Hé lộ con số thực tế xung quanh câu chuyện người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ

Còn nhớ, thời điểm cuối năm ngoái, dư luận và truyền thông trong nước đã vô cùng bất ngờ trước thông tin do Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) công bố trong báo cáo Hồ sơ hoạt động quốc tế về bất động sản tại Mỹ năm 2017.

13:00 18/08/2018

Theo đó, gười Việt đã bỏ ra 3 tỷ USD (tương đương gần 70.000 tỷ đồng) để mua nhà ở Mỹ. Con số này đã kéo Việt Nam lên đứng thứ 6 trong số các quốc gia có nhiều người mua nhà tại Mỹ.

Báo cáo này còn cho thấy từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, người nước ngoài đã chi 153 tỷ USD để mua 284.455 bất động sản tại Mỹ, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số này, Việt Nam tiếp tục là một trong 10 quốc gia có công dân mua nhà đất tại Mỹ nhiều nhất thế giới. Từ năm 2013 đến nay, Việt Nam đã đứng trong danh sách này 5 năm liên tiếp.

Trước thông tin này, Ngân hàng Nhà nước đã có đính chính rằng việc người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ chỉ là thống kê của Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc của Mỹ qua phiếu điều tra, không có cơ sở xác định.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, phía cơ quan Nhà nước cũng chưa đưa ra được những con số xác thực về thực trạng này.

Bà Liễu Nguyễn, Đại sứ Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ tại Việt Nam

Do đó, cho đến thời điểm hiện tại, con số 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ của người Việt vẫn đang gây nhiều tranh cãi trái chiều trong dư luận.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi riêng với TheLEADER , bà Liễu Nguyễn, Đại sứ Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, 3 tỷ USD người Việt đổ vào bất động sản Mỹ chỉ là thống kê sơ bộ của NAR, con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Theo bà Liễu Nguyễn có nhiều trường hợp, người dân không trực tiếp đứng tên mua nhà mà nhờ gia đình, người thân, bạn bè đang sinh sống tại Mỹ đứng tên mua nhà giúp.

Bà Liễu dự báo, xu hướng này sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Nói về nguyên nhân khiến bất động sản Mỹ luôn rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có người Việt Nam, bà Liễu Nguyễn cho biết, đầu tiên là do chính sách pháp luật tại Mỹ hết sức thông thoáng đối với vấn đề sở hữu nhà ở của người nước ngoài.

Với những cá nhân mua nhà bằng tiền mặt, không phải vay ngân hàng, các thủ tục mua bán, đầu tư bất động sản được thực hiện vô cùng dễ dàng.

Theo đó, chỉ chưa đến 2 tuần là người dân đã có thể hoàn thành xong các thủ tục sở hữu căn nhà mà mình đã mua, không cần biết họ có quốc tịch Mỹ hay không.

Ngoài ra, một điểm hấp dẫn nữa của thị trường bất động sản tại Mỹ là quyền sở hữu tài sản.

Điều này có thể dễ dàng thấy được. Cụ thể tại Việt Nam, các cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng, cho nhận thừa kế nhà ở, tối đa không quá 50 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận và có thể được gia hạn thêm theo quy định của Chính phủ nếu có nhu cầu; thời hạn sở hữu nhà ở phải được ghi rõ trong Giấy chứng nhận.

Còn tại Mỹ, bà Liễu cho biết, người mua nhà được sở hữu vĩnh viễn đối với tài sản nhà ở của mình.

Như vậy có thể thấy rằng đây chính là sự khác biệt lớn giữa hai thị trường tạo nên sức hấp dẫn lớn hơn nhiều đối với người nước ngoài của thị trường bất động sản tại Mỹ so với Việt Nam.

Bà Liễu còn cho biết, tính minh bạch và sự ổn định của thị trường cũng là nguyên nhân khiến bất động sản Mỹ hấp dẫn các nhà đầu tư.

Theo đó, thị trường Mỹ luôn giữ được tính an toàn và ổn định cao. Các khách hàng mua nhà nếu không có nhu cầu ở tại Mỹ có thể cho thuê lại với lợi nhuận cao hơn so với đầu tư bất động sản tại Việt Nam.

Điều này lại hoàn toàn trái ngược với Việt Nam. Theo đó, tại Việt Nam, việc đầu tư bất động sản ở đây do là thị trường mới nổi nên tính ổn định, an toàn, sự minh bạch của thị trường chưa cao cũng khiến các nhà đầu tư lo ngại.

Bên cạnh đó, bà Liễu cũng cho biết, các nhà đầu tư bất động sản tại Mỹ có xu hướng coi đó không chỉ là đầu tư bất động sản mà còn là nơi để con cái đi du học, chữa bệnh hay định cư sau này. Còn ở Việt Nam dường như điều này vẫn còn chưa thể hiện rõ.

Trước câu hỏi làm thế nào để bất động sản Việt hấp dẫn hơn nữa trong con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài, Đại sứ Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, các quy định pháp luật cần phải tạo sự thông thoáng hơn đối với người mua nhà nước ngoài.

Ngoài ra, tính minh bạch của thị trường, các nhà đầu tư nước ngoài luôn rất kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm đầu tư.

Chính vì vậy, các cơ quan nhà nước cần công bố công khai các thông tin, số liệu xác thực, đáng tin cậy về thị trường bất động sản để các nhà đầu tư có cơ sở để tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Theo trí thức trẻ

Tags:
Giới chuyên gia Mỹ lo ngại về dịch sốt c.h.ế.t người lây qua bọ ve

Giới chuyên gia Mỹ lo ngại về dịch sốt c.h.ế.t người lây qua bọ ve

Sốt phát ban miền núi lây qua bọ ve có thể dẫn đến mất thính giác, tê liệt, cắt tứ chi và t.ử v.o.n.g nay càng nguy hiểm hơn khi lây qua ve chó nâu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất