Hành trình giành quán quân Masterchef của cô gái Việt

Ola Nguyễn cho rằng nguyên liệu phong phú mở ra cảm hứng vô tận để cô tạo nên những món ăn khác lạ.

02:00 27/12/2018

Ola Nguyen trong một hội chợ ở Ba Lan. Ảnh: NVCC.

Ola Nguyen trong một hội chợ ở Ba Lan. Ảnh: NVCC.

Khi trả lời tin nhắn đề nghị phỏng vấn của VnExpress, Ola Nguyễn, tên tiếng Việt là Nguyễn Hoàng Minh Tâm cho biết cô sẽ nói bằng tiếng mẹ đẻ. Gia đình Tâm rời quê Thái Bình sang Ba Lan định cư từ khi cô mới 7 tuổi.

"Tôi rất bất ngờ và vui mừng khi được xướng tên là người chiến thắng trong cuộc thi Masterchef của Ba Lan", cô gái 21 tuổi chia sẻ.

Tâm đến với cuộc thi Masterchef mùa thứ 7 trong thời gian nghỉ hè hồi tháng ba, khi không tìm thấy "việc gì đủ hấp dẫn" để làm như mọi năm như đi làm thêm hoặc từ thiện. Là fan của chương trình Masterchef từ lâu nên Tâm cũng muốn thử sức.

Tâm không ngờ hành trình đầy lôi cuốn chiếm nhiều thời gian hơn so với dự tính, cô đã phải gửi đơn cho Trường Kinh tế SGH Warsaw xin nghỉ học để hoàn thành cuộc thi vào giữa tháng 7. May mắn, trường không quá khắt khe trong lịch học của sinh viên. Đến tháng 9, Tâm vừa phải ôn để thi lại tất cả các môn vừa tập trung viết cuốn sách dạy nấu ăn của riêng mình với tư cách "tân vương" đầu bếp.

"Áp lực về thời gian rất căng thẳng nhưng tôi thấy việc đó rất xứng đáng, vì tôi đã chứng tỏ cho bố mẹ thấy mình có thể làm được những điều khác biệt", Tâm nói.

Cô gái trẻ cười lớn khi thừa nhận gần đây cô phát hiện ra mình không còn ham thích chuyên ngành kinh tế - tài chính đang theo học. Tâm từng đạt giải trong chung kết cuộc thi Olympiad kinh tế khi học trung học và sẽ hoàn thành chương trình của trường SGH Warsaw cuối năm nay.

Bố mẹ Tâm, những người làm nghề kinh doanh ở Warszawa, mong muốn con cái học chuyên ngành "thiết thực", có thể kiếm được việc làm tốt. Trong khi đó, Tâm lại chuyển hướng sang yêu thích nấu ăn, "có chút nghệ thuật" vì cô có thể chế biến những món ăn khác lạ, tùy theo sở thích của mình. Do vậy, thành công bất ngờ trong cuộc thi Masterchef giúp Tâm "có quyền" mơ mộng, theo đuổi con đường riêng sau này.

Ola và bố mẹ. Ảnh: NVCC.

Ola và bố mẹ. Ảnh: NVCC.

Làm quen với nấu ăn từ khi 10 tuổi, Tâm cảm thấy khá "áp lực" khi mẹ cô nói rằng người châu Á quan niệm con gái phải biết nội trợ để sau này còn lấy chồng. Mẹ cũng nói rõ các loại thực phẩm nào phải đi kèm với gia vị nào cho phù hợp, nhưng Tâm không phải lúc nào cũng tuân thủ các quy tắc có sẵn.

"Tôi thích xem các video trên mạng, xem có thể kết hợp các loại nguyên liệu và gia vị khác nhau như thế nào. Vì thế có thể làm vô số món mới lạ", Tâm nói. 

Người có ảnh hưởng lớn đến việc Tâm thích nấu ăn chính là bà nội. Vì bố mẹ bận việc buôn bán, từ nhỏ cô và các anh em hay ở nhà với bà. Đến giờ nấu cơm, bà thường gọi Tâm đến xem để học làm. Cô thích nhất là món chả kèm trứng, thêm rau mùi, canh phi hành cà chua của bà. Đó là những món ăn đơn giản, không cầu kỳ nhưng mỗi khi nhớ đến cô cảm thấy rất ấm lòng.

Hai món ở chặng cuối của cuộc thi Masterchef giúp Tâm giành chiến thắng là lưỡi lợn và cá hun khói. Với món lưỡi lợn, Tâm cho vào nồi áp suất ninh cho mềm, thêm gừng, dấm, khi bày lên có thêm dứa, rau răm, rau húng, phồng tôm và bánh đa nem.

"Tôi muốn cho mọi người thấy sự khác biệt rõ của ẩm thực Á và Âu qua hai món ăn này. Nếu như cá hun khói là thuần đồ Âu thì món lưỡi lợn hội tụ các đặc trưng của món ăn Việt, hơi dai và dậy mùi nhờ các loại rau thơm", Tâm miêu tả.

Đây là các món ăn mà cô gái trẻ nảy ra ý tưởng trong tập cuối của chương trình Masterchef và chưa từng thử làm. Tâm đoán chiến thắng của cô là vì ban giám khảo thích sự độc đáo, sáng tạo trong biến tấu các món ăn. Ở phần thi làm món tráng miệng, Tâm đã cho thêm khoai tây vào món Tiramisu có nguồn gốc từ Italy.

Cuốn sách của Ola với tư cách Vua đầu bếp Ba Lan mùa thứ 7. Ảnh: Facebook.

Cuốn sách của Ola với tư cách Vua đầu bếp Ba Lan mùa thứ 7. Ảnh: Facebook.

Dự định tương lai 

Với quyền xuất bản cuốn sách dạy nấu ăn riêng, Tâm đã hoàn thành tác phẩm đầu tay với thực đơn gồm 78 món. Bên cạnh những đồ ăn đặc trưng của Việt Nam như thịt kho tàu, canh dưa chua, canh cá chua, rau cải muối, Tâm còn có nhiều món do cô tự nghĩ ra, trong đó có món châu Á có thể tìm được nguyên liệu ở Ba Lan.

"Tôi thấy mình có lợi thế rất lớn là được thụ hưởng hai nền văn hoá và Ba Lan, vì thế tôi sẽ chế biến các món ngon nhất của hai nước. Tôi muốn tập trung dùng kỹ thuật của Pháp hay châu Âu, để nấu các món có nguyên liệu châu Á", Tâm chia sẻ.

Cùng với việc hoàn thành chương trình Cử nhân ở trường SGH Warsaw, Tâm đang tính đến việc "mở một cái gì đó" của riêng mình, dù cô chưa định hình rõ. Cô muốn thay đổi thực tế là trong cộng đồng người Việt ở Ba Lan chưa có những nhà hàng cao cấp, chủ yếu là các hàng bình dân. Trước mắt cô sẽ đi học việc ở các nhà hàng để biết các công việc cụ thể.

Ngồi bên cạnh con gái để hỗ trợ nói những câu tiếng Việt khó, chị Hoàng Thị Ngoan, cho biết mình rất vui vì Tâm giành được giải thưởng Masterchef. Chị tự hào vì nhận nhiều lời chúc mừng của sinh sống ở Warszawar. Chị cũng rất bất ngờ khi con gái "thay đổi 180 độ", chuyển từ thích học kinh tế sang học nấu ăn nhưng gia đình tôn trọng điều đó.

Chị Ngoan cho hay người Việt ở Ba Lan có thói quen ăn uống không khác nhiều so với ở trong nước, mùa nào thức nấy nhờ nguyên liệu đầy đủ và tươi ngon được nhập về nhiều nơi. Mùa hè là rau muống xào hay luộc, canh cua, mùa đông có canh cá, canh chua theo thực đơn của Bắc, Trung, Nam Việt Nam. Tâm cũng có cơ hội thưởng thức các món ăn thuần Việt sau 4 lần về thăm quê, lần gần nhất là năm 2011.

Là chị cả trong gia đình có ba chị em, Tâm luôn thể hiện sự tự tin và kiên trì khi theo đuổi điều gì đó.  "Con bé đã thích gì sẽ làm bằng được. Dù bố mẹ có nhắc nhở, nó vẫn thức nhiều đêm để mày mò", chị nói.

Trước một số ý kiến cho rằng Tâm không xứng đáng là Vua đầu bếp của Ba Lan vì là người nhập cư, chị Ngoan cho biết quan điểm đó là bình thường. 

"Tôi không cảm thấy giận hay phiền lòng, chuyện này cũng giống như người khi xem bóng đá thì ủng hộ tuyển . Điều quan trọng là Tâm phải nỗ lực thể hiện rằng mình là Vua đầu bếp thực sự", chị nói, cho biết thêm Tâm cũng không để ý nhiều đến chuyện bị kỳ thị vì cô còn trẻ và không phải chịu nhiều áp lực với chiến thắng. Với các con của mình, vợ chồng chị Ngoan luôn nhắc phải nỗ lực học tốt ở trường, biết cư xử để tạo hình ảnh đẹp về người Việt ở Ba Lan. 

Nói về khoản tiền thưởng của Masterchef 26.300 USD, Tâm cho biết đang chờ thủ tục nhận của ban tổ chức.

"Trước đây tôi thích sắm ôtô để đi chu du đến các nước khác, nhưng bây giờ thì tôi nghĩ mình nên dành tiền để đầu tư vào cái gì đó để đảm bảo ổn định tài chính. Như thế thì mới theo đuổi ước mơ được", Tâm cho biết.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
Cô gái Việt đón Giáng sinh trong thời tiết 38 độ ở Australia

Cô gái Việt đón Giáng sinh trong thời tiết 38 độ ở Australia

Nữ doanh nhân trẻ đón Giáng sinh đậm chất ẩm thực Việt trên quê hương thứ hai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất