Hậu quả khôn lường từ việc sử dụng bông tăm

Một nghiên cứu mới đây đã đưa ra những cảnh báo nguy hiểm của việc sử dụng tăm bông để làm sạch tai, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

15:58 02/05/2023

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nhi khoa, hơn 12.000 trẻ nhỏ mỗi năm phải điều trị tại bệnh viện sau khi được cha mẹ làm sạch tai bằng tăm bông.

Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy 263.000 trẻ em đã được gửi đến bệnh viện sau khi tự làm mình bị thương bằng tăm bông. Và tại Anh, có khoảng 7.000 người được điều trị cho các trường hợp khẩn cấp mỗi năm do dùng tăm bông.

Theo báo cáo của bệnh viện, chấn thương do chòi bông tai gât ra bao gồm tổn thương, thủng màng nhĩ và thậm chí là mất khả năng nghe vĩnh viễn.

Simon Baer, ​​bác sĩ tư vấn tai mũi họng tại Bệnh viện Spire Sussex, nói với MailOnline: “Một chấn thương dẫn đến nhập viện sẽ là màng nhĩ bị thủng, đó là khi chòi bông tai quá mạnh gây ra một lỗ thủng trong màng nhĩ. Và trong những trường hợp cực kỳ hiếm gặp, tổn thương do tăm bông có thể dẫn đến mất hoàn toàn thính giác.”

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc cho thấy trong khoảng thời gian 21 năm từ 1990 đến 2010, đã có 263.000 trẻ em được điều trị tại các bệnh viện ở Hoa Kỳ vì các chấn thương liên quan đến bông tai.

Injuries caused by the cotton applicators include burst eardrums, loss of balance and total loss of hearing, according to hospital reports (stock image)

“Các ống tai thường tự làm sạch. Sử dụng đầu bông để làm sạch không chỉ đẩy ráy tai vào sâu bên trong mà còn có nguy cơ đáng kể gây thương tích từ mức nhẹ đến mức nghiêm trọng cho tai”, bác sĩ Simon Baer cảnh báo.

Ông Simon Baer cho biết các bác sĩ có thể làm sạch tai bằng cách sử dụng ống tiêm để đẩy nước vào tai bạn và rửa ráy tai. Một phương pháp điều trị phổ biến khác là kính hiển vi, trong đó các bác sĩ sử dụng một thiết bị nhỏ để hút ráy tai ra khỏi tai.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Ăn cơm có thể giúp chống béo phì, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản

Ăn cơm có thể giúp chống béo phì, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản

Một nghiên cứu của Nhật Bản chỉ ra các nước sử dụng gạo làm lương thực chính có tỷ lệ người dân béo phì thấp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất