Hàng nghìn nhân viên lo lắng khi Mỹ mở lại công viên giải trí Disney

Công viên Disney tại Florida và California (Mỹ) đang mở cửa trở lại và hàng chục nghìn nhân viên sẽ quay lại làm việc trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 tại Mỹ vẫn gia tăng liên tục.

00:30 23/07/2020

Theo trang The Guardian (An), Disney World đã mở lại tất cả 4 công viên giải trí trong khu nghỉ dưỡng tại Florida vào cuối tuần trước, ngay cả khi các ca mắc COVID-19 đang tăng lên nhanh chóng, khiến bang này trở thành một trong những điểm nóng virus SARS-CoV-2 trên thế giới

Nhiều vị khách dũng cảm vẫn lựa chọn đến Disney, ngay cả khi họ được thông báo: “Khi đến khu nghỉ dưỡng Walt Disney World, quý khách sẽ phải tự chịu mọi rủi ro liên quan đến việc nhiễm virus SARS-CoV-2”.

Với nhân viên tại Disney, nhiều người không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận rủi ro, quay trở lại làm việc tại thiên đường giải trí đông đúc nhất trên thế giới. Họ đứng trước hai mối lo, đó là có thể mắc COVID-19 và nỗi lo sinh kế.

Có khoảng 75.000 nhân viên làm việc tại Disney World ở Florida và khoảng 30.000 nhân viên làm việc tại Disneyland ở California. Họ đang quay trở lại làm việc trong bối cảnh các ca nhiễm ở hai bang này tiếp tục gia tăng chóng mặt trong thời gian gần đây.

“Rủi ro sức khỏe và vấn đề tài chính là những mối lo mà hầu hết chúng ta đang phải đối mặt khi mở cửa trở lại, và cả nguy cơ tái đóng cửa”, ông Dan Rey, một nhân viên làm việc tại Disney 25 năm qua, quản lý một cửa hàng liên kết với Liên đoàn Lao động Unite Here, cho biết.

Ông Rey chưa được gọi quay lại làm việc. Tuy nhiên, ông là một trong hàng nghìn người lao động tại Disney đã tìm việc khác trước khi nhận được trợ cấp thất nghiệp. Nhiều nhân viên tại Florida vẫn chưa được giải quyết đơn xin trợ cấp thất nghiệp và tiền hỗ trợ. Hôm 26/7, nguồn trợ cấp thất nghiệp liên bang sụp đổ, khiến nhiều lao động ở Florida phải sinh sống với tối đa 275 USD mỗi tuần từ bang.

“Mọi người rất sợ phải trở lại làm việc vì mối đe dọa dịch COVID-19 sắp xảy đến với chúng tôi. Florida hiện là tâm dịch của thế giới. Mọi người sợ rằng nếu không quay trở lại làm việc, họ sẽ không nhận được tiền hỗ trợ. Vấn đề thực sự là chúng tôi không thể không làm việc. Vẫn còn nhiều người chưa nhận được hỗ trợ tài chính vì hệ thống thất nghiệp đã bị sụp đổ”, ông Rey cho biết.

Chú thích ảnh
Một người đàn ông cầm tấm biển trước Khu nghỉ dưỡng Disneyland ở Anaheim, , kêu gọi tập đoàn đảm bảo quy định phòng dịch tốt hơn. Ảnh: Getty Image

Ông Mike Beaver đã làm việc tại Tomorrowland thuộc khu Magic Kingdom được khoảng 20 năm. Ông đã trở lại làm việc từ hôm 29/6.

“Khi nhận được thông báo các công viên của Disney World mở cửa trở lại, tôi nghĩ rằng điều đó là quá sớm”, ông Beaver nói. Ông cho biết sau khi kiểm tra nhiệt độ, ông đã được vào làm việc, mặc dù số đo trên nhiệt kế có thể không phản ánh chính xác tình hình sức khỏe.

Bryan Amstutz, nhà điều hành du lịch tại Walt Disney World, cho biết cho đến nay, chỉ có 1/3 nhân viên trong bộ phận của anh trở lại làm việc. Anh không muốn được gọi đi làm cho đến tháng 1/2021 hoặc muộn hơn.

Các bộ phận của Disneyland tại thành phố Anaheim, California, đã bắt đầu hoạt động trở lại theo giai đoạn. Trong khi đó, họ vẫn đang chờ các nhà chức trách địa phương và bang phê duyệt để mở cửa lại các công viên và khách sạn.

“Mối quan tâm chính của tôi khi quay lại làm việc là tôi có con nhỏ và mẹ già. Tôi không thể mang virus SARS-CoV-2 về nhà. Thời điểm này vẫn chưa đủ an toàn để quay trở lại làm việc. Các ca nhiễm tại California vẫn đang gia tăng”, Inez Guzman, một nhân viên làm việc tại Disneyland Hotels 5 năm, cho biết.

Bà Glynndana Shevlin, một nhân viên nấu ăn và pha chế tại Disneyland 32 năm qua, muốn quay trở lại làm việc vì lo có thể phải bán căn hộ hiện tại và lại rơi vào cảnh vô gia cư như hai năm trước. Tuy nhiên, bà cũng lo lắng cho sự an toàn của mình, đồng nghiệp và cả những vị khách đến đây. Một trong những người bạn và đồng nghiệp của bà đã phải nhập viện vì mắc COVID-19.

“Tôi đã 60 tuổi và đang sống một mình. Tôi thực sự muốn quay trở lại làm việc trong điều kiện an toàn. Chúng tôi muốn xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và thực hiện tất cả các quy định an toàn tại đây”, bà Shevlin nói. 

Chú thích ảnh
Walt Disney World đã bắt đầu mở cửa theo từng giai đoạn sau khi đóng cửa vì dịch COVID-19. Ảnh: Shutterstock

Unite Here đang thảo luận với Disney về các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên khi công viên mở cửa trở lại.

Ông Austin Lynch, một nhà tổ chức sự kiện tham gia đàm phán, cho biết liên đoàn lao động đã yêu cầu Disney kiểm tra nhiệt độ hàng ngày cho nhân viên trước khi họ vào ca, cung cấp các thiết bị bảo hộ cá nhân cho người lao động khi cần thiết. Unite Here hiện vẫn gây áp lực với Disney về việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại chỗ cho nhân viên, cam kết đảm bảo các biện pháp vệ sinh và khử trùng, mở rộng kiểm tra thân nhiệt cho du khách tại các khách sạn.

“Các khu vực của Disney vẫn chưa đảm bảo an toàn. Khi họ chưa thực hiện được những điều đó, chúng tôi nghĩ rằng Disney chưa đủ an toàn để mở cửa trở lại”, ông  Lynch nói.

Đại diện Disney cho biết việc Disneyland mở cửa trở lại còn phụ thuộc vào chỉ thị của các nhà chức trách. Cùng với việc đào tạo nhân viên, một loạt các biện pháp an toàn sức khỏe, như vệ sinh, khử trùng đã được triển khai trước khi tái hoạt động.

“Khi mở lại các công viên và khu nghỉ dưỡng trên khắp thế giới, việc đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho khách hàng, người lao động và cả cộng đồng là trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tuân thủ trong các khu vực của Disney một cách có trách nhiệm nhất, từ việc tăng cường vệ sinh và khử trùng khắp các công viên, khu nghỉ dưỡng, đến việc cập nhật các chính sách an toàn và sức khỏe”, đại diện Disney khẳng định.

Link nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/hang-nghin-nhan-vien-lo-lang-khi-my-mo-lai-cong-vien-giai-tri-disney-20200722132453352.htm

Tags:
Công viên Disney World lên kế hoạch mở cửa trở lại

Công viên Disney World lên kế hoạch mở cửa trở lại

Công viên cổ tích Disney sẽ mở cửa trở lại sau nhiều tháng đóng cửa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất