Hết phun dung nham, núi lửa Kilauea ở Hawaii rơi ‘mưa đá quý’

Sau thời gian dài phun trào dữ dội, khu vực núi lửa Kilauea, Hawaii, xuất hiện “mưa đá quý” khiến người dân địa phương đổ xô ra đường để nhặt.

10:30 16/06/2018

Theo Iflscience, sau khi “nguôi giận”, núi lửa Kilauea quyết định “đền bù” cho người dân Hawaii bằng cách phun ra những viên đá quý màu xanh lá có tên olivine, vốn là thành phần thường thấy trong đá núi lửa.

Loại đá này thuộc loại khoáng chất sắt magie silicat, có nhiều màu sắc khác nhau, phổ biến nhất là màu xanh nhạt.

Hết phun dung nham, núi lửa Kilauea ở Hawaii rơi 'mưa đá quý'
Đá olivine nhiều tới mức tạo thành biển xanh lá tại Hawaii. (Ảnh: Tomintx/Wikimedia Commons)

Núi lửa Kilauea phun trào bắn dung nham nóng bỏng lên cao, trong quá trình rơi xuống nó chuyển dần sang dạng rắn do nhiệt độ giảm dần. Kết quả là tạo thành những cơn mưa đá quý olivine cho người dân Hawaii.

Theo kết quả ghi nhận tại hiện trường, Đảo lớn Hawaii đã xuất hiện những “biển olivine màu xanh lá”. Người dân chỉ cần chú ý tìm kiếm là sẽ thấy nhiều hạt tinh thể olivine nhỏ trên mặt đất.

Một carat (0,2 gram) đá olivine có giá khoảng 50-80 USD. Dù không tìm kiếm đá olivine để bán, người dân Hawaii cũng có thể sưu tầm làm kỷ niệm vì đây là hiện tượng vô cùng hiếm.

Hiện tại, dung nham từ núi lửa Kilauea vẫn tiếp tục đổ ra biển ở nhiều nơi trên vịnh Kapoho. Đặc biệt, dung nham trào ra từ khe nứt số 8 tràn vào hồ Green (hồ nước ngọt lớn nhất trên đảo Hawaii) hôm 2/6 đã đun sôi nước hồ, khiến hơi nước bốc lên ngùn ngụt.

Hết phun dung nham, núi lửa Kilauea ở Hawaii rơi 'mưa đá quý'
Dung nham tràn ra đại dương tạo vùng đất mới rộng hơn 1 km vuông. (Ảnh: AP)

Theo ghi nhận, lượng nước trong hồ Green đã bốc hơi gần hết chỉ trong vài tiếng đồng hồ, tạo nên một cảnh quan khó tin. Dung nham núi lửa khi chảy ra đại dương còn tạo ra vùng đất mới, giúp lãnh thổ Hawaii “phình ra” hơn 1 km vuông.

Thu Hương

Tags:
Đại gia Việt mang vải thiều, tiền lẻ và cúp vàng Bát Tràng sang Nga xem World Cup 2018

Đại gia Việt mang vải thiều, tiền lẻ và cúp vàng Bát Tràng sang Nga xem World Cup 2018

Doanh nhân Phạm Văn Sáng, người nổi tiếng từng thuê trực thăng xem bóng đá chia sẻ, ông sẽ mang vải thiều, tờ tiền Việt Nam sang Nga để tặng cổ động viên các nước trong mùa World Cup 2018.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất