Hiểm họa từ nghề nail cho kiều bào ở Mỹ

Những người Việt tại Mỹ lấy nghề nail làm kế sinh nhai đang đứng trước các nguy cơ về sức khỏe.

00:38 11/12/2017

Mỗi lần Van Nguyen ở thành phố San Francisco (bang California, Mỹ) cấn thai, bác sĩ đều khuyên bà nên nghỉ việc ở tiệm làm móng (nail), còn không thì phải phá thai. Tuy nhiên, trong 4 lần mang thai, bà Van Nguyen đều phớt lờ cảnh báo của bác sĩ dù sẩy thai 2 lần. “Đó là lỗi của tôi. Mình đã chọn làm nghề này thì phải sống chung với nó thôi”, bà Van Nguyen, nay là chủ tiệm nail New York Salon tại San Francisco, kể lại trên tờ The Guardian.

Học nhanh, kiếm tiền ngay

Người phụ nữ 46 tuổi nói trên nằm trong số hàng ngàn người nhập cư gốc Việt ở bang California, phần lớn là phụ nữ, “đóng đô” trong các tiệm nail suốt 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày. 

Thực tế cho thấy trong suốt nhiều thập niên, làm nail là con đường nghề nghiệp ổn định đối với những người mới đến nước Mỹ định cư. Chia sẻ với Thanh Niên, chị Huỳnh Duyên mới sang Mỹ định cư theo diện đoàn tụ gia đình được gần 2 năm và hiện sống ở thành phố Santa Rosa (bang ), cho hay nghề nail dễ học và không cần phải giỏi tiếng Anh nên rất phù hợp với những người mới chân ướt chân ráo tới Mỹ như chị.

“Nghề nào giúp bạn có tiền nhanh nhất? Bạn cần tiền mỗi ngày nên chỉ làm nail là cách kiếm tiền nhanh nhất cho những người mới đến như chúng tôi”, bà Van Nguyen kể về quyết định chọn nghề nail của mình khi sang Mỹ năm 19 tuổi. Bà Lan Anh Truong, 53 tuổi, chủ tiệm Leann’s Nails ở thành phố Alameda thuộc bang California, cho biết bà cũng vào nghề như vậy. Từng là giáo viên ở TP.HCM, bà Truong định ghi danh một trường đại học ở Mỹ để có thể tiếp tục làm nghề giáo ở xứ người. Thế nhưng vì kinh tế gia đình, bà buộc phải từ bỏ chuyện học hành và đi làm nail. “Nghề này học nhanh mà có tiền ngay”, bà Truong nhận xét.

Theo: thanhnien.vn

Tags:
[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất