Hiện tượng băng tan gây nên cảnh báo lũ ở Yosemite và nguy cơ đóng cửa sông ở thung lũng Central

Hiện tượng băng tan kỷ lục năm nay đang tiếp tục gây ra những vấn đề, cảnh báo của chính phủ về tình trạng ngập lụt tại Vườn quốc gia Yosemite cũng như dòng chảy ở vùng nước nổi tiếng Central Valley.

21:30 10/05/2017

Trung tâm Thời tiết Quốc gia đã ban hành một cảnh báo lũ lụt hôm thứ ba vì cây cầu Pohono của Yosemite được cho là bị ngập trong đêm. Vào lúc 4 giờ sáng thứ tư, sông Merced có thể sẽ đạt đến độ cao 10 feet, Christine Riley, nhà khí tượng học thời tiết ở Hanford, Calif cho biết.

Richard DeYoung và cháu gái Sienna Milandin đi qua một cây cầu ngập nước ở thung lũng Yosemite tuần trước.

Mực nước sẽ giảm xuống dưới đáy lũ vào buổi sáng thứ tư và sau đó tăng trở lại - có thể lên đến 10,3 feet trong khoảng từ 3 đến 5 giờ sáng thứ năm, Riley nói. Hôm thứ sáu vừa qua, con sông đạt đỉnh điểm 11,7 feet và gây ra lũ lụt nhỏ ở các khu cắm trại cũng như làm ngập các cây cầu của công viên.

Nhiệt độ ấm hơn ở Thung lũng Trung tâm làm tan chảy lớp tuyết dày đặc của Sierra Nevada. Hiện tượng này đã khiến cho các con sông trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

Năm người đã bị chết đuối

Ít nhất năm người đã chết đuối trong khi đi thăm rừng và công viên ở hạt Tulare trong những tuần gần đây.

Ba người chết đuối ở rừng quốc gia Sequoia đã buộc chính quyền đóng cửa một đoạn sông Tule dài 15 dặm vào thứ sáu, theo lời Eric La Price. Việc đóng cửa sẽ kéo dài đến ngày 30 tháng 9 nhưng các nhà chức trách sẽ theo dõi điều kiện của sông và có thể chọn mở lại sớm hơn.

Việc đóng cửa bao gồm tất cả các địa điểm tiếp cận trên khu vực Middle Fork của sông, từ Giant Sequoia National Monument đến Moorehouse Fish Hatchery.

Ông nói: "Điều kiện nước rất nguy hiểm cho người bình thường."

Theo lời của văn phòng cảnh sát quận Tulare, vào ngày 13 tháng 4, Shreya Singh, 21 tuổi của Bakersfield, trượt xuống sông và Alondra Orozco bước vào để tìm cách cứu cô. Cơ thể của Singh đã được tìm thấy hai ngày sau đó, nhưng những nỗ lực để tìm ra Orozco, cũng là 21 tuổi, bị thu hẹp lại vì điều kiện sông ngòi và mối quan ngại về an toàn. Mười ngày sau, cơ thể của Orozco được tìm thấy trong dòng sông.

Tại Công viên Sequoia National, Karissa Jones, một phụ nữ Tulare 21 tuổi, qua đời ngày 22 tháng 4 sau khi cô rơi vào khu vực Trung Fork sông Kaweah và đã bị cuốn xa hai dặm. Một tuần sau, Tomas Martinez, 18 tuổi đến từ Woodlake, Calif, cùng với bạn bè và gia đình khi anh ta ngã xuống khu vực Middle Fork của Kaweah. Cơ thể của anh ta đã được tìm thấy vào ngày 1 tháng 5.

"Mặc dù các dòng sông của các công viên đẹp như tranh, nhưng chúng vẫn là nơi cực kỳ nguy hiểm để tái tạo lại", ông Chris Waldschmidt, một nhân viên kiểm tra của Cơ quan Công viên Hoa Kỳ cho biết. "Do tuyết cấp kỷ lục, các con sông với nước mức nước nhanh và lạnh tiếp tục tăng lên. “

Văn phòng cảnh sát cho hay tuần trước, Jose Carlos Molina đã bị cuốn trôi bởi "những luồng nước cực kỳ nhanh và nguy hiểm" trong một khu vực nổi tiếng Tule River được gọi là "Cầu thang". Các nhân chứng đã nghe Molina la hét để được giúp đỡ khi anh ta bị kéo xuống nước. Một đội lặn sau đó tìm thấy cơ thể của anh ta cách khoảng một dặm rưỡi.

Cái chết của Molina đã cảnh báo nghiêm khắc cảnh sát viên Mike Boudreaux của quận Tulare tuần trước: "Tránh xa bờ sông và không đi vào nước."

Khi nhiệt độ tăng lên, những dòng sông ở Thung lũng Trung tâm có thể nhìn rất đẹp và thơ mộng. Nhưng đó chỉ là vẻ ngoài, hãy cảnh giác.

Trung tâm thời tiết đang làm việc với lực lượng kiểm lâm để thông báo cho du khách về các điều kiện, các dấu hiệu cảnh báo đã được đăng và kiểm lâm cũng đang theo dõi các con sông.

"Thậm chí nếu dòng sông trong thơ mộng, nó vẫn rất nguy hiểm", Riley nói.

Những điều cần biết trước khi bạn di chuyển bất kỳ vùng nước nào :

- Hãy cẩn trọng bước đi của bạn. Các viên chức công viên cho biết những tảng đá đặc biệt trơn trượt nằm dọc theo bờ sông

- Đi cùng một người bạn nếu bạn có kế hoạch đi bộ dọc theo bất kỳ dòng sông nào.

- Nếu bạn có kế hoạch xuống nước, hãy đeo áo phao của Hoa Kỳ được Coast Guard chứng nhận.

-Theo các quan chức của công viên, lời khuyên tốt nhất cho việc này là tránh xa khu vực sông ngòi.

Ngọc Ánh/latimes.com
Bang Missouri của Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp vì lũ lụt lịch sử

Bang Missouri của Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp vì lũ lụt lịch sử

Tình trạng lũ lụt tại một số khu vực của bang Missouri (Mỹ) đã trở nên nghiêm trọng đến mức chưa từng có trong lịch sử bang này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất