Hàng ngàn học sinh ở California có thể không được ăn trưa miễn phí nữa

Theo một đề nghị của liên bang, hàng ngàn học sinh ở California có thể không được ăn trưa miễn phí nữa vì số người được nhận trợ cấp thực phẩm (food stamp) sẽ bị giảm.

06:30 05/08/2019

Theo EdSource, Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ đang đề nghị giảm số gia đình đủ điều kiện nhận trợ cấp thực phẩm.

Nhiều học sinh sẽ không được ăn trưa miễn phí nếu chính phủ thông qua đề nghị của Bộ Nông Nghiệp. (Hình minh họa: Ellen O'Nan/The Paducah Sun via AP)

Những gia đình có tổng thu nhập khoảng 130% mức lương được liên bang coi là nghèo, tức là $33,000/năm cho một gia đình bốn người hoặc ít hơn, vẫn sẽ nhận được food stamp.

Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ đang hỏi ý kiến của người dân Mỹ để thông qua luật mới này.

Hiện nay, nhiều tiểu bang, trong đó có California, cho phép những gia đình bốn người có mức lương tổng cộng $50,000/năm nhận trợ cấp thực phẩm, nếu nhiều chi phí như tiền giữ trẻ, thuê nhà kéo mức lương của họ xuống $25,000/năm hoặc thấp hơn.

Các hoc sinh thuộc những gia đình được nhận food stamp được ăn trưa miễn phí trong trường và cha mẹ không cần phải nộp đơn hay ghi danh.

Nếu luật mới của Bộ Nông Nghiệp được thông qua, những gia đình có thu nhập cao hơn $33,000/năm sẽ mất quyền nhận food stamp và học sinh thuộc các gia đình này sẽ không được ăn trưa miễn phí nữa.

Tuy vậy, những gia đình này có thể đủ điều kiện để được giảm giá thức ăn trưa ở trường, nhưng họ phải nộp đơn cho chương trình này.

Nhiều học sinh di dân, hay thuộc gia đình có thu nhập thấp có thể không được ăn trưa miễn phí nữa. (Hình minh họa: pbs.org)

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng luật mới của liên bang sẽ làm rối loạn nhiều thứ. Họ cho rằng nhà trường bắt buộc phải thông báo cho phụ huynh con họ không được ăn trưa miễn phí nữa và phải nộp đơn lại. Những chuyên gia này cho biết các trường học thường không báo cho gia đình việc này và gây ra nhiều nhầm lẫn.

Tuy chưa biết bao nhiêu trẻ em ở California sẽ bị ảnh hưởng, Bộ Nông Nghiệp ước tính sẽ có 3.1 triệu người Mỹ mất quyền nhận food stamp.

Theo Dân Biểu Liên Bang Bobby Scott (Dân Chủ-Virginia), Bộ Nông Nghiệp còn ước tính có khoảng 500,000 trẻ em không được ăn trưa miễn phí nữa.

California đang có khoảng hai triệu trẻ em thuộc gia đình nhận food stamp. Tuy vậy, tiểu bang này chưa dự đoán được bao nhiêu học sinh không được ăn trưa miễn phí nữa nếu luật mới của liên bang được thông qua.

Bộ Nông Nghiệp cho biết họ muốn thông qua luật mới này vì có quá nhiều người khai gian để nhận trợ cấp thực phẩm.

The food stamp của california. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Bộ Trưởng Nông Nghiệp Sonny Perdue cho biết trong thông cáo: “Hiện nay có quá nhiều người lạm dụng hệ thống này. Người Mỹ muốn chính phủ minh bạch, công bằng và làm việc hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi muốn thay đổi luật để những người thật sự cần trợ cấp được giúp đỡ.”

Tuy vậy, luật mới này làm nhiều chuyên gia giáo dục rất lo lắng vì không biết sẽ ảnh hưởng đến học sinh ra sao.

Ông Scott Roark, phát ngôn viên của Bộ Giáo Dục California, cho biết: “Chúng tôi đang rất lo ngại vì đề nghị mới của chính phủ Hoa Kỳ.”

Luật mới của liên bang cũng sẽ ảnh hưởng đến các trường cho học sinh ăn sáng và ăn trưa miễn phí, bất kể thu nhập của gia đình các em ra sao. Những trường này có 40% học sinh đủ điều kiện được ăn trưa miễn phí vì có food stamp hoặc vì các em là di dân, con nuôi, hay người vô gia cư.

Hiện nay, California có khoảng 3,000 trường học cho tất cả học sinh ăn miễn phí.

Nếu các trường có nhiều học sinh được giảm giá hay được ăn trưa miễn phí, họ sẽ nhận được thêm chi phí từ tiểu bang. Vì vậy, tổ chức California Food Policy Advocates cho rằng luật mới của liên bang có thể làm ảnh hưởng đến ngân sách cho các trường học nếu quá nhiều học sinh không được ăn trưa miễn phí nữa.

Tuy vậy, đây không phải là lần đầu chính quyền của Tổng Thống Donald Trump muốn giảm đi lợi ích liên bang cho người có thu nhập thấp.

Hồi năm ngoái, chính phủ Mỹ đề nghị làm những người nhập cư dùng food stamp hay bảo hiểm Medicaid khó trở thành cư dân thường trú.

Không chỉ vậy, hồi Tháng Năm năm nay, chính phủ đề nghị thay đổi mức thu nhập được coi là nghèo. Nếu được thông qua, đề nghị này có thể làm nhiều người có thu nhập thấp không nhận được nhiều lợi ích xã hội.

Tags:
California: Đã chặn đứng được 80% đám cháy ‘Star Fire’ ở Chino Hills

California: Đã chặn đứng được 80% đám cháy ‘Star Fire’ ở Chino Hills

Lực lượng cứu hỏa Chino Valleys đã được chặn đứng được 80% đám cháy trên 156 mẫu đất “Star Fire” ở Chino Hills vào Thứ Hai, 29 Tháng Bảy, 2019.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất