Hành trình đến Harvard của chàng sinh viên Mỹ từng đi thu gom rác

Chàng sinh viên Rehan Staton, từng là một công nhân vệ sinh, đã được nhận vào khoa Luật của Harvard sau rất nhiều biến cố diễn ra khiến anh có lúc phải bỏ học.

06:00 10/07/2020

Chàng sinh viên Rehan Staton, từng là một công nhân vệ sinh, đã được nhận vào khoa Luật của Harvard sau rất nhiều biến cố diễn ra khiến anh có lúc phải bỏ học.

Sau khi tốt nghiệp trung học, vấn đề tài chính, chấn thương nặng đã khiến Rehan 18 tuổi thất vọng và kiệt sức, khi anh làm việc để hỗ trợ anh trai và cha mình.

Tuy nhiên, cả gia đình Rehan và đồng nghiệp của anh tại canh ty vệ sinh Bates Trucking & Trash Removal đều không thể nhìn anh từ bỏ giấc mơ của mình.

Rehan Staton và anh trai Reggie Staton

Rehan sinh ra và lớn lên ở Bowie, Maryland. "Cuộc sống khá yên bình cho đến khi tôi tám tuổi," Rehan nói. Trong thời gian đó, mẹ anh bỏ cha anh và rời khỏi đất nước.

Sau khi người mẹ rời đi, gia đình vốn ổn định trước đây phải đối mặt với những khó khăn tài chính và cha của Rehan trật vật nuôi hai đứa con trai một mình.

Trong thời gian này, họ bị nhiều người họ hàng xa lánh và ba cha con chỉ biết nương tựa vào nhau.

Rehan Staton at 8 years old.

Cậu bé Rehan năm lên 8

Đến năm lớp 7, Rehan đã phải chịu nhiều áp lực. "CÓ những ngày tôi không có gì để cho vào bụng và cha tôi đã làm việc gần như mọi lúc," anh nhớ lại. "Đôi khi nhà còn không có điện."

Mặc dù vậy, Rehan đã tìm thấy sự an ủi trong môn điền kinh và được đào tạo về võ thuật và quyền anh.

Tuy nhiên, khi một giáo viên đề nghị Rehan được đưa vào lớp dành cho học sinh yếu của trường, cha anh đã can thiệp. Cha anh đã gặp một kỹ sư hàng không vũ trụ, người đã đề nghị làm gia sư Rehan miễn phí cho đến hết năm học.

Rehan nhớ lại: "Cuối cùng, tôi đã nhận được danh hiệu Honor Roll trong năm đó. Giáo viên đề nghị tôi được đưa vào lớp giáo dục đặc biệt đã viết thư xin lỗi bố tôi."

Rehan tiếp tục tiến bộ nhiều trong học tập, đồng thời được đào tạo để trở thành một võ sĩ chuyên nghiệp ở trường trung học.

Tuy nhiên, giấc mơ của anh phải dừng lại khi anh bị chấn thương vai ở lớp 12. Rehan vội vàng nộp đơn vào một số trường đại học nhưng đều bị từ chối.

“Cuối cùng tôi đã đi làm công nhân thu gom rác,” Rehan cho biết.

Đồng nghiệp của Rehan cảm thấy khó hiểu khi anh chọn công việc này. Tất cả các đồng nghiệp của anh tại thời điểm này, ngoại trừ quản lý cấp cao, đều từng có tiền án.

Các đồng nghiệp của Rehan cuối cùng đã nói chuyện với Brent Bates, con trai của chủ công ty thu gom rác, về chàng trai trẻ thông minh Rehan Staton. Bates sớm quý mến Rehan và đưa anh đến Đại học bang Bowie để gặp một giáo sư.

Giáo sư này đã rất ấn tượng bởi cuộc trò chuyện với Rehan đến nỗi đã giúp Rehan nhập học. Rehan bắt đầu học đại học vào cuối năm đó và được điểm tổng kết 4.0.

"Tôi đã trở thành chủ tịch của các câu lạc bộ sinh viên và một số giải thưởng - thật là điên rồ," Rehan cho biết. Đến cuối năm thứ hai, anh quyết định theo đuổi ngành luật.

Rehan tin rằng thời gian làm công nhân vệ sinh đã giúp anh ấy nhìn thấy tiềm năng của mình. Người ngoài nhìn vào có thể cho rằng lúc đó là thời điểm trượt dài của Rehan, nhưng anh cho biết đó là lúc anh được cổ vũ hơn bao giờ hết, đồng thời khiến anh nhận ra nhiều điều về chủng tộc và sự phân chia giai cấp.

Anh trai của Rehan, Reggie Staton, 27 tuổi, là sinh viên năm thứ hai tại trường Bowie State, đã rất cảm động trước tiềm năng của cậu em trai. Reggie đã bỏ học để trở lại làm việc và hỗ trợ gia đình.

Rehan Staton, left, with his brother Reggie when they both worked at Bates Trucking Trash Removal Inc.

Rehan và anh trai Reggie hồi cùng làm ở công ty thu gom rác

Hai năm sau khi trúng tuyển Đại học bang Bowie, Rehan chuyển sang Đại học Maryland, nơi anh tốt nghiệp vào năm 2018.

Trong suốt năm sau đó, Rehan làm việc tư vấn chính trị tại Tập đoàn Robert Bobb khi đang học LSAT. Anh được nhận vào các trường luật tại Harvard, Columbia, Đại học Pennsylvania, Đại học Nam California và Pepperdine vào mùa xuân này.

Bất chấp những khó khăn và thiệt thòi, Rehan cuối cùng cũng có thể chạm tới cánh cổng Havard danh giá.

"Khi tôi nhìn lại những trải nghiệm của mình, tôi nghĩ rằng mình đã làm tốt nhất có thể trong tình huống tồi tệ nhất. Mỗi bi kịch tôi phải đối mặt đã buộc tôi bước ra khỏi vùng an toàn của mình, nhưng tôi đã may mắn khi có sự hỗ trợ từ xung quanh để phát triển, "anh nói.

Rehan Staton, middle, with his cousin Dominic Willis, 24, left, and his brother, Reggie Staton, 27, at the moment he receives his acceptance to Harvard Law School.

Rehan cùng các anh của mình vào khoảnh khắc anh nhận được thư mời nhập học từ Harvard

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
‘Tôi muốn học online để tránh virus, nhưng lo bị trục xuất khỏi Mỹ‘

‘Tôi muốn học online để tránh virus, nhưng lo bị trục xuất khỏi Mỹ‘

Du học sinh Việt Nam đứng trước lựa chọn khó khăn: học trực tiếp, về nước hay đến "nước thứ ba" lánh nạn, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn lây lan và các nước đóng cửa biên giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất