Hàng nghìn người Mỹ tiễn đưa đoàn tàu thi hài cố tổng thống Bush ‘cha’

Hàng nghìn người đã tập trung dọc tuyến đường của đoàn tàu tang lễ số 4141 để tiễn đưa th.i h.ài Tổng thống Mỹ thứ 41 George H.W. Bush về nơi an nghỉ cuối cùng.

09:30 08/12/2018

Quan tài phủ quốc kỳ Mỹ của cựu Tổng thống George H.W. Bush đi qua Magnolia, Texas, dọc theo tuyến đường từ Spring đến College Station, bang Texas, Mỹ. Chuyến tàu số 4141 đưa thi hài Bush cha về nơi an nghỉ cuối cùng vào ngày 6/12, kết thúc tuần lễ tưởng niệm quốc gia đối với sự ra đi của tổng thống Mỹ thứ 41.

Hang nghin nguoi My tien dua doan tau thi hai co tong thong Bush 'cha' hinh anh 2

Người dân Mỹ bày tỏ lòng kính trọng với cố Tổng thống George H.W. Bush khi đoàn tàu chở th.i hà.i của ông đi dọc theo tuyến đường từ Spring đến College Station, Texas.

Mọi người reo hò và vẫy cờ khi đoàn tàu ta.ng l.ễ Union Pacific đi qua Navasota, Texas. Th.i hà.i của Bush cha được đặt trên đoàn tàu đặc biệt với hai bên cửa mở để người dân có thể nhìn thấy qu.an t.ài của cố tổng thống khi con tàu đi qua.

Hang nghin nguoi My tien dua doan tau thi hai co tong thong Bush 'cha' hinh anh 3

Đoàn tàu đi qua quãng đường khoảng 113 km đưa th.i h.ài của Bush cha tới m.ộ phần của gia đình ông tại Đại học Texas A&M. Cố tổng thống sẽ được chôn cất bên cạnh th.i h.ài của vợ ông, Barbara, và con gái Robin Bush, người qu.a đ.ời vì b.ệnh bạch cầu năm 3 tuổi.

Qu.an t.ài của cựu Tổng thống George H.W. Bush được đưa từ đoàn tàu tang lễ Union Pacific ra xe tang tại Đại học Texas A&M, thành phố College Station, bang Texas.

Hang nghin nguoi My tien dua doan tau thi hai co tong thong Bush 'cha' hinh anh 6

Đoàn tàu 4141 là chuyến tàu ta.ng l.ễ đầu tiên dành cho tổng thống trong 49 năm kể từ khi lin.h cữ.u của Dwight D. Eisenhower được đưa từ Washington tới quê nhà Kansas.

Cuộc hành trình qua 5 thị trấn nhỏ ở Texas kéo dài khoảng 2,5 tiếng sẽ đưa qua.n tà.i từ ngoại ô Houston đến College Station.

George H.W. Bush qu.a đờ.i vào tuần trước tại nhà riêng ở Houston, bang Texas, hưởng thọ 94 tuổi. T.ang l.ễ của ông được tổ chức tại Nhà thờ Quốc gia vào tối 5/12. Tối 6/12 (theo giờ Mỹ), qu.an tà.i của ông sẽ được đưa đến Nhà thờ St. Martin’s Episcopal ở Houston.

Hang nghin nguoi My tien dua doan tau thi hai co tong thong Bush 'cha' hinh anh 9

Các học sinh tiểu học cầm tấm banner ghi dòng chữ “Cảm ơn”.

Mọi người vẫy chào đoàn tàu chở qu.an tà.i của Bush cha tới Thư viện Tổng thống George H.W. Bush tại Đại học Texas A&M ở Navasota, Texas. Đầu tàu được sơn giống với phi cơ Air Force One của tổng thống Mỹ.

Hang nghin nguoi My tien dua doan tau thi hai co tong thong Bush 'cha' hinh anh 10

Union Pacific ra mắt con tàu với phần đầu máy được thiết kế phỏng theo Air Force One vào năm 2005. Đây là một trong những lần hiếm hoi công ty này sơn phần đầu máy bằng màu sắc khác với màu vàng truyền thống.

Theo người phát ngôn của Bush, Jim McGrath, đoàn tàu ta.ng l.ễ là một phần của kế hoạch chính thức cho ta.ng l.ễ của Bush cha từ nhiều năm trước.

Hang nghin nguoi My tien dua doan tau thi hai co tong thong Bush 'cha' hinh anh 14

Một người dân với tấm bảng ghi dòng chữ “Hãy yên nghỉ, George”.

Đội cận vệ đặt qu.an t.ài phủ cờ của cựu Tổng thống George H.W. Bush lên đoàn tàu Union Pacific tại Spring, Texas. Khi Bush cha đánh bại ứng viên đảng Dân chủ Michael Dukakis và giành chức tổng thống năm 1988, cả hai ứng viên đều sử dụng tàu hỏa để tới một số điểm vận động bầu cử. Năm 1992, khi tranh cử với đối thủ đảng Dân chủ Bill Clinton, Bush cha đã tới một số điểm vận động bằng tàu hỏa, bao gồm các chuyến đi tới vùng Trung Tây trên chuyến tàu mang tên “Tinh thần của nước Mỹ”.

Hang nghin nguoi My tien dua doan tau thi hai co tong thong Bush 'cha' hinh anh 16

Cựu tổng thống George W. Bush (Bush con) và phu nhân Laura Bush nhìn theo qu.an t.ài của tổng thống George H.W. Bush khi đội cận vệ đưa qua.n tà.i lên tàu. Bush ‘cha’ từng ngồi ở ghế của thợ máy và có chuyến hành trình hơn 3 km trên chính đoàn tàu 4141 của Union Pacific khi con tàu được ra mắt 13 năm trước.

Tuyết Mai/Tri thức trực tuyến

Ảnh: Reuters/AP

Tags:
Thế khó của Mỹ trong vụ bắt giám đốc Huawei

Thế khó của Mỹ trong vụ bắt giám đốc Huawei

Việc mạnh tay với Mạnh Vãn Chu sẽ làm tăng căng thẳng với Trung Quốc, nhưng nếu chỉ phạt rồi thả người sẽ khiến Mỹ bị mất mặt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất