh đào Suez - Ảnh 1.

Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua Châu Phi để tránh kênh đào Suez - Ảnh 2.

Đi từ vùng Trung Đông đến Châu Âu và bờ Đông Mỹ qua 2 con đường hàng hài (dặm Anh)

Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua Châu Phi để tránh kênh đào Suez - Ảnh 3.

Các tàu hàng bắt đầu chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng

Các ước tính của hãng Lloyd’s List cho thấy việc EverGiven chặn kênh đào Suez đã làm tắc nghẽn 400 triệu USD/h dòng hàng giao thương quốc tế. Con số này thậm chí đang ngày một tăng khi các tàu chở hàng tắc lại 2 bên đầu kênh. Hàng loạt cố gắng giải cứu con tàu cho đến nay vẫn thất bại.

"Chúng tôi đang chứng kiến các tàu chở hàng đổi hưởng trên biển Ấn Độ Dương khi đi từ Châu Á sang Châu Âu qua mũi Hảo Vọng thay vì qua kênh đào", người phát ngôn Hatzimanolis buồn bã nói.

Mặc dù tuyến đường vòng qua Châu Phi kéo dài thêm 7 ngày nhưng so với việc tiến độ giải cứu kênh đào chưa thành công như hiện nay, đây lại là một lựa chọn khả dĩ nhằm tránh chậm tiến độ giao hàng.

Giám đốc Matt Smith của Clipper Data cho biết phần lớn tàu chở dầu xuất khẩu của Mỹ đã chuyển hướng tránh khỏi kênh đào Suez, chuyển đến đỗ ở Châu Âu hay vòng qua Châu Phi nhằm đưa hàng đến Châu Á.

Đồng quan điểm, chuyên gia phân tích Peter Sand của BIMCO nhận định hàng loạt các tàu hàng đang chuyển hướng gấp giữa Đại Tây Dương để hướng đến mũi Hảo Vọng nhằm tránh ách tắc trên kênh đào Suez.

Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua Châu Phi để tránh kênh đào Suez - Ảnh 4.

Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua Châu Phi để tránh kênh đào Suez - Ảnh 5.

Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua Châu Phi để tránh kênh đào Suez - Ảnh 6.

Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp trên Đại Tây Dương để tránh kênh đào Suez

Phương án tối ưu hơn?

Theo số liệu năm 2019, một chuyến hàng từ Vịnh Ba Tư đến cảng Rotterdam của Hà Lan tốn gần 18 ngày nếu đi qua kênh đào Suez và hơn 31 ngày nếu vòng qua mũi Hảo Vọng của Châu Phi với vận tốc trung bình 15 Knots.

Tuy nhiên bới các tàu hàng hiện đại ngày nay, họ hoàn toàn có thể chạy với vận tốc 22,5 Knots qua mũi Hảo Vọng để tránh chậm giao hàng. Việc đi vòng qua Châu Phi không làm giảm tốc độ của các tàu bởi không có đoạn kênh hẹp như tại Suez.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng việc tránh kênh đào này sẽ tiết kiệm một khoản chi phí nộp thông quan. Tất nhiên, chi phí xăng dầu và số ngày vận chuyển hàng có thể sẽ tăng lên tùy tình hình.

Số liệu của The Loadstar cho thấy bình quân một tàu hàng 20.000 TEU sẽ phải đóng khoảng 700.000 USD phí khi đi qua kênh đào Suez.

Tags:
Chế Linh kể về quá trình 18 tháng bị biệt giam tại Việt Nam sau năm 1975

Chế Linh kể về quá trình 18 tháng bị biệt giam tại Việt Nam sau năm 1975

Trong chương trình Jimmy Show, danh ca Chế Linh lần đầu tiên kể chi tiết về cuộc sống của ông ngay sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, trong đó có câu chuyện ông đã bị chính quyền mới bắt biệt giam 18 tháng vì tội “ρhản độnɡ”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất