"Hệ thống y tế sụp đổ": Những câu chuyện ám ảnh từ bệnh viện hé lộ cuộc khủng hoảng y tế lớn tại Mỹ

Mới đây, NBC News đã thu thập lời kể từ hàng trăm y bác sĩ Mỹ hiện đang ở tiền tuyến chiến đấu với dịch bệnh COVID-19. Câu chuyện của họ đã hé lộ 1 cuộc khủng hoảng lớn tại Mỹ.

13:30 22/03/2020

Một y tá tại Michigan nói cô và các đồng nghiệp đã bàn về việc dùng thuốc tẩy để tự làm khăn lau kháng khuẩn. Một y tá đang mang thai tại Ohio nói cô không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải chăm sóc các bệnh nhân đang nguy kịch mà không có khẩu trang chuyên dụng N95. Một nhân viên y tế tại Georgia đã phải tới các cửa hàng đồ gia dụng để cố gắng tìm mua khẩu trang bảo hộ.

Đây chỉ là một vài trong số các câu chuyện mà hãng NBC News đã thu thập được từ hơn 250 nhân viên y tế hiện đang ở tiền tuyến của cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Theo NBC News, những câu chuyện từ y bác sĩ đều đề cập tới các trang thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), một khái niệm rộng bao gồm các trang thiết bị y tế, ví dụ khẩu trang, kính và áo phòng hộ.

Gần như tất cả những người được hỏi đều cho biết họ thiếu PPE tại bệnh viện nơi mình làm việc. Nhiều người nói họ buộc phải sử dụng trang thiết bị theo suất và phải tái sử dụng nhiều loại, bao gồm khẩu trang y tế và khẩu trang N95, vì sợ cạn kiệt nguồn cung cấp. Một số còn kể lại việc thiếu những đồ dùng cơ bản nhất, bao gồm nước rửa tay khô và khăn lau kháng khuẩn.

NBC News cho biết không thể xác minh độc lập mọi câu chuyện. Tuy nhiên, nếu có thể, NBC News đều trực tiếp liên hệ tới cơ sở y tế và tìm hiểu vấn đề.

Hệ thống y tế sụp đổ: Những câu chuyện ám ảnh từ bệnh viện hé lộ cuộc khủng hoảng y tế lớn tại Mỹ - Ảnh 1.

Túi đựng khẩu trang N-95 để sử dụng lại, tên nhân viên y tế trên túi đã được che đi. Ảnh: NBC News

Một nữ y tá ở Michigan cho biết cô thường xuyên phải tiếp xúc với các bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu. Tại nơi cô làm việc, các y tá chỉ được cấp mỗi người 1 khẩu trang N95 và buộc phải tự bảo quản trong túi và tái sử dụng - mặc dù hướng dẫn của nhà sản xuất không khuyến khích việc này. Các y tá làm việc cùng tầng với cô không có đủ khăn lau kháng khuẩn.

"Chúng tôi đặt 5 thùng và chỉ nhận được 1 thùng. Một thùng khăn lau kháng khuẩn để dùng cho 42 giường bệnh," cô nói và đề nghị giữ kín danh tính.

"Tôi không nghĩ rằng bệnh viện đang khiến chúng tôi thất vọng. Tôi nghĩ cả hệ thống [y tế] đang khiến chúng tôi thất vọng."

"Chúng tôi chắc chắn sẽ không yêu cầu một lính cứu hỏa dập lửa bằng vòi xịt phun sương," ông Deborah Burger, chủ tịch Liên đoàn Y tá Quốc gia Mỹ, nói. Bà Burger nói cả chính phủ lẫn các ngành tư nhân đều không phản ứng đủ nhanh để có đủ những trang thiết bị thiết yếu cho ngành y tế.

"Đó là yêu cầu bắt buộc về mặt đạo đức của chính phủ và những chủ lao động đối với những người trên tiền tuyến dập dịch," bà nói.

"Chúng tôi không thể tự bảo vệ bản thân"

Một nhân viên y tế tại Indiana mô tả tình huống trớ trêu tại nơi cô làm: các y bác sĩ chỉ được cấp khẩu trang khi một bệnh nhân được xác định dương tính với virus, nhưng cơ sở này không thể biết được liệu bệnh nhân có dương tính hay không.

"Có rất nhiều bệnh nhân có khả năng dương tính tại bệnh viện của tôi nhưng chúng tôi không có đồ xét nghiệm để khẳng định chắc chắn. Chúng tôi sau đó không được phép mặc PPE vì họ không 'dương tính với COVID-19' và bởi bệnh viện chúng tôi thiếu PPE. Chúng tôi cũng được chỉ đạo giữ khẩu trang N-95 trong nhiều ngày."

Một y tá đang mang thai ở Ohio viết: "Chúng tôi không có khẩu trang N-95, vậy nên chúng tôi được yêu cầu thực hiện đặt nội khí quản cho bệnh nhân khi sử dụng khẩu trang thường. Đó là điều không thể chấp nhận được. Chúng tôi phải chữa trị cho những bệnh nhân nghi nhiễm virus corona nhưng chúng tôi lại không thể tự bảo vệ bản thân".

Được biết, khẩu trang N-95 có thể lọc các vi hạt trong không khí và aerosol, nhưng Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo không nên sử dụng khẩu trang này hơn 1 lần.

Trước vấn đề thiếu PPE, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã nới lỏng một số quy định đối với việc sử dụng và tái sử dụng khẩu trang. Ngày 17/3, cơ quan này khuyến nghị các nhân viên y tế có thể dùng khăn choàng để thay khẩu trang nếu không còn lựa chọn nào khác.

Tiến sĩ Adam Friedlander, một bác sĩ cấp cứu làm việc tại Atlanta, nói: "Tôi rất bất ngờ khi một lời khuyến nghị như vậy lại được viết bởi CDC. Đã từng có thời khi một thông báo từ CDC được đưa ra, chúng tôi biết rằng nó được dựa trên những bằng chứng thực tế để chúng tôi có thể bảo vệ bảo thân trước những căn bệnh nguy hiểm. Bây giờ chúng tôi hiểu rằng những lời khuyến nghị ấy tới từ một cơ quan đang trong giai đoạn tuyệt vọng và thừa nhận rằng không thể cung cấp đủ các trang thiết bị cần thiết".

Trả lời NBC News, một y tá làm việc ở một bệnh viện lớn của Massachusetts nói các y bác sĩ được yêu cầu tái sử dụng khẩu trang N95 5 lần trước khi được cấp cái mới.

"Thật đáng sợ khi dùng lại khẩu trang. Chúng tôi phải làm thế nào nếu không còn cái nào để dùng?"

Vấn đề toàn quốc 

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ mới đây cho biết cơ quan này đang tăng cường gửi PPE tới các khu vực cần sử dụng. Số PPE này được lấy từ Kho Dự trữ Chiến lược Quốc gia, nơi tích trữ trang thiết bị y tế và thuốc men dự trữ của Mỹ để sử dụng trong tình huống khẩn cấp.

Tuy nhiên, nhiều y bác sĩ cho biết họ không có đủ số lượng để sử dụng.

"Chúng tôi không có PPE để sử dụng. Chúng tôi được yêu cầu đi làm kể cả khi đã tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19. Hệ thống [y tế] này sẽ sụp đổ nếu không có sự hỗ trợ ngay lập tức từ quân đội. Chúng tôi cần PPE, máy thở, nhân sự, thêm giường bệnh, thêm bộ xét nghiệm," một nhân viên y tế tại New York viết.

Trong khi chờ đợi, hệ thống y tế và các bác sĩ buộc phải tự ứng biến.

Một bác sĩ làm việc tại phòng khám ở ngoại ô Virginia, nói các phòng khám đang được yêu cầu gửi nguồn PPE của họ cho các bệnh viện lớn, nơi có nhu cầu cao hơn.

Nhưng tất nhiên, việc đó sẽ khiến các phòng khám nhỏ - và bệnh nhân ở đây - bị phơi nhiễm với bệnh.

"Đơn giản là không có đủ PPE để dùng. Chúng tôi chỉ còn rất ít khẩu trang y tế. Đây là vấn đề toàn quốc. Không một phòng khám hay bệnh viện nào ở Mỹ có đủ trang thiết bị để sử dụng".

Bệnh viện Nhi Seattle ở Washington mới đây đã phải kêu gọi người dân đóng góp.

"Nhờ đóng góp của cộng đồng địa phương và quốc tế, tới ngày hôm nay chúng tôi đã nhận được 15.000 khẩu trang các loại, 1.200 khẩu trang N-95 và 400 khẩu trang y tế," phát ngôn viên bệnh viện nói.

Tiến sĩ Nivedita Lakhera, một bác sĩ ở San Jose, California, nói bệnh viện nơi cô làm đang cố gắng hết sức để có thêm khẩu trang N-95 cho các bác sĩ. Trả lời NBC News, cô nói: "Các bác sĩ đang nói về ý chí sống còn và điều gì sẽ xảy ra khi chúng tôi phải đối diện với nó. Tất cả chúng tôi đều tự hỏi rằng ai sẽ là người sẽ tử vong vì bệnh dịch".

Link nguồn: https://soha.vn/he-thong-y-te-sup-do-nhung-cau-chuyen-am-anh-tu-benh-vien-he-lo-cuoc-khung-hoang-y-te-lon-tai-my-20200321201233531.htm

Tags:
Bản ghi nhớ của Ông Trump sửa nCoV thành ‘virus Trung Quốc’

Bản ghi nhớ của Ông Trump sửa nCoV thành ‘virus Trung Quốc’

TT Trump nhiều lần gọi nCoV là “virus Trung Quốc” và nội dung trong bản ghi nhớ của ông tại một cuộc họp báo cũng được sửa theo tên gọi này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất