Hiện tượng zombie ở động vật bùng phát tại Mỹ

Hiện tượng bệnh zombie vô cùng nguy hiểm ở các loài hươu, nai đang lây lan nhanh chóng trên khắp nước Mỹ.

05:00 21/02/2019

Thậm chí các chuyên gia còn cảnh báo rằng con người có thể trở thành đối tượng tiếp theo mắc căn bệnh nào.

Hiện tại một căn bệnh kỳ lạ có biểu hiện như “zoombie” ở nai, hươu đang bùng phát rộng rãi trên 24 tiểu bang của Mỹ. Ngoài ra dịch bệnh này còn xuất hiện tại 2 thành phố của Canada.

The disease earned its nickname from the bizarre symptoms it causes, including a vacant stare and exposed ribs as it causes the animal to physically waste away (pictured: a deer suffering from CWD)

Virus gây ra loại bệnh này sẽ tấn công não, cột sống và các mô khác trong loài vật bị bệnh và cuối cùng dẫn tới tử vong. Loài vật mắc chứng bệnh “zoombie” này sẽ giảm cân nặng đột ngột, có biểu hiện nổi điên, không khống chế được cơ thể.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota, ông Michael Osterkeep, đã đưa ra cảnh báo về những ảnh hưởng mà căn bệnh này có thể tác động đối với con người.

According to the CDC, the disease has now been reported in at least 24 states in the continental US and two Canadian provinces, up two states since last year. Areas with reports of the disease are shown in red 

“Mọi người sẽ có khả năng mắc bệnh nếu tiêu thụ phải thịt của loài vật bị bệnh”, ông Osterkeep nói.

Ông Osterkeep đã ví chứng bệnh kỳ lạ này với dịch bò điên càn quét Vương quốc Anh trong những năm 1980-1990, giết chết hơn 150 người.

Formally called chronic wasting disease, the illness attacks the brain, spinal cord, and other tissues in deer, elk, and moose

Thực chất, hội chứng zoombie ở hươu, nai, hay còn gọi là CWD lần đầu tiên được phát hiện trong tự nhiên khoảng 40 năm trước. Dù chưa có trường hợp nào được ghi nhận về sự truyền nhiễm của bệnh này nhưng nghiên cứu gần đây đã khẳng định CWD hoàn toàn có thể truyền sang các động vật khác, bao gồm cả linh trưởng.

It eventually results in death (pictured: an emaciated deer that has died from CWD)

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), phương pháp truyền nhiễm có khả năng nhất sẽ là tiêu thụ phải thịt bị nhiễm bệnh - giống như cách mà bệnh bò điên xuất hiện.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Hươu hóa zombie – Dịch bệnh nguy hiểm lan truyền đe dọa 26 tiểu bang Mỹ

Hươu hóa zombie – Dịch bệnh nguy hiểm lan truyền đe dọa 26 tiểu bang Mỹ

Một dịch bệnh nguy hiểm đang lây lan trên nhiều tiểu bang nước Mỹ khiến các loài hươu, nai hóa điên, đe dọa nguy cơ truyền nhiễm sang người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất