Hàng ngàn người tàn tật chết trong lúc chờ đợi hưởng trợ cấp

Hơn một triệu người Mỹ đang chờ đợi một cuộc điều trần để xem liệu họ có hội đủ điều kiện nhận trợ cấp tàn tật từ An Sinh Xã Hội, với mức trung bình chờ đợi gần hai năm, nhiều hơn cả thời gian sống còn lại của một số người.

09:00 19/09/2017

Hơn 1 triệu người Mỹ đang chờ đợi một cuộc điều trần để xem họ có đủ điều kiện nhận trợ cấp tàn tật từ An Sinh Xã Hội hay không.

Hơn một triệu người Mỹ đang chờ đợi một cuộc điều trần để xem liệu họ có hội đủ điều kiện nhận trợ cấp tàn tật từ An Sinh Xã Hội, với mức trung bình chờ đợi gần hai năm, nhiều hơn cả thời gian sống còn lại của một số người.

Tất cả đã bị bỏ qua các lợi ích ít nhất một lần, vì hầu hết các đề nghị ban đầu đều bị từ chối. Nhưng trong một hệ thống mà kết quả của vụ việc thường phụ thuộc vào ai quyết định, hầu hết những người hoàn thành quá trình kháng cáo cuối cùng sẽ được lợi. Các con số này đến từ dữ liệu do Cục An sinh Xã hội biên soạn.

Khoảng 10,5 triệu người nhận trợ cấp tàn tật từ An Sinh Xã Hội. Thêm 8 triệu người nhận trợ cấp tàn tật từ Supplemental Security Income, chương trình khuyết tật cho người nghèo không đủ điều kiện để được cấp An Sinh Xã Hội. Các chương trình tàn tật nhỏ hơn nhiều so với chương trình hưu trí khổng lồ của An Sinh Xã Hội. Tuy nhiên, cơ quan đã thanh toán 197 tỷ đô la trong khoản thanh toán khuyết tật năm ngoái.

Những người nhận sẽ không giàu lên vì lợi ích trung bình là 1.037 đô la một tháng, quá nhỏ để đưa một gia đình thoát khỏi đói nghèo.

Đối với một số người, trợ cấp đến quá trễ.

Chris Hoffman là một thợ xây, đặt gạch ngói và đổ bê tông. Ông đã phải chịu đau đớn khủng khiếp trong suốt cuộc đời mình, nhưng ông vẫn làm việc cho đến khi một loạt các cơn đau tim ập đến. Ông đã nộp đơn xin trợ cấp An sinh Xã hội trong năm 2014 nhưng bị từ chối. Ông kêu gọi một thẩm phán luật hành chính.

Vào tháng 11, Hoffman qua đời ở tuổi 58, sau cơn đau tim thứ tư. Mười tháng sau, thẩm phán phán quyết rằng anh ta có quyền hưởng lợi.

Theo báo cáo của Tổng Thanh tra An sinh xã hội, trong năm ngoái đã có 7.400 người thuộc danh sách chờ hưởng phúc lợi đã chết.

Đối với một người nào đó hội đủ điều kiện nhận trợ cấp tàn tật của An Sinh Xã Hội, bác sĩ phải xác định rằng tình trạng khuyết tật là trầm trọng. Người khuyết tật phải kéo dài ít nhất một năm hoặc có thể dẫn đến tử vong.

Nếu người nộp đơn không thể thực hiện công việc cũ của họ, các quan chức sẽ xem liệu họ có thể thích ứng với những công việc mới không.

Cục An sinh Xã hội cho biết họ đang làm việc để giảm bớt công việc còn lại bằng cách thuê 500 thẩm phán luật hành chính mới và hơn 600 nhân viên hỗ trợ. Các thẩm phán, với  số lượng hiện nay khoảng 1.600, nghe những lời kêu gọi từ những người ban đầu đã bị từ chối các khoản trợ cấp. Bea Disman, cơ quan quản lý nhân sự của cơ quan này, cho biết cơ quan này cũng đang mở rộng chương trình nhanh chóng trao quyền lợi cho những người bị bệnh nặng và các bệnh nghiêm trọng, bao gồm một số bệnh ung thư.

Tuy nhiên, những người ủng hộ cho hay cắt giảm ngân sách trong năm năm qua đã làm nản chí các nỗ lực nhằm giảm thiểu số liệu thiếu công bằng.

Năm ngoái, ngân sách của cơ quan này là 12,6 tỷ đô la, tương đương với năm 2011, mặc dù có thêm 6 triệu người nhận trợ cấp nghỉ hưu hoặc trợ cấp tàn tật từ An Sinh Xã Hội.

Lisa Ekman của Tổ chức Các Người đại diện của Người xin Trợ cấp An sinh Xã hội Quốc gia cho biết: "Không tìm kiếm hiệu quả, tái cấu trúc nhiệm vụ hoặc cải tiến công nghệ có thể thay thế cho các nguồn lực đầy đủ.”

Để nhận phúc lợi, đương đơn trước tiên áp dụng cho các cơ quan nhà nước làm việc với Sở An Sinh Xã Hội. Các cơ quan này cho phép trung bình khoảng một phần ba số đơn mà họ nhận được, ông Disman nói. Ở hầu hết các tiểu bang, người nộp đơn bị từ chối trợ cấp có thể yêu cầu cơ quan nhà nước cùng xem xét lại, mặc dù rất ít ứng dụng này được chấp thuận.

Bước tiếp theo là nộp đơn khiếu nại với thẩm phán luật hành chính. Đây là nơi hồ sơ tồn đọng, với 1,1 triệu ứng viên đang chờ đợi một buổi điều trần trước khi một thẩm phán. Đó là hơi thấp so với năm ngoái, nhưng tăng 31 phần trăm từ năm 2012.

Mức trung bình chờ đợi một buổi điều trần là 602 ngày. Năm năm trước, nó đã được chưa đầy một năm.

Mike Stein, trợ lý phó chủ tịch của Allsup, một công ty đại diện cho người nộp đơn, cho biết sự chậm trễ này là một "khó khăn không công bằng đối với những người đã có khuyết tật".

Chris Shuler không thể tham dự buổi điều trần của mình.

Ông Shuler đã làm việc như một thợ máy máy bay tại Oklahoma khi ông bị phơi nhiễm một số chất hoá học và gây ra những vấn đề về hô hấp nghiêm trọng.

Chris Shuler đã nộp đơn xin trợ cấp An sinh Xã hội vào năm 2012 và đã bị từ chối gần như ngay lập tức, vợ ông nói. Ông qua đời vào tháng 7 năm 2015 sau khi bị nhiễm trùng ở hông, ngay trước sinh nhật lần thứ 40 của mình.

Bốn tháng sau, Elizabeth Shuler tham dự buổi điều trần của chồng bà.

"Tôi muốn chắc chắn rằng tôi ít nhất đã có thể nhìn thấy một thẩm phán", bà nói. 

Theo ABC News
Việc cắt giảm trợ cấp Obamacare có thể làm tăng một số khoản phí bảo hiểm

Việc cắt giảm trợ cấp Obamacare có thể làm tăng một số khoản phí bảo hiểm

Theo một phân tích mới từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ, phí bảo hiểm y tế có thể tăng khoảng 20% trong năm tới đối với một số khách hàng nếu Tổng thống Donald Trump quyết định chấm dứt các khoản trợ cấp chính của Obamacare cho các công ty bảo hiểm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất