Hình ảnh hố đen lần đầu tiên được tiết lộ

Các nhà khoa học lần đầu tiên tiết lộ các hình ảnh chân thực của hố đen.

21:00 11/04/2019

Trong một chuỗi các cuộc họp báo được tổ chức đồng thời trên khắp thế giới vào thứ Tư, nhóm nghiên cứu của Event Horizon Telescope (EHT) đã tiết lộ những phát hiện thú vị từ lần quan sát đầu tiên của họ về hố đen.

Bằng cách sử dụng một “kính viễn vọng ảo” được chế tạo từ tám đài quan sát vô tuyến và đặt ở các điểm khác nhau trên toàn cầu, nhóm nghiên cứu quốc tế đã dành vài năm qua để thăm dò Sagittarius A*, lỗ đen siêu lớn ở trung tâm dải ngân hà, và một mục tiêu khác có tên gọi M87 trong cụm thiên hà của sao Xử Nữ.

Trong khi các lỗ đen không thể nhìn thấy được bằng mắt thường nhưng nhờ những vật thể cực nóng xoáy vào giữa tâm tạo thành một vòng ánh sáng xung quanh, hình dáng lỗ đen đã được tiết lộ.

“Chúng tôi đã thấy những gì mà chúng tôi từng nghĩ là không thể thấy”, Giám đốc EHT, ông Sheperd Doeleman, nói khi giới thiệu hình ảnh của hố đen, là vật ở trung tâm của Messier 87 (M87).

Bước đột phá này hỗ trợ thêm cho lý thuyết tương đối tổng quát của Einstein và có thể giúp trả lời các câu hỏi lâu dài về bản chất của các lỗ đen.

“Mặc dù hình ảnh có vẻ không quá rõ ràng, những phát hiện này sẽ làm biến đổi và nâng cao hiểu biết của chúng ta về các lỗ đen”, Giám đốc Quỹ Khoa học Quốc gia France Cordova cho biết.

Dữ liệu đưa ra bổ sung cho lý thuyết Einstein về kích thước và hình dạng của lỗ đen. Quan sát được dự đoán bởi các phương trình tương đối tổng quát và cho thấy hố đen có dạng tròn.

Sera Markoff, giáo sư vật lý thiên văn tại Đại học Amsterdam cho biết: “Điều chúng tôi hiện nay xác nhận là thuyết tương đối không thay đổi khi quan sát khối lượng hố đen.”

“Khối lượng lỗ đen khổng lồ của M87, khiến nó trở thành một con quái vật ngay cả theo tiêu chuẩn lỗ đen siêu lớn. Về cơ bản, kích thước của một lỗ đen siêu lớn gần bằng kích thước của hệ mặt trời.”

Các nhà nghiên cứu ước tính khối lượng của nó gấp khoảng 6,5 tỷ lần khối lượng mặt trời.

Sự hợp tác quốc tế tạo nên nỗ lực của Event Horizon Telescope bao gồm các đài quan sát ở Nam Cực, Châu Âu, Nam Mỹ, Châu Phi, Bắc Mỹ và Úc - tất cả đều được hướng thẳng vào vật thể để đo các hoạt động xung quanh.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Các nhà khoa học cảnh báo con người hãy ngừng gửi tín hiệu vào không gian

Các nhà khoa học cảnh báo con người hãy ngừng gửi tín hiệu vào không gian

Các nhà khoa học tại Đức cảnh báo rằng, loài người hãy ngừng gửi tín hiệu vào không gian nếu không muốn Trái đất bị hủy diệt bởi người ngoài hành tinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất