Herpes là một trong những virus chính gây ra bệnh Alzheimer

Một nửa trong số tất cả các trường hợp mắc bệnh Alzheimer đều có thể do virus herpes gây ra khi cơ thể bị thương bởi các vết loét, một nhà khoa học đã tuyên bố.

00:00 25/10/2018

Những người mắc bệnh rối loạn trí nhớ có nhiều khả năng bị nhiễm loại virus Herpes Simplex 1 (HSV1), một nghiên cứu mới được tìm thấy.

Giáo sư Ruth Itzhaki, thuộc Đại học Manchester, cho rằng virus gây ra sự lắng đọng protein tương tự trong não đến các mảng đặc trưng của bệnh Alzheimer.

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng khoảng 2/3 số người dưới 50 tuổi đều bị nhiễm HSV-1, virus gây ra những vết loét lạnh.

Khi bị nhiễm HSV-1, nó vẫn tồn tại trong các tế bào thần kinh và miễn dịch của người bị bệnh và có thể kích hoạt lại để gây ra các tổn thương về sau.

Mặc dù hầu hết mọi người bị nhiễm HSV-1 khi họ đến tuổi già, những người cũng có nguy cơ di truyền của bệnh Alzheimer có thể thấy virus phản ứng thường xuyên hơn hoặc tích cực hơn.

Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tổn thương não và suy giảm nhận thức cuối cùng.

Phát hiện này có thể dẫn đến việc điều trị Alzheimer bằng các loại thuốc điều trị virus herpes hiện có, theo giáo sư nghiên cứu Itzhaki, người đã trải qua hơn 25 năm nghiên cứu mối liên hệ tiềm năng này.

Virus Herpes là nguyên nhân gây ra chứng Alzheimer.

Hầu hết các quốc gia, kể cả Vương quốc Anh, đều không thu thập dữ liệu nêu lên mối liên hệ giữa herpes và Alzheimer. Tuy nhiên, Đài Loan là một ngoại lệ.

Khoảng 99,9% dân số tại đây được ghi dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu nghiên cứu bảo hiểm y tế quốc gia thu thập thông tin về nhiễm trùng và bệnh tật.

Từ năm 2017 đến năm 2018, ba nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu này để phân tích mối liên hệ giữa chứng mất trí nhớ tuổi già và nhiễm virus herpes hoặc thủy đậu.

Chứng sa sút trí tuệ là suy giảm tinh thần liên quan đến lão hóa, và Alzheimer là nguyên nhân chính.

“Kết quả nổi bật bao gồm bằng chứng cho thấy nguy cơ sa sút trí tuệ già hơn nhiều ở những người bị nhiễm HSV,” Giáo sư Itzhaki nói.

‘HSV-1 có thể chiếm 50% hoặc nhiều hơn các trường hợp mắc bệnh Alzheimer.”

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc sử dụng các loại thuốc kháng virus có tác dụng làm giảm đáng kể số lượng người bị nhiễm siêu vi khuẩn này tiếp tục phát triển bệnh Alzheimer.

Những phát hiện đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Nghiên cứu thành công phương pháp điều trị Alzheimer

Nghiên cứu thành công phương pháp điều trị Alzheimer

Mới đây các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công phương pháp điều trị bệnh Alzheimer và có thể dẫn đến việc sản xuất loại thuốc điều trị căn bệnh này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất