Hành trình và đa dạng cách thức "vào" Mỹ

Hành trình đến Mỹ của người Việt là một trong những hành trình chỉ mới bắt đầu trên dưới 40 năm, nhưng lại là một trong những hành trình đầy đau thương và bi kịch nhất trong lich sử tỵ nạn thế giới.

10:00 25/08/2019

Có được tấm thẻ xanh của Mỹ luôn là giấc mơ của nhiều người trên thế giới, kể cả Châu Âu, châu Úc... chứ không chỉ là người Việt. Sau hơn 1 năm sống và làm việc tại Mỹ, tiếp xúc nhiều người, nhiều câu chuyện buồn vui, tôi muốn ghi lại 9 nẻo đường chính đến Mỹ của người Việt để hình dung rõ hơn về bức tranh khởi đầu của người Việt ở xứ cờ hoa này.

statue-of-liberty-facts-12

Có 3 phương cách chính có thẻ xanh Mỹ:

A - Những phương cách đã chấm dứt (Tỵ nạn)

1. Thuyền nhân

2. Tái định cư nhân đạo (ODP)

3. Trẻ lai

B - Những phương cách truyền thống

4. Thân nhân

5. Tình yêu

6. Trí tuệ/ tài năng

C - Những phương cách mới 

7. Tương tự tình yêu

8. Tiền nhiều

9. Thể lực

9 nẻo đường trên đều bắt đầu bằng chữ T, cũng để nhắc nhở rằng, dù bằng cách nào cũng phải tốn T đầu tiên là TIỀN, nặng nợ bởi một chữ TÌNH, nhiều khi còn kết thúc bằng TÙ, TỘI.

Tiếp theo, mình sẽ giới thiệu thông tin liên quan về phương cách mới thứ 9 là DIỆN LAO ĐỘNG ĐỊNH CƯ MỸ EB3.

Giấc mơ Mỹ, chưa bao giờ lại nóng bỏng đến thế trong khoảng 3 năm gần đây. Đặc biệt chương trình định cư Mỹ diện lao động không trình độ EB3 (unskill worker) có lẽ là đề tài thu hút khá nhiều sự quan tâm. Thông tin về chương trình EB3 rất nhiều trên mạng. Mọi người tận dụng Google còn ở VN để đào tung tìm hiểu về nó nhé. Đây là 1 cơ hội được định cư Mỹ hiếm hoi mà ai cũng có khả năng chạm vào, dù rất khó.

Từ góc độ người đã tham gia thành công, trải qua nhiều khó khăn, trục trặc, tốn kém, và nghiên cứu kha khá luật, mình chia sẻ một số ít chi tiết thêm, để mọi người có thêm thông tin để quyết định.

1. Tính thực tế của chương trình

Chương trình này là có thật, đã có kha khá người Việt Nam đã được cấp thẻ xanh 10 năm, dù không nhiều bằng những nước như Korea. Đặc biệt 2016, 2017 được cấp nhiều, hơn 350 visa. Ai kêu lừa đảo thì cứ đứng ngoài cuộc chơi. Tuy nhiên, không phải hồ sơ nào nộp lên cũng được. Kể cả bỏ nhiều tiền diện EB5 cũng vậy. Tỷ lệ visa EB3 được cấp tại LSQ Mỹ ở VN hiện tại đang về rất thấp, chỉ 1,2%. Cần cân nhắc rất kỹ khi tham gia.

2. Thời gian

Mất khoảng 1.5 đến 2 năm để có thẻ xanh. Trường hợp mình đúng 2 năm. Tuy nhiên có người trên 3 năm vẫn chưa có, hoặc có người chỉ có 7 tháng đã có thẻ xanh, kể từ lúc bắt đầu nộp. Nên thời gian bao lâu là hên xui, phụ thuộc xét duyệt của chính phủ Mỹ, độ mạnh của từng hồ sơ hoặc công ty tư vấn, lẫn may mắn, phúc phận của mỗi người... Với mình, quan trọng là được hay không được, còn bao lâu cũng được.

3. Chi phí

Tự nghiên cứu. Cần khôn ngoan để biết ở mức nào là hợp lý. Cao chưa chắc đã thơm, thấp chưa chắc đã tốt. Nhưng đồng tiền đi trước luôn là đồng tiền khôn. Cần chuẩn bị tâm lý coi như mất số tiền đó kiểu như đầu tư thua lỗ, bao em út, mua Vietlot... thì mới không nặng nề về sau. Và thường nghĩ được như vậy lại thành công.

4. Rủi ro

Các công ty tư vấn làm rất tốt việc quảng cáo chương trình EB3. Tuy nhiên đâu cũng vậy, ít ai sẽ nói những rủi ro mà khách hàng tham gia phải chịu đựng nhất là khi hồ sơ chưa được duyệt, bị treo. Chuyện này đặc biệt nguy hiểm về sau với những hậu quả rất không tốt cho bạn và gia đình.

5. Công việc

Công việc EB3 cũng tùy, cũng có thể khá nặng nhọc, cực khổ . Ví dụ làm hãng gà, làm trong kho lạnh tầm 2 độ C, đứng suốt 10 tiếng, chỉ nghỉ ăn trưa 30 phút và 3 lần vệ sinh 10 phút. Rất nhiều người lên phòng y tế liên tục vì dập các đầu móng tay đến thúi móng, thay móng. Đó là lý do tại sao rất khó kiếm người. Các công ty này tuyển người liên tục hàng tuần. Nên thấy nhiều người nói Mỹ thất nghiệp đầy nên không có vụ EB3 là không đúng, vì những công việc này ít người trụ lại được, nếu không có lý do đặc biệt nào đó. Chỗ mình làm, đặc biệt rất nhiều người Hàn Quốc, kể cả giàu có, cũng làm cực khổ để có tấm thẻ xanh cho họ.Tuy nhiên, cũng có những công việc cũng nhàn hạ. Hên xui.Với mình, quan trọng là làm gì cũng chấp nhận, miễn có thẻ xanh. Vậy thôi

6. Những khó khăn khác.

Không phải lúc nào cũng có người thân ở gần hãng gà, nên sẽ đối diện với rất nhiều khó khăn lẫn tốn kém (tiền ngu) về đưa đón sân bay, nhà cửa, xe cộ, công việc tạm thời, khí hậu, ngôn ngữ, ẩm thực, mua sắm... Mọi người cần chuẩn bị kỹ vì kiểu gì cũng mất kha khá tiền ngu.

Vài dòng chia sẻ về may mắn của mình. Hội EB3 có thẻ xanh ở quanh thành phố Atlanta mình gặp cũng hơn 30 người. Theo mình biết được cũng hơn 500 người có thẻ xanh 10 năm EB3 trong vòng 3 năm qua. Hy vọng đón nhận thêm nhiều đồng hương.

Tổng hợp từ Facebooker Vo Cuong Quoc

Tags:
Ứng dụng do kỹ sư Việt phát triển gọi vốn được 5 triệu USD ở Mỹ

Ứng dụng do kỹ sư Việt phát triển gọi vốn được 5 triệu USD ở Mỹ

Vườn ươm UpStar Labs cho biết ứng dụng Kobiton được phát triển bởi đội kỹ sư Việt Nam vừa gọi được 5,2 triệu USD từ quỹ đầu tư Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất