Hàng loạt thân tín của ông Trump 'bám rễ' trong chính quyền Biden

Hơn 20 quan chức thời Tổng thống Trump vẫn tiếp tục được phụ trách các công việc dân sự và thậm chí nằm trong các ban cố vấn của chính phủ Biden.

01:00 15/03/2021

Accountable.US, một cơ quan quan sát cánh tả cho biết hiện có ít nhất 24 quan chức được ông Trump bổ nhiệm vẫn tiếp tục giữ một số vị trí nhất định trong chính phủ Biden, theo The Hill.

Trong đó, có 4 quan chức giữ vai trò có liên quan đến an ninh quốc gia Mỹ, 9 người ở vị trí quản lý vấn đề môi trường và 3 quan chức khác đang làm việc tại Bộ Tư pháp Mỹ. Trong số những cái tên được nêu, có ông Prerak Shah quyền Công tố viên quận Bắc Texas, ông Brandon Middleton ở Bộ Năng lượng và ông Robert G. Cameron ở Cục Bảo vệ tài chính người tiêu dùng.

Chủ tịch của Accountable.US Kyle Herrig chia sẻ: “Mặc dù những vị trí này thường không được để ý đến nhiều nhưng nếu giữ vị trí cho những người chống đối Tổng thống Biden rất có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến quá trình giải quyết khủng hoảng mà chính phủ Biden đang phải đối mặt”.

chuyen giao quyen luc,  chinh phu Joe BIden,  uy ban co van anh 1

Joe Biden tại Lễ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ. ẢnhẢnh: AP.

Theo báo cáo của Accountable.US, chỉ trong tuần cuối cùng nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump đã tổ chức hơn 100 cuộc gặp gỡ, nhằm đưa số thân tín của ông vào các ban cố vấn trong chính phủ mới. Mặc dù không phải là các chức danh chính thức trong chính phủ, việc này cũng cho thấy ông Trump thể hiện ý định để những người ủng hộ mình tiếp tục “bám rễ” ở các ủy ban bên trong Washington.

Khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Joe Biden đã ký lệnh hành pháp nhằm khôi phục các biện pháp bảo vệ quyền lợi của người lao động và hủy bỏ Kế hoạch F, một chính sách thời ông Trump cho phép một số người được bổ nhiệm ở nhiệm kỳ này có thể nắm giữ các vị trí khác trong chính phủ mới.

Ha trường hợp đã bị sa thải gần đây bao gồm Michael Ellis, đặc vụ cơ quan NSA, đảng viên Cộng hòa và cũng là người thân cận của cựu Cố vấn An ninh Mỹ Michael Flynn, và Sharon Gustafson - Cố vấn Ủy ban Cơ hội việc làm bình đẳng.

Tính từ đầu tháng 2/2021, Bộ Trưởng Quốc phòng Lloyd Austin - do Tổng thống Biden bổ nhiệm - đã sa thải hàng loạt thành viên trong các ủy ban cố vấn của Lầu Năm Góc, những người được ông Trump bổ nhiệm "thần tốc" ngay trước khi ông Biden chính thức nhậm chức. Trong số đó có những cái tên như Corey Lewandowski và David Bossie, đều là những cố vấn chiến dịch cũ của ông Trump.

Tags:
Tượng ông Trump mặc áo cà sa ngồi thiền 'cháy hàng' ở Trung Quốc

Tượng ông Trump mặc áo cà sa ngồi thiền 'cháy hàng' ở Trung Quốc

Bức tượng cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong bộ cà sa, mắt nhắm và để tay theo kiểu thiền đang 'cháy hàng' trên trang thương mại điện tử Taobao của Trung Quốc. Nhiều người đã không ngại ngần đặt mua để trưng cho vui nhà vui cửa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất