Hawaii: Dung nham đe dọa nhà máy điện, gây lo ngại về khí độc c.h.ế.t n.g.ư.ờ.i

Những chuyên viên của một nhà máy phát điện ở Hawaii đang hối hả tìm cách bảo vệ nhà này khi dung nham núi lửa Kilauea Volcanochỉ còn cách các giếng lấy hơi nóng từ đất lên làm nhiên liệu hoạt động của nhà máy vài trăm mét.

20:30 24/05/2018

Theo ký giả Mark Trassman của CBS News thì dung nham núi lửa khi xâm nhập vào nhà máy này, sẽ gây ra báo động về khí độc hydrogen sulfate có thể gây chết người.

Dung nham núi lửa tiếp tục tràn về hướng nhà máy Puna Geothermal Venture Plant trước khi ngưng lại một chút vào chiều tối hôm qua. Nhà máy đã được đóng lại, nhưng các giếng của nhà máy này vẫn còn là một mối hiểm họa tiềm tàng, nếu dung nham và đất đá nóng tràn đến.

Photo Credit: CNN

Hiện nay người ta đã cho hút hết chất lỏng dễ cháy ra khỏi các giếng và nước lạnh được bơm vào, nhưng các giếng chưa được đóng lại hoàn toàn. Ông Tom Travis, đại diện cơ quan Hawaii Emergency Management, cho hay: “Nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, nhiều hóa chất sẽ phát sinh nhưng đa phần sẽ là hydrogen sulfate, một chất độc gây chết người dễ dàng”

Đã có đến hai giòng chảy dung nham tuôn xuống Thái Bình Dương. Con đường đi từ các vết nứt của hỏa sơn Kilauea đến biển dài khoảng 3 dặm đã dồn cứng nhiều ụ dung nham khô lại, có cái tích tụ cao đến 20 feet và làm các xa lộ gần đó bị đóng lại.

Nhà chức trách vẫn cảnh báo cư dân trong vùng phải hết sức cẩn thận, đối với những người đã di tản cũng thế, vì gió mạnh có thể thổi khí độc, kể cả sulfur dioxic, tràn đến. Bất cứ ai được trông thấy đến gần các vết nứt đều bị cảnh báo phải lập tức rời đi.

Nguồn: Tạp chí Hoa Kỳ

Tags:
Hành khách đi máy bay bị bắt vì tiểu tiện vào ghế

Hành khách đi máy bay bị bắt vì tiểu tiện vào ghế

Trên chuyến bay nội địa Mỹ, Haag say xỉn được cho là đã sàm sỡ hai phụ nữ và tiểu tiện vào ghế ngồi của người khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất