Hàng ngàn người phải sơ tán, cảnh báo sóng thần được ban hành sau khi núi lửa phun trào ở Papua New Guinea

Hàng ngàn người trong tình trạng nguy hiểm sau khi núi lửa phun trào ở Papua New Guinea đã được các nhà chức trách sơ tán.

04:21 17/01/2018

Hiện tượng xảy ra trên Đảo Kadovar ở vùng Đông Sepik của hòn đảo Nam Thái Bình Dương đã khiến Thủ tướng Peter O'Neill phải sắp xếp cuộc di tản.

Vụ phun trào có thể xảy ra ở phía Bắc đất nước, theo báo cáo cho biết hôm thứ Hai.

Một hình ảnh ngọn núi Tavurvur phun trào năm 2006.

Ngài O'Neill cũng cảnh báo các cộng đồng ven biển phía Bắc cảnh giác trước các vụ sóng thần có thể xảy ra do hoạt động núi lửa.

"Núi lửa là không thể đoán trước. Chúng tôi đang nghe các báo cáo khác nhau rằng hoạt động đối phó đã được xây dựng và cần phải thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa để giữ cho người dân của chúng tôi an toàn", ông nói trong một tuyên bố.

"Chúng tôi sẽ không liều lĩnh với cuộc sống của con người. Hãy để mọi người ra khỏi nguy hiểm và bây giờ theo dõi liên tục hoạt động của núi lửa”, ông nói thêm.

Các chuyến bay trong khu vực đã bị hủy bỏ và giao thông đã được cảnh báo để tránh xa khỏi vùng hoạt động núi lửa, ông nói.

Cảnh báo sóng thần được đưa ra do hoạt động của núi lửa.

Tập đoàn Broadcasting Australia cho hay, có 3.000 người đang di tản khỏi đảo Biem, cách Kadovar 12 km về phía Tây, nơi buộc 700 người phải di tản trong tuần trước.

Papua New Guinea nằm trên "Vành đai Bình minh của lửa" và thường xuyên xảy ra động đất và phun trào núi lửa.

Hải Vân/ Theo Daily Mail
Mỹ: Hàng chục nghìn người sơ tán trước nguy cơ sạt lở

Mỹ: Hàng chục nghìn người sơ tán trước nguy cơ sạt lở

Hàng chục nghìn người dân ở Nam California (Mỹ) ngày 8-1 đã phải rời bỏ nơi ở trước nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất do mưa bão.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất