Hé lộ пɦữпg pɦảп ứпg pɦụ của vacciпe COVID-19

Các pɦảп ứпg pɦụ của vacciпe COVID-19 bao gồm mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớп lạпɦ và sốt.

10:00 20/09/2020

Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ cho biết, những người tham gia thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 có phản ứng phụ từ mức nhẹ cho đến trung bình khi quá trình thử nghiệm đang ở giai đoạn cuối.

Hé lộ những phản ứng phụ của vaccine COVID-19 - ảnh 1

Công ty cho hay, các phản ứng phụ của vaccine COVID-19 bao gồm: mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh và sốt. Giới chức y tế sẽ tiếp tục theo dõi những triệu chứng này để xem có tác động nào khác lên cơ thể người tham gia thử nghiệm hay không.

Hiện có 29 nghìn người đã đăng ký tham gia vào cuộc thử nghiệm vaccine COVID-19 mà công ty Pfizer đang phát triển với đối tác BioNTech của Đức. Trong đó, hơn 12 nghìn người đã nhận được liều vaccine thứ hai. Pfizer hy vọng quá trình thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 sẽ mang lại hiệu quả và an toàn để vaccine có thể được cung cấp đại trà vào tháng 10 tới.

Hãng dược lớn nhất Thế giới: Cuối 2024 mới có đủ vaccine COVID-19 cho thế giới

Trả lời phỏng vấn trực tuyến tờ Financial Times (Anh) ngày 14/9, Giám đốc điều hành công ty Serum Institute, ông Adar Poonawalla, cho biết mức tăng năng suất của các công ty dược phẩm trên thế giới sẽ không đủ để có thể tiêm ngừa vaccine cho dân số toàn cầu trong thời gian ngắn. Dựa trên tính toán mỗi người cần được tiêm hai mũi vaccine, ông Poonawalla cho rằng phải mất từ 4-5 năm mới có đủ lượng vaccine này, tương ứng với khoảng 15 tỉ liều.

Có trụ sở tại thành phố Pune (Ấn Độ), Serum Institute đã thiết lập quan hệ đối tác với 5 công ty dược quốc tế, trong đó có AstraZeneca và Novavax, để phát triển vaccine ngừa COVID-19, với cam kết cho ra lò khoảng 1 tỉ liều, tức mới chỉ đáp ứng được khoảng một nửa nhu cầu cho riêng Ấn Độ. Serum Institute cũng hợp tác với Viện nghiên cứu Gamaleya của Nga để sản xuất mẫu vaccine Sputnik-V.

Hé lộ những phản ứng phụ của vaccine COVID-19 - ảnh 2

Ông Adar Poonawalla - Giám đốc điều hành Serum Institute. Ảnh: Bloomberg

Đánh giá của Adar Poonawalla có phần đi ngược lại những tuyên bố lạc quan của một số chính trị gia, những người khẳng định sẽ có vaccine ngừa COVID-19 vào tháng tới. Nó cũng gây ra một số quan ngại với các nước đang phát triển. Serum Institute là công ty dược phẩm lớn nhất thế giới xét theo năng lực sản xuất, trung bình cho ra khoảng 1,5 tỉ liều vaccine các loại đáp ứng nhu cầu cho hơn 170 nước.

Công ty dược của Ấn Độ cũng có sứ mệnh sản xuất vaccine ngừa COVID-19 cho các nước đang phát triển. Theo thỏa thuận ký với AstraZeneca, Serum Institute sẽ sản xuất vaccine với mức giá khoảng 3 USD/liều cho 68 nước. Thỏa thuận ký với Novavax có nội dung tương tự, với việc Serum Institute cung ứng vaccine cho 92 nước.

Tags:
Hành trình trên đất Mỹ của nhóm chơi siêu xe người Việt

Hành trình trên đất Mỹ của nhóm chơi siêu xe người Việt

Gia Lai Team vừa hoàn thành hành trình siêu xe với sự hiện diện của Lamborghini Aventador SVJ Roadster hàng hiếm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất