Hàng triệu người Mỹ sắp đón siêu bão 'mạnh nhất từ thời Katrina'

Hàng triệu người dân Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng để đón bão nhiệt đới Barry, cơn bão đầu tiên của mùa bão năm nay và được cho là lớn nhất kể từ bão Katrina năm 2005.

10:00 14/07/2019

Bão nhiệt đới Barry, cơn bão đầu tiên của mùa, được dự đoán sẽ đổ bộ vào thành phố Morgan, bang Louisiana, Mỹ, vào sáng 12/7. Barry có nguy cơ đe dọa cuộc sống của hàng triệu người và thách thức hệ thống chống lũ trong khu vực, theo AP. Ảnh chụp vệ tinh cho thấy cơn bão có thể ảnh hưởng tới các bang Texas, Louisiana, Alabama và một phần Florida. 

Hang trieu nguoi My sap don sieu bao 'manh nhat tu thoi Katrina' hinh anh 2

Cơn bão Barry mang theo mưa lớn có thể làm ngập các tuyến đường ven biển. Cho tới sáng sớm ngày 12/7, hơn 45.000 người tại phía nam bang Louisiana bị mất điện. Cơn bão dự kiến sẽ gây ra thiệt hại nặng nề nhất ở bang Louisiana và một phần bang Mississippi, với gió và mưa lớn ảnh hưởng đến hơn 3 triệu người.

Hang trieu nguoi My sap don sieu bao 'manh nhat tu thoi Katrina' hinh anh 3

Thống đốc các bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp và chính quyền cũng thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa lũ lụt chưa từng có. Thống đốc John Bel Edwards cho biết kể từ cơn bão Katrina năm 2005, đây là lần đầu tiên tất cả các cổng ngăn lũ trong Hệ thống giảm thiểu rủi ro bão ở khu vực New Orleans được đóng.

Hang trieu nguoi My sap don sieu bao 'manh nhat tu thoi Katrina' hinh anh 4

"Tôi hy vọng đây không phải là một cơn bão Katrina thứ hai", Donald Wells, đầu bếp tại New Orleans, nói với AP. Theo các nhà chức trách, ít nhất 10.000 người ở các khu vực thấp, lộ thiên dọc theo Bờ biển vùng Vịnh phải di dời. 

Hang trieu nguoi My sap don sieu bao 'manh nhat tu thoi Katrina' hinh anh 5

"Cơn bão này rất mạnh, và nó sẽ càng mạnh thêm lên. Mưa lũ sẽ là vấn đề lớn", giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia Ken Graham nói. Công nhân đang tiến hành gia cố và nâng cao hệ thống đê với dầm và tấm kim loại. 

Hang trieu nguoi My sap don sieu bao 'manh nhat tu thoi Katrina' hinh anh 6

Để giảm thiểu ảnh hưởng của bão, người dân xúc cát vào nhiều bao tải để gia cố nhà ở. "Tôi nói với con trai, tốt nhất vẫn là đảm bảo an toàn để không phải hối hận", Kaci Douglas, người dân ở khu vực bị bão ảnh hưởng, nói. 

Hang trieu nguoi My sap don sieu bao 'manh nhat tu thoi Katrina' hinh anh 7

Trước khi cơn bão đổ bộ, người dân cũng đổ về các cửa hàng tạp hóa và siêu thị để dự trữ thực phẩm, nước đóng chai và các nhu yếu phẩm khác. Scott Daley, 55 tuổi, đẩy hai giỏ hàng chứa đầy nước đóng chai, sữa và thịt đông lạnh tại phía tây nam Louisiana. "Tôi đã có 5 đứa con nhỏ ở nhà. Vì vậy, chúng tôi phải chuẩn bị kỹ", ông nói.

Hang trieu nguoi My sap don sieu bao 'manh nhat tu thoi Katrina' hinh anh 8

Terrence Williams, cư dân tại New Orleans, nói khi đang mua sắm tại một cửa hàng tiện lợi: "Quy tắc là hãy dự trữ nước uống, dự trữ lương thực, và chuẩn bị sẵn sàng đón bão".

Hang trieu nguoi My sap don sieu bao 'manh nhat tu thoi Katrina' hinh anh 9

Ít nhất một cặp đôi đã phải hủy bỏ đám cưới vốn được lên kế hoạch chi tiết. "Chúng tôi đã đăng ký kết hôn, nhẫn đính hôn... nhưng thực sự chúng tôi muốn chờ cho bão qua", Gerald Herbert, phóng viên ảnh của AP, nói.

Hang trieu nguoi My sap don sieu bao 'manh nhat tu thoi Katrina' hinh anh 10

Đội cứu hộ và khoảng 3.000 binh lính Vệ binh Quốc gia đã được triển khai khắp bang Louisiana với thuyền và máy bay trực thăng. Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang cho Louisiana, ủy quyền cho các cơ quan liên bang phối hợp cứu trợ.

Tags:
Biên phòng Mỹ bị tố sờ ngực, tụt quần thiếu nữ vượt biên

Biên phòng Mỹ bị tố sờ ngực, tụt quần thiếu nữ vượt biên

Nạn nhân bị nam sĩ quan thọc tay vào áo ngực, bị kéo tụt quần lót rồi sờ mó trước sự chứng kiến của nhiều người tị nạn khác và tiếng cười nói khoái trá của những người Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất