H’Hen Niê: ‘Tôi dùng hơn một tỷ tiền thưởng để phát triển buôn làng’

Người đẹp sẽ dùng tiền thưởng vào Top 5 Miss Universe để xây nhà văn hóa, đem nước sạch, điện… tới người Ê đê ở quê nhà Đăk Lăk.

20:30 20/12/2018

Chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2018 khép lại sáng 17/12 với chiến thắng thuộc về Catriona Gray của Philippines. Dù không giành ngôi hoa hậu, H’Hen Niê vẫn làm nên lịch sử khi lần đầu tiên đưa Việt Nam vào Top 5, ghi dấu trên bản đồ nhan sắc quốc tế. Trước H’Hen Niê, thành tích cao nhất của Việt Nam là Thùy Lâm với vị trí Top 15, trong cuộc thi diễn ra ở Việt Nam cách đây 10 năm.

H-Hen123-3396-1545188737.jpg

H’Hen Niê trình diễn trong chung kết Miss Universe 2018 hôm 17/12.

Cô gái Ê đê lưu dấu ấn mạnh mẽ với hình ảnh tóc tém, da nâu. H’Hen Niê cư xử văn minh trước những lời chê về khả năng tiếng Anh và bù đắp thiếu sót bằng nụ cười tươi, sự lạc quan, chân thành. Hành trình từ buôn làng ở Đắk Lắk tới đấu trường Miss Universe của cô cũng lay động khán giả trong, ngoài nước.

Đêm bán kết 13/12, cô ghi điểm ở phần thi trang phục dạ hội khi có màn xoay váy bắt mắt, tôn hình thể săn chắc. Ở đêm thi cuối, H’Hen Niê tỏa sáng với vẻ tự tin, cuốn hút. Kết quả Top 5 khiến chính cô bất ngờ và có biểu cảm khiến người hâm mộ quốc tế thích thú. Nhiều người thậm chí cho rằng cô xứng đáng vào Top 3.

Chiều 18/12, hoa hậu cùng bố mẹ và êkíp từ Thái Lan về TP HCM sau khoảng ba tuần dự thi. H’Hen chia sẻ với độc giả VnExpress về nỗ lực và hành trình giúp cô vào Top 5 Miss Universe.

– Cảm giác của H’Hen Niê sau khi lọt vào Top 5 Miss Universe?

– Từ lúc được gọi vào Top 20, tôi rất vui, hạnh phúc, thậm chí khóc luôn. Sau khi về Việt Nam, thấy mọi người đón chờ mình rất nhiều, tôi cảm thấy hạnh phúc dâng trào hơn nữa. Đến giờ tôi vẫn giữ cảm giác đó và thi thoảng tự nghĩ: “Mình đã là Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ rồi”. Hy vọng tôi sẽ giữ được mãi được năng lượng trong cuộc sống, công việc.

Hen100-6601-1545192311.jpg

– Hôm qua ở sân bay bạn khóc rất nhiều, khi nhiều người dân Ê đê và khán giả tới sân bay đón bạn. Cảm giác của bạn khi đó như thế nào?

– Hôm qua là ngày rất tuyệt vời, khi có nhiều người đến đón tôi. Không chỉ gia đình ở quê mà còn có các fan cuộc thi sắc đẹp đã tới và chia sẻ. Tôi nghĩ trong đầu mình sẽ không khóc, sẽ cười thật to, ôm và nắm tay mọi người. Nhưng cảm giác lúc đó quá hạnh phúc khi mọi người gọi tên, vỗ tay, chúc mừng nên tôi đã khóc. Khi mới đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, tôi rất lo lắng. Còn lần này khi vào Top 5 Miss Universe, tôi rất hạnh phúc. Tôi cảm thấy vinh dự vì tình cảm mọi người dành cho mình.

– Khi ngồi trên chuyến bay về Việt Nam chung với bố mẹ, cảm giác của chị ra sao?

– Ba mẹ tôi vẫn như lúc ban đầu, không biết chuyện gì xảy ra. Khi khán giả khóc vì tôi vào Top 5, ba mẹ thắc mắc, khi ra về hỏi tôi vì sao họ khóc. Khi lên máy bay, ba mẹ cứ nhìn ra ngoài chứ không có cảm xúc gì đặc biệt hay ngạc nhiên. Tôi nói với ba mẹ đây là chuyến đi rất đặc biệt và tôi luôn muốn họ góp mặt trong những lúc đặc biệt như vậy. Tôi hỏi họ cảm giác ra sao về Thái, họ nói rất thích món ăn Thái vì giống quê tôi ở Đăk Lăk.

Đây là lần thứ hai ba mẹ đi máy bay, lần đầu tiên là khi cùng tôi tới Sài Gòn. Ở Thái Lan, bạn của tôi dẫn họ đi nhiều nơi. Họ kể là phải đi bộ rất nhiều. Tôi nghĩ ba mẹ rất hạnh phúc nhưng không chia sẻ nhiều vì người Ê đê thường che giấu cảm xúc.

– Biểu cảm H’Hen Niê khi được xướng danh Top 5 được chia sẻ rất nhiều, gây xúc động. Cảm giác của bạn lúc ấy ra sao?

– Lúc đầu tôi muốn nghe xem có đúng tên mình không và rất ngạc nhiên. Tuy nhiên, ba lần tôi được gọi tên, MC Steve Harvey đều gọi rất rõ tên “Việt Nam”. Bản thân cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi luôn nghĩ “Là mình hả”, không tin vào mắt mình. Khi vào Top 20, tôi đã thấy vượt quá mong đợi. Trước khi cuộc thi bắt đầu, ở hậu trường tôi đã ôm tất cả thí sinh và bảo đây là ngày cuối cùng chúng ta gặp nhau, tôi sẽ nhớ mọi người. Tôi xem cuộc thi như một cuộc nghỉ dưỡng chứ không phải thi thố, tôi luôn tận hưởng và làm mọi thứ theo cảm xúc của mình.

Hen20-8846-1545192356.jpg

– Sau ba tuần ở cùng nhau, cảm giác của Hen khi chia tay các hoa hậu khác như thế nào?

– Trong hậu trường, tôi đi ôm từng người, chúc mọi người may mắn. Ai nấy đều có cảm xúc khác nhau, có người buồn vì không được vào top. Nhưng ai cũng tràn trề năng lượng. Lần đầu tiên tôi cảm giác được họ đẹp cả bề ngoài lẫn tâm hồn. Cuộc thi giúp tôi trưởng thành rất nhiều. Những giây phút ở hậu trường, chúng tôi cùng nắm tay, tâm sự với nhau.

– Bạn và Hoa hậu Mỹ gây ra sự chú ý lớn với khán giả trong, ngoài nước khi cô ấy nhận xét tiếng Anh của bạn kém. Cả hai có khoảnh khắc nào đặc biệt với nhau không?

– Khi Hoa hậu Mỹ lọt vào Top 20 và được phỏng vấn, lúc đi xuống, cô ấy đập tay tôi. Khi tôi thay váy dạ hội vào top 5, cô ấy cũng đập tay bảo tôi cố gắng, đăng quang rồi qua Mỹ để làm bạn cùng phòng với cô ấy. Sau phần thi Top 5, tôi vào hậu trường. Cô ấy tới ôm, khóc và nói tin vào khả năng, sự hoạt bát, mạnh mẽ và câu chuyện của tôi. Cô ấy mời tôi qua Mỹ nhưng tôi muốn cô ấy qua Việt Nam vì quê tôi có rất nhiều cảnh đẹp. Tôi sẽ dẫn cô ấy đi từ Bắc tới Nam. Cô ấy nói: “Dĩ nhiên rồi”. Tôi không chỉ mời cô ấy. Trong cuộc thi tôi khá thân thiết với đại diện Puerto Rico, Nam Phi, Nhật, Hàn Quốc, Colombia… và tôi đều mời họ đến thăm Việt Nam.

Về việc bị chê tiếng Anh kém, tôi nghĩ Hoa hậu Mỹ chỉ vô tình. Bạn ấy không có mời nào miệt thị hay chê tôi cả. Bạn ấy cũng hỗ trợ tôi rất nhiều trong cuộc thi. Có những lúc ban tổ chức đưa ra lịch trình, họ nói rất nhanh và tôi không hiểu, Sarah là người giúp tôi. Ngày đầu tiên tôi đến và đi thử đồ, bạn đã đến gọi tên tôi một cách chính xác khiến tôi bất ngờ. Tôi nghĩ trong một thời gian ngắn, mọi người đang hiểu sai về bạn. Chúng tôi hay giỡn với nhau, cả hai đều hơi nghịch ngợm.

Hen30-3156-1545191451.jpg

– Mối quan hệ của bạn và Hoa hậu Hàn Quốc cũng rất đặc biệt. Cả hai có những kỷ niệm ra sao?

– Tôi rất may mắn khi được ở cùng phòng với Hoa hậu Hàn Quốc. Tôi hay gọi bạn là Choco. Tiếng Anh của bạn cũng không tốt, cả hai chỉ hiểu sơ ý của nhau thôi. Mỗi sáng thức dậy, tôi thường hỏi nhau có ngủ ngon không, nói yêu quý nhau. Tôi hỏi Hoa hậu Hàn về huấn luyện viên Park Hang-seo sau khi Việt Nam chiến thắng AFF Cup, rồi cả hai quay livestream trên xe buýt. Những lần tôi livestream bạn cũng ngồi cùng tôi nói tiếng Việt. Tôi cảm giác Choco rất ngọt ngào, nhẹ nhàng. Tôi học được nhiều điều từ bạn. Khi cả hai nói chuyện mà không hiểu, chúng tôi thường dùng Google dịch cho nhanh (cười).

– Việc tiếng Anh bị hạn chế gây khó khăn thế nào với bạn trong cuộc thi?

– Tất cả thí sinh khác đều biết tôi. Khi gặp nhau mỗi sáng, tôi thường chào hỏi mọi người, học theo cách phát âm hay động tác của các bạn. Tôi thấy được kết nối với mọi người. Các bạn để ý đến tôi, thậm chí gọi tôi là fashionista (tín đồ thời trang). Khi tôi nói đồ tôi mặc đều do các thiết kế Việt thực hiện, bạn ở Paraguay còn muốn đặt các trang phục.

Không có lúc nào tôi thấy chạnh lòng vì rào cản ngôn ngữ. Lịch trình đã được gửi trước và dịch sẵn. Tôi chỉ cần hiểu vài từ trong đó là hiểu được nội dung, sau đó dùng ngôn ngữ cơ thể. Mọi người đều hiểu.

– Ngoài các mối quan hệ thân ái, kỷ niệm lớn nhất của bạn ở Hoa hậu Hoàn vũ là gì?

– Các fan ở Thái Lan thân thiện. Một lần đi vào đền, tôi mặc áo dài thổ cẩm, nhận được sự chú ý của mọi người. Tôi học một vài câu tiếng Thái, nói chuyện với fan bằng tiếng Thái và được các bạn Thái Lan yêu quý.

– Sau chung kết, nhiều người tiếc vì nếu khả năng ngoại ngữ tốt hơn, bạn có thể vào top 3. Bạn nghĩ sao?

– Tôi không nghĩ vậy. Khi dừng ở top 5, tôi và hoa hậu Puerto Rico cùng nắm tay nhảy múc, đi vào bên trong sân khấu. Đó là vị trí ngoài sức tưởng tượng của tôi. Trạng thái của tôi rất háo hức. Ngoài ra, câu hỏi liên quan tới Me Too – phong trào nổi cộm ở phương Tây. Bản thân tôi không được tiếp cận nhiều với phong trào này nên tôi chỉ chia sẻ trong giới hạn mình biết. Tôi thấy hài lòng về phần thi của mình. Việc vừa nói vừa dịch cũng khiến tôi bị hạn chế về thời gian so với những thí sinh tự nói tiếng Anh. Giờ giấc của ban tổ chức rất chuẩn xác, tôi chỉ có đúng 15 giây để thể hiện.

– Bạn chuẩn bị như thế nào cho Hoa hậu Hoàn vũ 2018?

– Tôi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam từ khá lâu nhưng thời gian đó không chỉ chuẩn bị cho cuộc thi mà kết hợp thực hiện các dự án cộng đồng, các hoạt động trong nước. Tôi chỉ thực sự chuẩn bị cho cuộc thi khi bắt đầu quay chương trình “Đường tới Miss Universe”. Sự chuẩn bị lớn nhất đến từ êkíp và tôi chỉ việc làm theo. Stylist chuẩn bị rất kỹ cho tôi từ việc cần mặc đồ gì, chỉnh sửa cho vừa với người tôi. Họ cũng chuẩn bị cho tôi các kỹ năng, đặc biệt là khả năng chịu áp lực. Phần tập luyện của bản thân ở Việt Nam không nhiều bằng lúc tôi tự học mọi thứ ở Thái Lan.

– Ở chặng đầu, chị bị nhận xét trang điểm xấu, thiếu nổi bật nhưng về sau càng đẹp hơn. Vì sao lại có sự thay đổi đó?

– Tôi nhận được nhiều lời đóng góp và chia sẻ của mọi người. Tôi có đi học make-up nhưng thời gian tôi tự trang điểm ở nhà không nhiều bằng khi vào cuộc thi. Những ngày đầu tiên, tôi không căn được thời gian. Tới ngày hôm sau tôi rút kinh nghiệm dậy sớm hơn, có thời gian chuẩn bị lâu hơn để trang điểm. Những phụ kiện, trang phục cũng thay đổi liên tục và phù hợp với hoàn cảnh.

Đa số các buổi thi do tôi tự make up. Trong đêm bán kết và chung kết, tôi tự làm mọi thứ. Trước khi bước vào chung kết, khoảng 2h sáng đã phải ở sân khấu. Tôi bị đau bụng, phải liên tục vào nhà vệ sinh. Sau đó tôi mải tâm sự với thí sinh Nhật Bản, tới lúc nhìn đồng hồ đã 4h sáng, mới vội chạy đi make up. Mọi thứ vì thế không được chỉn chu như đêm bán kết. Nhưng tôi nghĩ mọi người đã bỏ qua cho việc trang điểm không tốt lắm vì chú ý việc xoáy váy hay các hành động khác của tôi.

Hen15-3931-1545193641.jpg

– Trang phục của bạn ở Miss Universe gây nhiều ấn tượng. Bạn có thể chia sẻ thêm?

– Mỗi sáng, tôi mặc trang phục ấn tượng mà các thí sinh khác chưa thấy, họ trầm trồ: ồ bạn thật tuyệt vời, rồi hỏi mua ở đâu, nhà thiết kế của bạn là ai. Họ gọi tôi là một fashionista.

– Bạn có thể chia sẻ thêm về sự cố khi mặc váy bánh mỳ?

– Ở Việt Nam tôi đã mặc thử hai, ba lần. Nhưng khi phải đi một đoạn dài từ hậu trường ra sân khấu, tôi chưa lường trước được về độ lắc của trang phục. Khi thi, hai ổ bánh mỳ phần sau nặng, dây kẽm cố định váy không đỡ được. Tôi phải lấy tay giữ, gồng lên, không tự nhiên như khi mặc thử. Đáng lẽ tôi phải tập đi nhiều hơn để cảm nhận được bộ đồ. May mắn tôi hoàn thành phần thi, được mọi người chú ý. Tôi nhận được nhiều tin nhắn khen ngợi trên Instagram. Ở khách sạn nơi thí sinh ở, các lễ tân cũng bảo họ thích váy Bánh mỳ của tôi. Tôi nghĩ bộ váy đã mang đến hình ảnh chân phương, giản dị về người Việt Nam. Đó là điều rất thú vị.

– Theo bạn, nhờ đâu bạn thành công ở Hoa hậu Hoàn vũ?

– Tôi nghĩ nhờ may mắn và vào sự hỗ trợ của mọi người. Khi mới xuất hiện, tôi được lòng fan Thái Lan khi mặc bộ áo dài gắn với hình ảnh biểu tượng của một trường đại học bên đó. Nhờ chiếc váy bánh mỳ, mọi người nhìn thấy hình ảnh tôi vui nhộn, đầy năng lượng trên sân khấu nên chú ý hơn tới tôi và Việt Nam. Mọi người tìm kiếm rất nhiều trên Google cụm từ “Miss Bánh mỳ” và nó được vào Top 10 trang phục dân tộc. Sự có mặt của tôi trong Top 5 nhờ vào tất cả sự đóng góp của mọi người và êkíp của tôi.

– Sự thành công một phần đến từ chính sự khác biệt của bạn so với hơn 90 thí sinh khác khi có mái tóc ngắn, da nâu ngăm… Trong chung kết, thay vì mặc váy ngắn như mọi người thì bạn mặc quần. Bạn nghĩ sao về sự khác biệt đó?

– Tôi nghĩ đó chỉ là sự sắp đặt ngẫu nhiên. Nếu nói tóc ngắn, tôi và thí sinh Kenya đều cùng tóc ngắn. Nói da nâu, trong cuộc thi có rất nhiều người da nâu. Chung kết, tôi mặc quần dài cũng là may mắn. Nhờ bộ đồ đó, tôi được quay hình hai lần cho một thương hiệu ở cuộc thi. Có lẽ, mọi thứ đến từ may mắn.

– Ngoài ra, xuất thân của bạn cũng tạo nên sự khác biệt. Bạn thấy mọi người đón nhận câu chuyện đó ra sao?

– Các fan cuộc thi sắc đẹp bắt đầu chú ý khi xem video tôi về quê, nấu ăn với mẹ. Những hình ảnh đó thể hiện sự chân phương và giản dị nhất của tôi. Nơi nào trên thế giới cũng có những hình ảnh như thế nên họ đồng cảm. Sau khi tôi vào Top 5, mọi người tìm kiếm các hình ảnh ngày xưa của tôi. Trước khi đi thi, tôi cũng về quê thăm những người lớn tuổi và bạn tôi đã quay lại video. Tôi không báo êkíp mà tự đi. Hôm đó trời bão nên tôi không đi máy bay mà di chuyển bằng ô tô. Tôi chọn những người lớn tuổi để gửi quà bởi nhớ tới ông bà mình – họ yêu thương tôi nhưng không có cơ hội để nhìn thấy tôi thành công. Video đó được nhiều người chú ý, thậm chí nhiều cựu hoa hậu thích thú.

– Sự khác biệt đem lại hai mặt, có thể gây chú ý hoặc khiến bạn bị cô lập giữa đám đông. Có lúc nào khiến bạn cảm thấy lạc lõng ở cuộc thi?

– Tôi luôn suy nghĩ mọi thứ tích cực. Khi tôi và thí sinh Kenya cắt tóc ngắn, tôi bảo với cô ấy, ở Việt Nam chúng tôi mọi người sẽ đùa cả hai là anh em trai. Khi gặp đại diện Venezuela, tôi mượn mái tóc của bạn ấy đội lên đầu và bảo: “Nhìn này, tóc tớ dài rồi này”. Tôi tạo tiếng cười cho mọi người bằng những điều hài hước. Tôi không cảm thấy bị cô lập hay lạc lõng.

– Áp lực lớn nhất của bạn trong cuộc thi?

– Khi mới vào thi, áp lực lớn nhất là tiếng Anh. Tôi thường phải dựa vào công cụ dịch trên Google nhưng nhiều khi không hiểu. Có lần, khi tôi cần dịch một đoạn yêu cầu về trang phục cho ngày hôm sau mà êkíp ở Việt Nam thì đã ngủ hết, Google lại cho ra nội dung rất khó hiểu. Tôi quay qua hỏi bạn cùng phòng là Hoa hậu Hàn Quốc nhưng bạn vốn rất vô tư, không quá quan tâm chuyện ăn mặc. Cuối cùng tôi xách một valy đồ thật to tới Pattaya và quyết định tùy cơ ứng biến, trong khi các bạn đi cùng mang valy nhỏ. Tôi cũng gặp cô quản lý thí sinh để hiểu rõ hơn yêu cầu trang phục, kết quả hôm đó là một ngày khá tuyệt vời.

Ngoài ra, tôi không gặp điều gì khác khiến mình mệt mỏi. Hầu hết sự cố đều khiến tôi không nản lòng và cảm thấy hào hứng. Thậm chí với sự cố váy Bánh mỳ, ngay khi tôi vào hậu trường mọi người chạy ra đỡ, trên tay đầy vết bầm dập nhưng tôi không thấy có vấn đề gì.

Hen50-4673-1545192914.jpg

– Ở cuộc thi, bạn làm mất chiếc nhẫn giá trị mượn của Á hậu Lệ Hằng. Bạn kể gì về sự cố này?

– Đó là vào đêm chung kết. Ba phần trình diễn đều cần ba đôi bông tai khác nhau. Khi tôi mặc váy dạ hội, đôi bông tai đi kèm bị hỏng nên tôi lấy phụ kiện của chị Lệ Hằng đeo. Tới phần thi khác, thời gian phải ra sân khấu khá nhanh nên tôi không kịp thay đôi khác. Tới khi người quản lý ở hậu trường cuộc thi nhìn thấy, cô bảo chiếc nhẫn đó không phù hợp trang phục, nói tôi tháo ra. Nhưng tới khi thi xong, tôi hỏi nhẫn thì không tìm thấy nữa trong khi êkíp liên tục giục. Lúc đó rất rối, cô ấy phải chăm sóc hơn 90 thí sinh nên không thể chú ý được các chi tiết.

– Bạn có bao giờ khóc vì sự quá tải trước lịch trình trong cuộc thi?

– Tôi chỉ khóc khi vào Top 20, các Top còn lại là tận hưởng và cố gắng. Tôi không bị áp lực nhiều. Mỗi sáng thức dậy, khi người quản lý gõ cửa, tôi luôn nói đó là một ngày mới trong kỳ nghỉ của mình và phải tận hưởng, đồng thời mang năng lượng, niềm vui của một cô gái đến cuộc thi.

– Ngoài những cuộc phỏng vấn công khai, bạn có thể chia sẻ thêm về cuộc phỏng vấn kín với giám khảo?

– Thời gian phỏng vấn kín với giám khảo chỉ có bốn phút để nói chuyện với bốn giám khảo. Họ hỏi tôi bốn câu, trong đó có câu “Chúng tôi thấy bạn luông nhiều năng lượng trong cuộc thi và luôn cười. Bạn có khi nào mệt mỏi không”, tôi đáp “Không”. Họ còn hỏi về việc tôi bị ép kết hôn năm 14 tuổi và người truyền cảm hứng cho tôi. Tôi chia sẻ tuy nhiên không có cơ hội nhiều để nói chuyện. Thứ nhất do hạn chế tiếng Anh, lại phải thông qua phiên dịch mất nhiều thời gian trong khi chỉ có vẻn vẹn bốn phút.

– Từ đầu cuộc thi, bạn đã nói về áp lực tiếng Anh của mình. Vậy bạn dự định trau dồi tiếng Anh thế nào sau cuộc thi?

– Tôi nghĩ mình sẽ phải học nhiều hơn. Tôi và Hoa hậu Hàn Quốc đã nói với nhau sẽ cố gắng học để khi gặp lại có thể trò chuyện bằng tiếng Anh chứ không cần Google dịch nữa. Năm qua, tôi vừa học vừa phải thực hiện nhiều công tác nên không thể tập trung được. Thời gian tới, tôi sẽ vừa học vừa chơi, tận hưởng nhiều khoảnh khắc để dễ dàng tiếp thu tiếng Anh hơn.

– Sau cuộc thi, bạn nói rằng sẽ không tham gia cuộc thi nhan sắc nữa. Vì sao vậy?

– Hoa hậu Hoàn vũ là cuộc thi sắc đẹp lớn, nổi tiếng. Việc tôi đạt top 5 cũng là kết quả lớn. Nếu cho tôi thi Hoa hậu Hoàn vũ một lần nữa thì tôi đồng ý nhưng cuộc thi khác thì thôi. Tôi đến cuộc thi từ nghề mẫu, ngay từ đầu tôi đã rất yêu cuộc thi này.

– Nhìn lại hành trình tham gia cuộc thi, bạn thấy mình còn yếu ở điểm nào?

– Tôi chỉ thi gần ba tuần và có khoảng bốn phút trò chuyện với giám khảo. Tôi không biết tiêu chí chấm thế nào nhưng trong cuộc thi, tôi chỉ muốn là chính mình – vui tươi, nhiều năng lượng. Tôi vẫn muốn cải thiện tiếng Anh tốt hơn, để hiểu các bạn thí sinh hơn. Đặc biệt, trong bốn phút phỏng vấn với ban giám khảo tôi có thể nói với họ nhiều hơn về con người mình. Còn lại, tôi không có gì nuối tiếc bởi có tiếc cũng không thể làm lại được. Nhờ cuộc thi, tôi đã có cái nhìn khác về vai trò và hình ảnh của một hoa hậu. Tôi tự hỏi tại sao Hoa hậu Hoàn vũ 2017 lại có thể luôn ngọt ngào, quan tâm tới tất cả mọi người như vậy. Đó mới là những tiêu chí của một hoa hậu.

– Kế hoạch tương lai của bạn là gì?

– Tôi có rất nhiều kế hoạch nhưng bản thân vốn mê nghệ thuật, trình diễn và sẽ theo đuổi lĩnh vực này.

– Gần một năm qua, bạn đã làm việc để trả gần hết nợ cho cha mẹ. Bạn cảm thấy thế nào khi nhìn lại chặng đường của mình?

– Tôi rất hạnh phúc. Gia đình tôi, ngoài tôi ra không còn ai có khả năng kinh tế. Nó cũng là mục tiêu khi tôi bước chân ra khỏi nhà. Lúc đó, tôi vẽ căn nhà của tôi, chỉ ra sắp tới sẽ thêm chỗ này chỗ kia để nó hoàn hảo nhất. Tôi nghĩ thời gian tới tôi sẽ làm được điều đó. Những lúc tôi giúp đỡ được gia đình, ví như giúp anh trai hay cậu xây nhà, tôi cảm thấy tự hào. Hồi nhỏ, tôi từng nói với cậu rằng cho con ăn khoai lang đi, sau này con xây nhà cho cậu. Ước muốn đó đã hoàn thành, ngôi nhà gần xây xong, gia đình và người trong buôn làng đều rất mừng. Thời gian tới, tôi muốn lên kế hoạch và kêu gọi hỗ trợ để buôn làng mình phát triển, kinh tế mỗi nhà tốt hơn, không chỉ là mỗi ngày đi làm thuê làm kiếm 100 nghìn đồng nữa.

– Bạn xây nhà cho cậu trước khi xây nhà cho bố mẹ phải không?

– So với người Ê đê, nhà của ba mẹ em cũng khá kiên cố. Nhà của cậu lụp xụp, che bằng mái tôn, không chịu được nắng mưa nên tôi cảm thấy rất thương. Vì thế nhu cầu xây nhà của cậu bức thiết hơn. Nhà tôi không đẹp nhưng vững chắc. Thời gian tới, tôi vẫn muốn giữ căn nhà cũ của ba mẹ, chỉ sửa cho đầy đủ, khang trang, đẹp hơn.

– Một mình lo cho bố mẹ, bạn có muốn kiếm một bờ vai san sẻ về kinh tế?

– Những điều tôi làm cho gia đình là một niềm hạnh phúc vì mình có cơ hội để giúp đỡ họ. Nếu may mắn, trong tương lai có người san sẻ, tôi rất vui. Thời gian vừa qua, tôi cũng có rung động. Nhưng để tìm người phù hợp, hiểu mình thì cần thêm thời gian. Khi đã chắc chắn, tôi sẽ chia sẻ với mọi người.

– Kế hoạch cộng đồng sắp tới của bạn là gì?

– Tôi có nhiều kế hoạch cho buôn làng của mình như xây một nhà cộng đồng làm bằng chất liệu cổ để giữ lại văn hóa của người Ê đê, để trẻ em có thể vào đó chơi và học hỏi. Hơn hết nữa là giữ lại chữ viết của người Ê đê. Tôi cũng muốn giúp buôn có những nguồn nước sạch, điện sáng hơn.

Về hoạt động thiện nguyện, tôi có rất nhiều kế hoạch. Từ năm ngoái, tôi đồng hành cùng Grab thực hiện dự án Chung tay chở Tết về gần. Có một hình ảnh rất thú vị là khi tôi đi Củ Chi và cầm micro cho một cô hát. Dự án đó rất giàu ý nghĩa và không chỉ dừng ở một năm mà sẽ tiếp tục lần thứ hai. Tôi sẽ đồng hành để có cơ hội chia sẻ tình yêu cùng mọi người. Tôi còn có kế hoạch xây thư viện cho trẻ em ở vùng cao.

– Tối 18/12 bạn được thưởng 1,1 tỷ đồng nhờ thành tích vào Top 5 Miss Universe. Bạn dự định dùng nó làm gì?

– Đó là số tiền lớn nhất tôi từng nhận từ trước đến nay. Nhưng mẹ tôi từng nói, số tiền nào từng nhận mà không cần vất vả thì nên cho đi. Suy nghĩ đó rất tuyệt vời, nên tôi muốn gửi lại toàn bộ số tiền cho buôn làng của mình. Tôi sẽ phát triển hết những ý tưởng tôi mong muốn để buôn của tôi có thật nhiều người giỏi, có cơ hội học hành.

– Tối nay (19/12), chị sẽ tham gia lễ trao giải Ngôi sao của năm, diễn ra tại TP HCM và được đề cử ở hạng mục “Vì cộng đồng”. Cảm xúc của chị như thế nào?

– Đây là sự kiện đầu tiên tôi tham dự sau khi trở về từ Miss Universe. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi luôn muốn truyền cảm hứng tích cực, vì cộng đồng. Tôi được đề cử khi bắt đầu đi thi nên không theo dõi để biết mọi người ủng hộ mình như thế nào. Tôi vui mừng vì được yêu quý. Bản thân tôi muốn làm vì cộng đồng chứ không không nghĩ tới chuyện được vinh danh.

– Chuẩn bị rất nhiều kế hoạch cho công việc và hoạt động vì cộng đồng, bạn dành thời gian cho bản thân thế nào từ khi trở thành hoa hậu?

– Tôi chỉ cần có gia đình, cùng làm tất cả mọi thứ với nhau. Những lúc đi làm về, buổi tối có ba mẹ, anh chị, cháu ngồi quây quần với nhau là hình ảnh khiến tôi cảm thấy rất thích thú và giúp tôi nạp đủ năng lượng cho ngày hôm sau.

– Sau cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018, bao giờ bạn sẽ về buôn làng?

– Rất sớm thôi vì tôi sắp có dự án thiện nguyện. Tôi rất nóng lòng không biết mọi người còn chào đón mình như xưa. Không mong được chào đón nồng nhiệt nhưng hy vọng mọi người đều vui và cảm thấy tự hào khi có một cô bé từng sinh sống trong buôn làng và đã thành công. Hy vọng câu chuyện của tôi sẽ truyền cảm hứng nhiều hơn cho các bạn ở dân tộc thiểu số, giúp họ có nhiều năng lượng để thực hiện ước mơ của mình.

VnExpress

Tags:
Du học sinh Việt tố chủ tiệm phở chèn ép, dùng chiêu trò quỵt lương gây phẫn nộ cộng đồng Việt Kiều

Du học sinh Việt tố chủ tiệm phở chèn ép, dùng chiêu trò quỵt lương gây phẫn nộ cộng đồng Việt Kiều

Câu chuyện hiện đang gây xôn xao cộng đồng Việt kiều ở Mỹ, với rất nhiều những ý kiến trái chiều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất