Hawaii có thể là bang đầu tiên ở Mỹ trả lương cơ bản toàn dân

Một dự luật chưa từng có ủng hộ ý tưởng thu nhập cơ bản toàn dân (UBI) vừa được nộp ở bang Hawaii (Mỹ).

02:17 18/06/2017

Theo Russia Today, dự luật House Concurrent Resolution 89 được đại diện bang Hawaii Chris Lee đệ trình và được cả hai viện của cơ quan lập pháp đồng ý thông qua. Dự luật cho rằng tất cả người dân trên đảo đều “xứng đáng được đảm bảo tình hình tài chính cơ bản”.

Bờ biển Waikiki ở Hawaii (Mỹ)

Dự luật yêu cầu các cơ quan chính phủ cân nhắc nền kinh tế tiểu bang, tìm cách bảo đảm rằng tất cả gia đình đều hưởng sự đảm bảo về tài chính cơ bản, trong đó có việc đánh giá hình thức phát lương cơ bản toàn diện hay một phần.

“Trong bối cảnh sự đổi mới công nghệ, tự động hóa và bất bình đẳng gián đoạn nền kinh tế chúng ta, chúng tôi muốn bảo đảm rằng mọi người đều được hưởng lợi và không ai bị bỏ rơi. Đã qua thời chúng tôi không chỉ nói chuyện nghiêm túc về việc điều chỉnh chính sách kinh tế, mà còn thảo luận từ đầu về giá trị và ưu tiên của chúng tôi”, tạp chí online Mother Jones trích lời ông Lee.

Theo ông Lee, lương cơ bản là cần thiết vì mức chi phí sinh hoạt đắt đỏ ở Hawaii, vốn thuộc hàng cao nhất nước Mỹ, và việc tiểu bang phụ thuộc nhiều vào các công việc ngành dịch vụ trả lương thấp. Dự luật được cho là xoáy vào nền kinh tế tập trung vào dịch vụ của Hawaii. Kinh tế bang này dễ bị tổn thương trước những loại công nghệ có thể làm giảm số công ăn việc làm, trong đó có thương mại điện tử và tự động hóa các quy trình dịch vụ cơ bản.

Ý tưởng UBI được cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon đề xuất lần đầu năm 1969. Trong các đợt thảo luận rộng rãi, nhiều ý kiến cho rằng phát tiền miễn phí sẽ khiến người dân có thái độ thoải mái hơn về việc làm. Ngoài ra, rất khó để tài trợ cho chương trình UBI.

Ngược lại, những người ủng hộ cho rằng UBI có thể cải thiện nhiều chương trình phúc lợi xã hội và giảm tình trạng thất nghiệp vì tự động hóa. Ông Lee cho hay: “Lên kế hoạch cho tương lai không hấp dẫn về mặt chính trị và không giúp ai đắc cử, song nếu chúng tôi làm đúng, tất cả chúng ta sẽ hưởng lợi về lâu dài”.

Tags:
Tài xế Việt kiếm trăm triệu/tháng ở Hawaii

Tài xế Việt kiếm trăm triệu/tháng ở Hawaii

Chuyên chờ khách khu lịch dưới chân đỉnh Kim Cương (Diamond Head), một địa điểm tham quan nổi tiếng ở Hawaii, Mỹ, một tài xế gốc Việt cho biết ông có thể kiếm 5.000 USD (hơn 100 triệu đồng) mỗi tháng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất