Hành động chưa từng có của Mỹ khi lãnh đạo Đài Loan nhậm chức

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là quan chức cấp cao nhất của Mỹ cho đến nay chúc mừng lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhậm chức nhiệm kỳ hai.

12:00 21/05/2020

Theo SCMP, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sáng ngày 20.5 đã chính thức nhậm chức nhiệm kỳ hai, sau chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng Giêng.

Bà Thái Anh Văn là người chủ trương xây dựng chính sách độc lập cho hòn đảo, không phụ thuộc vào Trung Quốc. Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đã trở nên căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền từ năm 2016.

Tham dự buổi lễ tuyên thệ nhậm chức có đại diện của 15 đồng minh ngoại giao còn lại của Đài Loan. Mỹ có mối quan hệ không chính thức với Đài Loan nhưng cam kết bảo đảm hòn đảo có đủ năng lực để tự phòng vệ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó đã gửi thông điệp chúc mừng lãnh đạo Đài Loan: “Mỹ từ lâu đã coi Đài Loan là một đối đáng tin cậy, theo đuổi những điều tốt đẹp trên thế giới. Hai bên cùng chia sẻ tầm nhìn trong khu vực. Đó là sự thượng tôn pháp luật, minh bạch, thịnh vượng và an ninh”.

Ông Pompeo cũng bình luận trên mạng xã hội Twitter: “Với sự lãnh đạo của bà Thái, mối quan hệ đối tác của Mỹ và Đài Loan sẽ tiếp tục phát triển”.

Những tuyên bố của ông Pompeo được dự báo sẽ khơi mào cho những phản ứng giận dữ từ phía Trung Quốc.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên có một Ngoại trưởng Mỹ gửi thông điệp chúc mừng lãnh đạo Đài Loan và cảm ơn ông Pompeo vì “đã ca ngợi nền dân chủ của hòn đảo”.

Một trong những thông điệp đáng chú ý khác trong lễ nhậm chức của bà Thái là lời chúc mừng bằng tiếng Quan Thoại của phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Matthew Pottinger.

Ông Pottinger chúc mừng bà Thái “vì đã giành được nhiều phiếu bầu hơn bất kỳ ứng cử viên nào trong lịch sử ở Đài Loan”.

Link nguồn: http://danviet.vn/hanh-dong-chua-tung-co-cua-my-khi-lanh-dao-dai-loan-nham-chuc-50202020511583230.htm

Tags:
Cách bạn chạy trốn để thoát thân trong 6 tình huống nguy hiểm nhất nếu xảy ra

Cách bạn chạy trốn để thoát thân trong 6 tình huống nguy hiểm nhất nếu xảy ra

Hỏa hoạn, mưa bão, sấm sét, động đất hay sạt lở, mưa lớn… sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Đây là cách giúp bạn dễ dàng ghi nhớ và đảm bảo an toàn hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất