Hành động của Trump đối với người nhập cư trẻ tuổi chia rẽ một số khu vực GOP

Trump cho biết ông cho Quốc hội 6 tháng để chấm dứt tình trạng lấp lửng cho những người nhập cư trẻ tuổi này. Bên cạnh đó là những quan điểm khác nhau của đảng viên đảng Cộng hòa về quyết định mà Trump đưa ra.

10:00 12/09/2017

Anthony Pham di cư đến Hoa Kỳ vào năm 1982 từ Việt Nam và trở thành công dân 5 năm sau đó, sau khi Tổng thống Ronald Reagan ký một đạo luật về di trú đẩy quá trình hợp pháp hoá cho hàng triệu người Mỹ mới.

Pham nói về 800.000 người nhập cư bị ảnh hưởng bởi quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc chấm dứt DACA: "Khi họ đến đây như con cái, nếu họ tốt, họ có thể có cơ hội được trở thành công dân Mỹ.”

Trump cho biết ông cho Quốc hội 6 tháng để chấm dứt tình trạng lấp lửng cho những người nhập cư trẻ tuổi này. Tuy nhiên, ông Pham cho biết, việc Quốc hội thực hiện hay không cũng sẽ không thay đổi quan điểm của ông đối với Tổng thống hay nghị sĩ của ông.

Quan điểm của Pham vang lên qua các quận của đảng Cộng hòa như Georgia’s 10th, một vùng rộng lớn các thị trấn nhỏ giữa Atlanta và Augusta. Và nó làm nổi bật những lo lắng chính trị về việc chia rẽ sâu sắc đảng viên đảng Cộng hòa mà Trump đã kêu gọi tạo ra một số giải pháp lập pháp và đưa ra một thời hạn cho năm bầu cử.

Những cử tri bảo thủ, những người thống trị ở đây và ở nhiều quận GOP khác, tuyên bố những mức độ thông cảm khác nhau cho những người nhập cư bị ảnh hưởng bởi chương trình của Obama và sau đó là sự đảo ngược của Trump. Nhưng các cử tri này cũng tin rằng nhập cư bất hợp pháp là một sự kéo theo những cơ hội kinh tế của người Mỹ, và họ muốn Quốc hội được kiểm soát bởi GOP cùng với một tổng thống mà họ coi là người bảo vệ công nhân Mỹ và pháp quyền.

Điều đó có nghĩa là các thành viên của Quốc hội có ít động cơ để “làm phiền” những người ủng hộ nòng cốt với bất kỳ đạo luật nào có thể được gắn nhãn là "ân xá".

Elwood Suggins, 82 tuổi, người ủng hộ Trump tại hạt Walton nói: “Một phần của ‘bất hợp pháp’ mà hầu hết mọi người không thể hiểu là gì?”

Đảng viên đảng Cộng hòa Troy Trantham, 77 tuổi, nói rằng những người nhập cư đang "lấy bom mìn" đối với các công nhân Mỹ . Đó là một lập luận chung ở đây rằng người nhập cư, đặc biệt là những người ở trong nước bất hợp pháp, có được lợi ích công cộng mà không phải đóng thuế.

Hice đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2014 một phần là nhờ những người nhập cư là cử tri như Suggins, Trantham và Young, những người đại diện cho các cử tri lớn tuổi, thống trị các cuộc bầu cử giữa kỳ.

Trợ lý của Hice nói ông sẵn sàng đàm phán về chương trình di dân và ông không muốn thấy một cuộc trục xuất hàng loạt các đối tượng thụ hưởng của mình. Tuy nhiên, trang web của chiến dịch vẫn còn "ân xá" và cho rằng nhập cư bất hợp pháp "đẩy chi phí giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, an ninh và các dịch vụ tư pháp và dịch vụ xã hội".

Kể từ quyết định của Trump trong tuần qua để kết thúc chương trình của Obama, Hice đã ký kết vào hai đề xuất nhập cư của đảng Cộng hòa. Nhưng những người giải quyết chủ yếu với quá trình sử dụng lao động sử dụng để kiểm tra tình trạng pháp lý của người xin việc và không rõ ràng giải quyết tình trạng của những người nhập cư trẻ.

Có những người thuộc đảng Cộng hòa ở quận Georgia này ủng hộ một giải pháp lập pháp, bao gồm cả người muốn thách thức Hice vào năm tới.

Joe Hunt, một nhà điều hành kinh doanh nhượng quyền tại nhà hàng ở Athens cho biết: "Cần có một sự sửa đổi để những đứa trẻ này không phải nhìn quanh góc của ICE mỗi khi họ cố gắng đóng góp cho xã hội.

Giám đốc phát triển kinh tế địa phương Shane Short cho biết ông không có ý kiến ​​cá nhân về DACA, nhưng ông mô tả nền kinh tế đang "bùng nổ", nói rằng ông đang quản lý các hợp đồng kinh doanh đề xuất với tổng cộng hàng trăm triệu đô la trong hạt Walton.

Tổng dân số nhập cư trong khu vực là nhỏ, với Cục Điều tra dân số đo lường sinh số nước ngoài ở mức 5,4 phần trăm, thấp hơn nhiều so với con số quốc gia gần 13 phần trăm. Đó là mặc dù ngành công nghiệp hàng đầu, nông nghiệp, dựa vào lao động nhập cư đáng kể.

Hunt, đối thủ chính của Hice, cho biết những thực tế đó ở các quận như Georgia’s 10th một phần vì họ đang thu hút lợi thế của các nhà bảo thủ. Vì vậy, các đại diện "ngồi xung quanh và không có hành động vì nỗi lo sợ cho sự ân xá."

Hạt Athens-Clarke, nhà của Đại học Georgia, đã từng neo đậu một quận cử tri cạnh tranh đã bầu những người Dân chủ ở mức trung bình. Nhưng các đảng viên Cộng hòa chia Athens - Clarke thành các quận riêng biệt, làm suy yếu ảnh hưởng của các đảng viên Dân chủ Tự do và các đảng viên Cộng hòa vừa phải.

Trump đã giành được huyện của Hice với 61 phần trăm số phiếu bầu trong tháng 11.

Ông Hunt nói: "Cần 10 ngày để Quốc hội giải quyết vấn đề này, nhưng thậm chí Quốc hội không thể làm được điều đó trong 10 năm.”

Những người ủng hộ nhiệt tình nhất của Hice và Trump giải thích rằng họ không phản đối tất cả những người nhập cư.

Gene Briscoe, một người về hưu 82 tuổi ở Monroe, người ủng hộ Trump nói: "Đó không phải là một điều dễ dàng nếu họ đến đây khi họ 6 tuổi, hoặc thậm chí khi còn là trẻ sơ sinh.”

John Bramblett, 74 tuổi, nói ông làm việc với nhiều người nhập cư trong lĩnh vực xây dựng và hiểu được những mối quan ngại về nông nghiệp của địa phương cũng phụ thuộc vào họ.

Và cả hai đều nói rằng họ biết những người dân nhập cư ở địa phương, với lý do Pham và gia đình điều hành các nhà hàng phổ biến ở thị trấn.

"Họ là những người tốt," Briscoe nói. Sau một khoảng thời gian tạm dừng, ông nói thêm, "Họ đến một cách hợp pháp."

Theo ABC News
Các CEO bày tỏ quan điểm sau quyết định của Trump về DACA

Các CEO bày tỏ quan điểm sau quyết định của Trump về DACA

Tuần trước, hơn 400 giám đốc điều hành doanh nghiệp đã ký một lá thư cho tổng thống và các nhà lãnh đạo Quốc hội, nói rằng những người nhập cư, được gọi là "người mơ mộng" là rất quan trọng đối với nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất