Hillary Clinton: "Mẹ dạy tôi không đầu hàng sự sợ hãi"

Hillary Rodham Clinton là con gái cả của bà Dorothy Rodham - một người phụ nữ nội trợ và ông Hugh Rodham - một nhà bán buôn dệt may. Sau này bà trở thành Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ, ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ.

03:43 15/06/2017

Bà luôn có tên trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes. Trưởng thành trong sự quan tâm của cha mẹ, không chỉ Hillary trở thành một trong những phụ nữ nổi tiếng của chính trường Mỹ mà hai em trai của bà cũng tạo dựng được cuộc sống riêng thành công. Hugh Rodham trở thành doanh nhân và luật sư trong khi Anthony Rodham trở thành nhà tư vấn và doanh nhân của Mỹ.

gia-dinh-hillary.jpg
Gia đình Rodham khi Hillary còn bé

Trong cuốn hồi ký “Living Story” (tạm dịch: Hillary và chính trường nước Mỹ) xuất bản năm 2003, Hillary kể lại những câu chuyện ấu thơ đã trở thành những bài học đầu tiên về cuộc sống giúp bà theo đuổi những giấc mơ trong cuộc đời mình.

"Mẹ tôi luôn dành nhiều thời gian cho chị em tôi. Bà khuyến khích chúng tôi theo đuổi những ước mơ tưởng tượng, cho dù viển vông. Với tôi, bà giúp tôi tạo nên một thế giới diệu kỳ trong thùng carton lớn. Tôi dùng gương để tạo thành hồ nước và những nhánh cây để làm rừng. Và tôi đã dựng nên cả một câu chuyện thần tiên với vai diễn là những con búp bê.

54f676f913194c53bab6d488a39d5daf.jpg
Bà Hillary giới thiệu cuốn hồi ký “Living Story”

Với em trai Tony, mẹ khuyến khích nó theo đuổi giấc mơ là đào một đường hầm dài nối tới tận Trung Hoa. Bà bắt đầu đọc sách cho nó nghe về đất nước Trung Hoa và ngày nào nó cũng dành thời gian để đào cái hố cạnh nhà mình. Thỉnh thoảng nó lại “thu được một kho báu”, là những thứ mà mẹ đã giấu sẵn như miếng bánh, cái đũa ăn...

Cậu em Hugh của tôi thậm chí còn thích phiêu lưu hơn nữa. Khi mới là đứa trẻ tập đi, nó đã hào hứng đào được một con đường hầm chui dưới lớp tuyết dày cả mét cho tới khi mẹ tôi phát hiện ra. Mẹ tôi cũng khuyến khích chúng tôi tìm hiểu về thế giới xung quanh bằng cách đọc sách và bà thành công trong việc đó với tôi hơn là mấy đứa em tôi.

9.jpg
Bà Hillary và ông Bill có mặt trong lễ tốt nghiệp trung học của cô con gái rượu Chelsea năm 1997

Mỗi tuần, bà đều dẫn tôi đến thư viện. Ở đó, tôi thích thú ngấu nghiến hàng đống sách dành cho trẻ em. Nhà tôi có ti vi từ khi tôi 5 tuổi nhưng mẹ không cho chúng tôi xem nhiều mà chỉ khuyến khích chị em tôi đọc sách. Tôi chịu tác động từ những giá trị mà bố mẹ tôi tin tưởng từ khi còn rất nhỏ.

Bố tôi dạy chị em tôi về tranh luận quanh bàn ăn trong nhà bếp. Ông thường đưa ra chủ đề về chính trị hoặc thể thao, sau đó mỗi người trong nhà đều đưa ra ý kiến riêng của mình và thuyết phục những người khác. Cách đó của cha tôi đã giúp tôi nhận ra rằng, nhiều quan điểm khác nhau vẫn có thể cùng chung sống dưới một mái nhà.

Lúc đó tôi mới 12 tuổi nhưng đã có ý kiến của riêng mình trong nhiều vấn đề. Tôi cũng học được rằng, một người nào đó không hẳn là xấu nếu bạn có ý kiến bất đồng với họ và rằng nếu bạn đã tin vào một điều gì đó thì bạn nên chuẩn bị để bảo vệ nó.

hary12.jpg
Bà Hillary Clinton là người phụ nữ quyền lực trong chính trường Mỹ

Bố mẹ cũng đã dạy chúng tôi phải cứng rắn để có thể tồn tại trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Bố mẹ tôi luôn muốn chị em tôi đứng vững. Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi chuyển đến khu Park Ridge, mẹ tôi nhận ra rằng, tôi ngại đi ra ngoài chơi cùng các bạn.

Một vài lần tôi vừa chạy về nhà vừa khóc kể rằng mấy đứa con gái bên kia đường hay xô đẩy tôi. Lúc đó tôi chỉ là đứa trẻ lên 4 nhưng mẹ tôi e rằng nếu tôi đầu hàng sự sợ hãi thì sẽ thành thói quen suốt cả cuộc đời.

Thế là một ngày kia, khi tôi chạy vào nhà, mẹ ngăn tôi lại. “Đi trở ra đó!”- bà ra lệnh, “Và nếu Suzy đánh con, mẹ cho phép con đánh lại bạn. Con phải tự đứng vững trên đôi chân mình. Căn nhà này không có chỗ cho những người hèn nhát”.

Sau này, mẹ tôi kể lại, bà đã đứng quan sát tôi từ phía sau tấm rèm cửa nhà bếp để nhìn thấy tôi hiên ngang bước qua bên kia đường. Vài phút sau tôi quay lại, rạng rỡ vì chiến thắng “Bây giờ con có thể chơi với mấy thằng con trai được rồi”, tôi nói, “Và Suzy sẽ là bạn con”.

Tags:
Hillary Clinton từng né cái ôm của Trump khi luyện tranh luận

Hillary Clinton từng né cái ôm của Trump khi luyện tranh luận

Bà Clinton năm ngoái đã có buổi tập “đề phòng” trường hợp ông Donald Trump có phản ứng bất ngờ khi hai ứng viên tổng thống tranh luận trực tiếp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất