Hàng ngàn cư dân được sơ tán khi cơn bão Alberto tấn công Florida

Hàng ngàn người đã được sơ tán khỏi nhà của họ khi cơn bão cận nhiệt đới Alberto tấn công Florida.

11:30 29/05/2018

Một tình trạng khẩn cấp được tuyên bố ở Mississippi, Alabama và Florida từ cơn bão Alberto. Cơn bão tiếp tục duy trì độ mạnh và hướng tới bờ Vịnh.

Bộ phận Quản lý Khẩn cấp Florida cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật rằng một cuộc di tản bắt buộc đã được ban hành tại Franklin, ở Florida Panhandle, với việc sơ tán ảnh hưởng đến khoảng 4.200 ngôi nhà.

Hình ảnh vệ tinh về cơn bão được chụp vào thứ Bảy lúc 5 giờ 30 phút chiều.

Là cơn bão đầu tiên được đặt tên trong năm, Alberto dự kiến sẽ “dừng chân” trên Bờ Vịnh phía Bắc vào thứ Hai và có thể mang theo mưa lớn (từ 10-12inch) ở một số khu vực cũng như mang theo một vài cơn lốc xoáy.

Nó đã tấn công bờ biển Carribbean và đang đe dọa sẽ mang lại lượng mưa lớn, lở đất và lũ quét tới Mexico, Cuba, Florida và bờ Vịnh Hoa Kỳ vào cuối tuần này.

Các nhà chức trách đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ quét.

Alabama, Florida và Mississipi đang trong tình trạng khẩn cấp.

Trung tâm cảnh báo bão cho biết một cảnh báo bão nhiệt đới đã có hiệu lực từ sông Suwannee ở Florida đến ranh giới tiểu bang Mississippi-Alabama.

Việc sơ tán bắt buộc của một số đảo nhỏ ở Bờ biển vùng Vịnh được ban hành sau khi cơn bão tiếp cận đất liền.

Mặc dù mùa bão Đại Tây Dương chưa thực sự chính thức bắt đầu, nhưng Alberto đã hủy mọi kế hoạch trong ỳ nghỉ lễ cuối tuần của khách du lịch bốn phương.

Và nếu Memorial Day đánh dấu sự khởi đầu không chính thức của mùa hè ở Mỹ, thì Alberto xuất hiện như để  mở đầu một mùa bão mới.

Trung tâm Bão quốc gia ở Miami cho biết hôm thứ Hai, lúc 2 giờ sáng, rằng cường độ của cơn bão Alberto khá mạnh và được duy trì, bao gồm những cơn gió dài 65 dặm một giờ khi nó tiếp cận vịnh phía Bắc Mexico.

Trong một tuyên bố, Trung tâm Bão cho biết: “Cơn bão này có khả năng gây ra sự đe dọa tính mạng con người.”

Lốc xoáy có khả năng cao xảy ra ở Florida và một phần của Georgia, đông Carolina và Alabama. Mưa lớn cũng được dự kiến ​​ở nhiều khu vực.

Mọi người chuẩn bị đề phòng cơn bão.

Cơn bão đã thúc đẩy Florida, Alabama và Mississippi tiến hành chuẩn bị khẩn cấp vào cuối tuần giữa những lo lắng rằng Alberto sẽ tới vùng đất vào thứ Hai.

Trước đó, thống đốc bang Mississippi Phil Bryant đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi cơn bão tiếp tục di chuyển ngày một gần.

Thống đốc Florida Rick Scott cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho tất cả 67 quận vào sáng thứ Bảy để “chuẩn bị cho những cơn mưa xối xả và lũ lụt nghiêm trọng mà cơn bão này sẽ mang lại”.

Mark Bowen, giám đốc quản lý khẩn cấp của Quận Bay, phát biểu tại một cuộc họp báo chiều hôm Chủ Nhật rằng mối đe dọa lớn nhất của Alberto sẽ là mưa lớn, với dự báo từ 4 đến 12 inch (10-30 cm) ở một số khu vực.

Tại Gulf, Đài tưởng niệm Công viên St. Joseph Peninsula đã bắt đầu sơ tán vào sáng Chủ Nhật.

Hải Vân/ Theo Daily Mail

Mỹ: Bão Alberto khiến Florida, Alabama, Mississippi tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Mỹ: Bão Alberto khiến Florida, Alabama, Mississippi tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 26/5, bang Florida, Alabama và Mississippi của Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi cơn bão cận nhiệt đới Alberto đổ bộ từ phía Bắc tới bờ biển vùng Vịnh nước Mỹ, đe dọa kéo theo mưa lớn và lũ lụt đến các bang này vào ngày 28/5.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất