Hàng triệu người sẽ chết nếu California không thể cứu hệ thống cảnh báo động đất

Trong thời kỳ này, có thể có một vấn đề liên kết các đảng Dân chủ và Cộng hòa California: Động đất. Các quan chức được bầu từ cả hai bên đã hỗ trợ một hệ thống cảnh báo động đất sớm sau nhiều năm làm việc, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động lần đầu tiên trong năm tới.

03:00 25/06/2017

Tuy nhiên, đề xuất cắt giảm ngân sách của Tổng thống Trump có thể sẽ giết chết mạng lưới cảnh báo.

Calvert đã tham gia cùng với Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa trên khắp Bờ Tây, kêu gọi đảo ngược sự cắt giảm nguồn tài chính. Hai mươi tám nhà lập pháp tiểu bang California, kể cả các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ của Thượng viện và Quốc hội, đã ký một lá thư cho Calvert kêu gọi Quốc hội bác bỏ đề xuất của Trump về chấm dứt tài trợ của liên bang.

Ken Calvert (R-Corona), phát biểu vào ngày 8 tháng 6, cho biết đang dựa vào chính phủ liên bang để thực hiện một hệ thống cảnh báo sớm động đất.

Tại Washington, cả đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ của Quốc hội đã trao cho Ryan Zinke, thư ký Bộ Nội vụ, một người có mặt tại buổi điều trần về đề nghị chấm dứt sự tham gia của Cục Điều tra Địa chất Hoa Kỳ vào hệ thống cảnh báo sớm cho năm ngân sách tiếp theo.

Các quan chức ước tính chi phí này sẽ là 16,5 triệu đô la một năm để vận hành và duy trì hệ thống.

"Đây là một chương trình cảnh báo công cộng sẽ bảo vệ hàng triệu người và các cơ sở hạ tầng quan trọng", Calvert, Chủ tịch Tiểu ban Phân bổ Nhà ở về các vấn đề liên quan đến Bộ Nội vụ, nói với Zinke. "Chúng tôi đã bỏ một số tiền đáng kể vào chương trình đó. California rất quan tâm đến điều này. Và tôi cũng vậy.”

Đại diện Derek Kilmer (D-Wash.) cho biết cảnh báo sớm là rất cần thiết để bảo vệ các tòa nhà.

Cảnh báo sớm về trận động đất và sóng thần sắp tới sẽ cứu mạng sống rất nhiều người cũng như cho người dân có thêm thời gian để sơ tán.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống cảnh báo cũng khá đơn giản

Nếu ngân sách liên bang được duy trì, hệ thống cảnh báo sớm động đất cho công chúng tại Los Angeles thông qua các ứng dụng điện thoại thông minh sẽ chính thức hoạt động vào năm tới, vì miền nam California có mật độ cảm biến địa chấn cao nhất trên mặt đất Bờ biển phía Tây.

Jeff Gorell, phó thị trưởng của Garcetti cho an ninh quốc gia và an toàn công cộng, là một người thuộc đảng cộng hòa và cựu hội đồng nhà nước, nói: "An toàn công cộng là một vấn đề phi đảng phái, và không nên bị chính trị hoá.”

Các nước trên thế giới đã thực hiện hệ thống cảnh báo sớm động đất, bao gồm cả Mexico và Nhật Bản.

Hệ thống cảnh báo mẫu đầu tiên của Bờ Tây cũng đã có một số thành công ban đầu khi trận động đất 6 độ richter tấn công Napa vào năm 2014, hệ thống này đã cho các nhà nghiên cứu ở San Francisco tám giây cảnh báo trước khi bắt đầu.

Ngọc Ánh/latimes.com
California có thể đưa ra hệ thống cảnh báo động đất vào năm tới

California có thể đưa ra hệ thống cảnh báo động đất vào năm tới

Sau nhiều năm trời lên kế hoạch, các nhà nghiên cứu xây dựng mạng lưới cho biết: California có thể sẽ đưa ra một hệ thống cảnh báo động đất vào năm tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất