Hawaii: Xuất hiện vết nứt khổng lồ tại núi lửa Kilauea

Tại núi lửa Kilauea, Hawaii đã bất ngờ xuất hiện thêm nhiều vết nứt khổng lồ, làm dấy lên lo ngại về một vụ phun trào núi lửa sắp xảy ra.

14:00 15/05/2018

Hiện tại người dân xung quanh khu vực núi lửa Kilauea đã nhận được lệnh sơ tán khẩn cấp. Các khe nứt mới xuất hiện làm dấy lên lo ngại về 1 vụ phun trào sắp sửa diễn ra.

Vết nứt tại núi lửa Kilauea làm dấy lên lo ngại về 1 vụ phun trào sắp diễn ra

Theo những hình ảnh được quan sát từ trực thăng, vết nứt xuất hiện dài khoảng 1.000 feet và ngay tại đỉnh dung nham của núi lửa Kilauea.

Tina Neal, nhà khoa học phụ trách Đài quan sát Núi lửa Hawaii của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, đã mô tả đây có thể là vụ phun trào lớn.

Hình ảnh vết nứt tại núi lửa Kilauea được chụp từ trên cao

"Tình hình ở đó vẫn còn khó đoán và như chúng tôi đã nói trong nhiều ngày nay, sự bùng phát của núi lửa có thể tiếp tục xảy ra do các vết nứt hiện tại có thể được kích hoạt lại", nhà khoa học cho biết.

Các quan chức của Bộ Quốc phòng hôm Chủ nhật đã ra lệnh cho những người sống trên đường Halekamahina phải ngay lập tức di tản. Người dân khu vực này đã được cảnh báo về khí thải và nham thạch.

Đài quan sát núi lửa Hawaii cho biết khe nứt cũng nằm gần nhà máy liên doanh địa nhiệt Puna. Công nhân nhà máy trong tuần này đã loại bỏ 60.000 galông chất lỏng dễ cháy để phòng ngừa.

Vết nứt tạo ra những tiếng gầm gừ, trộn lẫn với những âm thanh sôi sục của dung nham lỏng

Từ xa, vết nứt tạo ra những tiếng gầm gừ, trộn lẫn với những âm thanh sôi sục của dung nham lỏng khiến bất cứ ai cũng hoang mang. Trước đó hàng chục ngôi nhà đã bị phá hủy và hơn 2.000 người buộc phải di tản trong mười ngày qua.

Ngọc Ánh/Tinnuocmy.com
Núi lửa Hawaii có thể nổ tung và bắn đá, tro lên không trung

Núi lửa Hawaii có thể nổ tung và bắn đá, tro lên không trung

Các nhà hỏa sơn học cho là hỏa sơn Kilauea Volcano trên đảo Big Island của Hawaii, sau trên 1 tuần hoạt động, trong những ngày sắp tới hay những tuần sắp tới, có thể làm nổ tung nắp đậy trên đỉnh của nó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất