Hành tinh thứ 9 có tồn tại và ẩn đằng sau sao Hải Vương

Vào tháng 10 năm 2017, NASA đã đưa ra một tuyên bố về sự tồn tại của hành tinh thứ 9, cho biết nó nằm ở rất xa, xa hơn gấp 20 lần so với khoảng cách của sao Hải Vương đối với Mặt Trời.

23:30 06/09/2018

Minh họa về hành tinh thứ 9, giả định lớn hơn Trái Đất gấp 10 lần.

Có bằng chứng cho thấy hành tinh thứ 9 tồn tại, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thực sự tìm thấy bởi lẽ có thể nó đã ẩn đi sau một hành tinh khác.

Nhưng lý do nó có thể chưa được tìm thấy là do khoảng cách tương đương với 600 đơn vị thiên văn (1AU được định nghĩa là khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời, hoặc khoảng 93 triệu dặm). Kevin Luhman, một nhà thiên văn học tại Đại học bang Pennsylvania, nói với tạp chí Quanta rằng tại khoảng cách 1.000 AU, đó về cơ bản là một "bức tường gạch khiến cho bất kỳ hành tinh tiềm năng nào đều không thể nhìn thấy bằng cách sử dụng công nghệ hiện tại.”

Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng khả năng của một hành tinh khác, một hành tinh có thể có "khối lượng gấp 10 lần Trái đất", thực sự tồn tại.

Michael Brown từ Viện Công nghệ California đã nói rằng ông nghĩ rằng "Planet Nine" cuối cùng sẽ được tìm thấy, nhưng sẽ bằng các kính thiên văn và công nghệ tìm kiếm hành tinh tân tiến hơn hiện tại.

Trong tuyên bố tháng 10 năm 2017, nhà vật lý thiên văn hành tinh Caltech Konstantin Batygin, người đã làm việc với Brown, nói rằng có "năm dòng chứng cứ quan sát" khác nhau cho thấy sự tồn tại của hành tinh thứ 9.

Năm dòng chứng cứ đó là:

-       Sáu vật thể đã biết trong Vành đai Kuiper, tất cả đều có quỹ đạo hình elip có cùng hướng.

-       Các quỹ đạo của các vật thể đều nghiêng theo cùng một cách; 30 độ "xuống dưới".

-       Mô phỏng máy tính cho thấy có nhiều vật thể hơn "nghiêng về mặt phẳng mặt trời".

-       Hành tinh Chín có thể chịu trách nhiệm cho độ nghiêng của các hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta; mặt phẳng của quỹ đạo hành tinh nghiêng khoảng 6 độ so với đường xích đạo của mặt trời

-       Một số vật thể từ quỹ đạo vành đai Kuiper theo hướng ngược lại từ mọi thứ khác trong hệ mặt trời.

"Không có mô hình nào khác có thể giải thích sự kỳ quặc của các quỹ đạo có độ nghiêng cao", Batygin nói thêm.  

Tin tức về một hành tinh thứ 9 xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2014, khi các nhà nghiên cứu tìm thấy một hành tinh và một thiên thể tiếp theo xuất hiện để quay quanh Mặt trời.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Tiểu hành tinh khổng lồ đang lao về phía trái đất với vận tốc kinh hoàng

Tiểu hành tinh khổng lồ đang lao về phía trái đất với vận tốc kinh hoàng

Một tiểu hành tinh có kích thước lớn hơn tháp Giza đang tiếp cận về hướng trái đất với vận tốc hơn 20.000 dặm một giờ

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất