Hậu quả gì sẽ xảy ra nếu Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên?

Giới phân tích cho rằng nếu một cuộc chiến tranh thực sự xảy ra giữa Mỹ và Triều Tiên, hậu quả của nó sẽ vô cùng khốc liệt.

09:16 23/03/2017

Tuyên bố có thể dùng vũ lực để giải quyết vấn đề Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson được đánh giá mang ý nghĩa của “đòn tâm lý” hơn là thực tế.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn ái ngại, nếu một cuộc chiến tranh thực sự xảy ra, hậu quả của nó sẽ vô cùng khốc liệt.

Nếu như Mỹ có được sự vượt trội về sức mạnh quân sự, Triều Tiên lại mang một lợi thế quan trọng khác: Sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Bình Nhưỡng có thể sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào, bằng cách gây ra những tổn hại đáng sợ cho đối thủ.

Tuyên bố có thể dùng vũ lực để giải quyết vấn đề Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson được đánh giá mang ý nghĩa của “đòn tâm lý” hơn là thực tế.

Tấn công mạng có thể là một cách, giống như điều mà Triều Tiên bị tình nghi thực hiện năm 2013 chống lại hệ thống ngân hàng Hàn Quốc và năm 2014, chống lại hãng Sony Pictures.

Chuyên gia Harry Kazianis của National Interest cho rằng, Mỹ sẽ phải cân nhắc rất kỹ về những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra, trước khi tính đến phương án can thiệp bằng vũ lực vào Triều Tiên.

Theo ông Kazianis, nếu muốn phát động một chiến dịch quân sự vào Triều Tiên, Mỹ sẽ phải huy động một lực lượng lớn binh sĩ, khí tài hạng nặng, cùng các đơn vị hậu cần, tiếp tế đến Hàn Quốc.

Quá trình chuẩn bị rầm rộ như vậy không thể qua mắt các đơn vị tình báo của Bình Nhưỡng. Nếu điều đó xảy ra, Triều Tiên chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn Mỹ và đồng minh tập hợp lực lượng, vũ khí lớn như vậy ngay trước cửa ngõ quốc gia. Trong quá trình đó, Triều Tiên sẽ phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân nhằm đáp trả "động thái gây hấn" của Mỹ.

Triều Tiên đang sở hữu năng lực hạt nhân rất mạnh và ngày một nâng cấp, đổi mới. Khoảng cách giữa một cuộc tấn công đơn lẻ với một cuộc chiến tranh toàn diện giờ bị thu hẹp. Và nếu một cuộc chiến toàn diện nổ ra thì hậu quả mà nó gây nên vô cùng khủng khiếp.

Tướng Curtis M. Scaparrotti, cựu Tư lệnh các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, từng nhận định trước Ủy ban Quốc hội Mỹ năm 2016 rằng, chiến tranh với Triều Tiên "sẽ tương tự cuộc chiến Triều Tiên và Thế chiến II - rất phức tạp, có thể gây thương vong rất lớn".

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở thủ đô London

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở thủ đô London

Nhiều người bị thương nằm la liệt trên cầu Westminster, hàng trăm du khách bỏ chạy, sau khi một chiếc xe đâm hàng chục người đi bộ trong cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô London.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất