Hậu bão Maria ở Puerto Rico: Tổng thống khen ngợi cơ quan cứu trợ; người dân vẫn đang chờ đợi

Tổng thống Donald Trump đã viết trênTwitter vào tối thứ năm để bảo vệ phản ứng của chính phủ liên bang đối với thảm hoạ ở Puerto Rico sau khi cơn bão Maria tàn phá hòn đảo này.

14:00 01/10/2017

Trump đã viết rằng Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) và những người cứu trợ đầu tiên là những người "tuyệt vời" đang làm “công việc tuyệt vời”.

Tuy nhiên, cư dân Puerto Rico và các nhà quan sát bên ngoài đã lên tiếng phàn nàn về kế hoạch cứu trợ chậm trễ hoặc không đầy đủ sau khi Maria, cơn bão mạnh nhất tấn công vào hòn đảo này.

Maria đã đổ bộ vào ngày 20/9, giết chết ít nhất 16 người, gây thiệt hại lớn cho 3.4 triệu cư dân của đảo. Thị trưởng thành phố San Juan Carmen Yulin Cruz nói với Pilgrim: "Tôi không chờ đợi, tôi không chờ đợi để được trợ giúp liên bang. Tôi đang làm việc với những gì chúng tôi có."

Người dân Puerto Rico phải chịu hậu quả nặng nề sau cơn bão Maria

Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã viết thư cho Trump yêu cầu ông cải thiện phản ứng của chính phủ đối với sự tàn phá ở Puerto Rico. Rubio, người đã cử nhân viên đến đảo, đã yêu cầu Bộ Quốc phòng phải chịu trách nhiệm về việc phân phối hàng cứu trợ trên đảo - với vấn đề cấp bách về khả năng tiếp cận và di chuyển cứu trợ từ cảng đến cộng đồng nội địa.

Chính quyền của Tổng thống Trump và các quan chức An ninh Quốc gia cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội trước việc yêu cầu từ bỏ Đạo luật Jones, một luật có ‘tuổi thọ’ gần thế kỷ, đòi hỏi tất cả hàng hoá được vận chuyển tới đảo đi trên các tàu do người Mỹ sở hữu và điều hành.

Các quan chức ở Puerto Rico tuyên bố luật này đang cản trở viện trợ và tám thành viên của Quốc hội đã gửi một lá thư tới Bộ An ninh Nội địa yêu cầu xin miễn chấp thuận, như trường hợp ở Texas và Florida sau khi xảy ra các cơn bão Harvey và Irma.

Theo yêu cầu từ thống đốc Puerto Rico, Trump cho biết chính quyền của ông đã "nghĩ đến" việc từ bỏ luật này vào hôm thứ 4.

Puerto Ricans kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp sau bão Maria

Puerto Ricans kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp sau bão Maria

Thị trưởng thành phố San Juan thuộc thành phố Puerto Rico đã đưa ra lời kêu gọi giúp đỡ khẩn cấp cũng như bày tỏ sự thất vọng với tốc độ mà các nhân viên cứu hộ đang làm việc trên lãnh thổ Mỹ bị tàn phá bởi cơn bão.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất