Hawaii sẽ kiện sắc lệnh di trú của Tổng Thống Trump

Các luật sư của tiểu bang Hawaii hôm Thứ Ba cho biết họ sẽ nộp đơn kiện sắc lệnh di trú do Tổng Thống Donald Trump vừa ký, với ý định yêu cầu tòa tạm hoãn cho thực hiện, theo CNN.

04:00 09/03/2017

Hôm Thứ Hai, Tổng Thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp tạm thời cấm công dân sáu quốc gia có đa số dân theo Hồi Giáo nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày, đồng thời, tạm ngưng nhập cảnh tất cả các trường hợp tị nạn trong 120 ngày.

Tổng Thống Donald Trump ký sắc lệnh di trú mới. (Hình: Tòa Bạch Ốc cung cấp)

Trong khi các tổ chức đấu tranh cho người tị nạn và bộ trưởng tư pháp các tiểu bang chưa nói gì nhiều sau sắc lệnh này, chưa có tiểu bang nào hoặc ai nộp đơn kiện.

“Chắc chắn, sắc lệnh này ảnh hưởng ít người hơn sắc lệnh trước đây,” ông Neal Katyal, một trong những luật sư hàng đầu của Hawaii, nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông, sắc lệnh mới này vẫn “có vấn đề liên quan đến Hiến Pháp như trước đây.”

Ðại diện của Hawaii và luật sư của chính phủ Mỹ sẽ phải ra trước tòa của một chánh án liên bang để phân xử, trước khi sắc lệnh này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 16 Tháng Ba.

Bộ Tư Pháp cũng nộp một thông báo ở các tòa án liên bang hôm Thứ Hai, báo cho họ biết và nói rằng sắc lệnh mới không liên quan đến sắc lệnh ban đầu bị tòa chặn lại.

Chính quyền Donald Trump lập luận rằng, sắc lệnh mới đã có thay đổi lớn so với sắc lệnh cũ, bao gồm điều khoản không áp dụng đối với người có thẻ xanh hoặc những người đã có visa nhập cảnh.

Hawaii trước đây có kiện sắc lệnh di trú ban đầu, nhưng sau đó sắc lệnh này bị tòa chặn lại.

Bây giờ, tiểu bang này định điều chỉnh lại đơn kiện, sau khi tổng thống ký sắc lệnh mới.

Bộ Tư Pháp từ chối giải thích khi được hỏi về đơn kiện của Hawaii. (Ð.D.)

Những Đơn Di Trú có thể nộp cùng lúc

Những Đơn Di Trú có thể nộp cùng lúc

Việc gửi nhiều đơn cùng một lúc khi đơn bảo lãnh và đơn xin chuyển diện Thẻ Xanh được nộp cùng một lần và gửi chung với tất cả lệ phí được yêu cầu và những giấy tờ liên quan đến cùng một văn phòng của Sở di trú Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất