Hàng nghìn người phàn nàn về phiếu bầu ở bang chiến trường

Hạt Butler ở Pennsylvania nhận được hơn 10.000 cuộc điện thoại phàn nàn rằng họ chưa nhận được lá phiếu để bầu qua thư, một số cử tri đã gọi nhiều lần.

11:00 31/10/2020

"Có vấn đề gì đó giữa bưu điện và cơ sở phân loại tại Pittsburgh. Chúng tôi chưa rõ vấn đề là gì", Aaron Sheasley, giám đốc phụ trách bầu cử tại hạt Butler ở Pennsylvania nói với CNN ngày 30/10. "Chúng tôi chưa đưa ra được con số cụ thể vì chúng tôi đơn giản là không biết".

Phiếu bầu qua thư được phân loại ở West Chester, Pennsylvania ngày 23/10. Ảnh: AP.
Phiếu bầu qua thư được phân loại ở West Chester, Pennsylvania ngày 23/10. Ảnh: AP.

Để bỏ phiếu qua thư, cử tri trước hết phải đăng ký. Họ có thể gửi thư, gọi điện hoặc truy cập vào trang web bầu cử để yêu cầu giới chức bang gửi lá phiếu qua thư. Cử tri phải cung cấp thông tin cá nhân và địa chỉ khi gửi yêu cầu. Sau khi nhận được yêu cầu, giới chức bầu cử địa phương sẽ gửi phiếu bầu kèm hai phong bì về địa chỉ mà cử tri cung cấp.

Sau khi điền đầy đủ thông tin trong phiếu bầu, cử tri sẽ cho phiếu vào một phong bì thư dán lại, sau đó cho tiếp vào phong bì thư thứ hai và ký tên xác nhận bên ngoài. Quy trình soát và kiểm phiếu thông thường bắt đầu bằng việc xác minh chữ ký trên bì thư, để xem nó có trùng khớp với tên cử tri trong danh sách của bang và lá phiếu có được gửi từ đúng địa chỉ đã đăng ký hay không. Khi xác thực xong, họ sẽ xé bì thư có chữ ký cử tri bên ngoài và lấy bì thư đựng phiếu bầu.

Hạt Butler có khoảng 150.000 cử tri đã đăng ký. Sheasley cho biết hạt đang nỗ lực hết sức để đảm bảo những người bị ảnh hưởng bởi vấn đề này có thể bỏ phiếu. Các quan chức của hạt nói thông cáo báo chí hôm 29/10 rằng họ đã gửi đi khoảng 40.000 lá phiếu và nhận lại 21.300 phiếu bầu đã hoàn thiện, nhưng không rõ bao nhiêu cử tri đã nhận được lá phiếu nhưng chưa điền và gửi lại cho giới chức.

Trong khi đó, Marti Johnson, phát ngôn viên bưu điện Mỹ, nói rằng họ không biết về bất kỳ vấn đề nào. "Về việc phân loại và gửi thư ở hạt Butler, Bưu điện không biết về bất kỳ sự chậm trễ hoặc vấn đề đáng kể nào. Johnson nói và cho biết bưu điện thường xuyên liên lạc với hội đồng bầu cử.

Tuy nhiên, Sheasley cho biết một cuộc điều tra đã chỉ ra rằng nhiều lá phiếu vốn được đặt lịch gửi qua đường bưu điện vào ngày 12/10 chưa đến được tay cử tri. Ông cho biết các quan chức đang tiếp tục điều tra vấn đề trong khi thực hiện các bước để đảm bảo không ai bị mất quyền bỏ phiếu, bao gồm thiết lập một địa chỉ email đặc biệt, một trung tâm tiếp nhận cuộc gọi và xúc tiến chuyển nhanh phiếu bầu cho những người có hoàn cảnh đặc biệt.

Vấn đề tại bang Pennsylvania đáng quan tâm vì đây là đây là bang chiến trường với 20 phiếu đại cử tri có tác động lớn đến cuộc đua vào Nhà Trắng. Hạt Butler đã bỏ phiếu áp đảo cho Trump vào năm 2016 so với Hillary Clinton, tỷ lệ ủng hộ hai người lầ lượt là 66% và 29%.

Link nguồn: https://vnexpress.net/hang-nghin-nguoi-phan-nan-ve-phieu-bau-o-bang-chien-truong-4184854.html

Tags:
Chiến lược phòng thủ của ông Trump để giữ vững phiếu bầu

Chiến lược phòng thủ của ông Trump để giữ vững phiếu bầu

Ở những ngày tranh cử cuối, hai ứng viên tổng thống Mỹ đang tối ưu hóa lịch đi lại và tiền đổ vào quảng cáo. Những buổi vận động dồn dập còn lại liệu có tạo được khác biệt?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất