Hình ảnh tuyệt đẹp về Tết Canh Ngọ 1990 tại Hà Nội: Những thứ từng rất đời thường, giờ trở thành vô giá

Hoài niệm về cái Tết xưa những năm 1900, với không khí náo nhiệt của phố xá, những chiếc xe ngược xuôi đến các gánh quà nặng trĩu trên vai người Hà Thành. Hình ảnh chân thực về những thứ đời thường giản dị về Tết Canh Ngọ năm ấy.

20:30 14/02/2021

Tết Hà Nội những năm 1990

Tết nhứng năm 1990 là khoảng ký ức không bao giờ có thể phai nhoà. Một thời kỳ mà nhiều người mang trong mình một ký ức về cái Tết ấm cúng, mùi vị khó quên để khi nghĩ tới cảm thấy nao lòng.

Nhắc tới Tết xưa, ai cũng nghĩ tới ngay tiếng pháo. Pháo hoa rực rỡ bắn vào đêm giao thừa như bây giờ là pháo dây, cùng tiếng nổ “đùng…đoàng” vui tai. Ngày xưa, nhiều người vẫn ví von là “nổ to như pháo rang”. Vào thời khắc chuyển giao, nhà nhà lại châm pháo và tạo nên những tiếng nổ rộn ràng, khói mịt mù len lỏi khắp mọi nẻo đường.

Hà nội những năm 90 thanh bình
Hà nội những năm 90 thanh bình, êm đềm

Hồi đó, đường Hà Nội đến những ngày giáp Tết vắng lạ thường và bình yên. Những khu chợ tràn ngập nào đào nào quất. Tới hàng nào cũng nghe những tiếng mặc cả: “7 ngàn đắt quá! Cành này chỉ 5 ngàn thôi!”

Những đứa bé hồi ấy nghe Happy New Year thì chẳng hiểu gì nhưng vẫn thấy bài hát này ấm áp đến lạ thường. Cứ như vậy, nhạc phẩm của nhóm ABBA dù ý nghĩa thực sự là mang không khí ảm đạm, buồn bã của ngày đầu năm mới nhưng với người dân Việt Nam, nhạc phẩm này vẫn ăn sâu vào trong tiềm thức từ năm này sang năm khác.

Tết xưa Hà Nội năm 1990
Tết xưa Hà Nội năm 1990

Sáng mùng Một Tết, thời điểm mà những đứa trẻ háo hức. Khi ngủ dậy được nhận tiền lì xì từ bố mẹ, họ hàng. Những món ăn như bánh chưng, nem rán, hành muối chỉ đến Tết mới xuất hiện trong bữa ăn của mọi nhà.

Sau đó là công cuộc nhận tiền mừng tuổi, khi thì 100, 200, 500 đồng. Thời ấy, người nào làm ăn phát đạt, khấm khá lắm mới lì xì tiền “nghìn” như 2000, 5000 đồng. Trẻ con thời ấy vào sáng mùng Một gần như đứa nào cũng thích có nhiều tờ tiền khác nhau với đủ màu sắc và đem ra ngồi chơi cùng nhau trong khi người lớn khăn áo to sụp ngồi bàn chuyện “ngày xưa”.

Những hình ảnh hoài niệm về Tết Hà Nội

Cùng nhìn lại những bức hình đẹp nhất về Tết Canh Ngọ năm 1990 ở Hà Nội được ghi lại một cách chân thực nhất. Từ phố phường rộn ràng, quán xá đông đúc, những chuyến xe xuôi ngược đến những gánh quà trĩu nặng trên vai của người dân nơi đây. Không khí vui tươi ngập tràn khắp phố phường.

Những cành đào phai thấp thoáng khu phố cổ
Những cành đào phai thấp thoáng khu phố cổ, nhà nhà tất bật mua đào
Đường phố tấp nập
Đường phố tấp nập người qua lại
Cho đến năm 1990, tàu điện vẫn là phương tiện đi lại công cộng chủ yếu ở Hà Nội.
Cho đến năm 1990, tàu điện vẫn là phương tiện đi lại công cộng chủ yếu ở Hà Nội, phương tiện ít người người qua lại
Quán xá nhộn nhịp
Khi đó, quán xá nhộn nhịp không khí Tết tràn ngập khắp các nẻo đường Hà Nội
Tiết mục diễn văn nghệ mừng xuân mới
Tiết mục diễn văn nghệ mừng xuân mới, chào một mùa Tết
Cuộc sống của tinh thần của người dân ngày càng phong phú.
Cuộc sống của tinh thần của người dân ngày càng phong phú.
Hàng hóa tràn ngập khắp các đường phố
Hàng hóa tràn ngập khắp các đường phố, đa dạng đủ các loại
Thời điểm này, xe máy bắt đầu phổ biến dù một chiếc xe là cả một gia tài.
Thời điểm này, xe máy bắt đầu phổ biến dù một chiếc xe là cả một gia tài.
Năm mới, thắng lợi mới.
Năm mới, thắng lợi mới.
Bách Hóa Tổng Hợp ở phố Tràng Tiền một thời là
Bách Hóa Tổng Hợp ở phố Tràng Tiền một thời là “thiên đường” mua sắm của người dân Hà Nội.

Với những thành công của Đổi Mới, đời sống của người dân thủ đô vào năm 1990 đã có nhiều thay đổi. Thế nhưng, những ký ức một thời về Tết Canh Ngọ 1990 tại Hà Nội, những thứ quá đỗi giản dị và đơn sơ sẽ mãi khắc ghi trong tiềm thức của những người yêu mảnh đất nghìn năm văn hiến này.

Tags:
Những cô gái Việt sang xứ nhà giàu Dubai làm nail: Xuân không màu bởi Covid

Những cô gái Việt sang xứ nhà giàu Dubai làm nail: Xuân không màu bởi Covid

Trên đôi vai gầy của những cô gái này là bố mẹ, con cái, là cả gia đình ở quê nhà. Với đồng lương lao động tay chân ít ỏi dù ở xứ 'nhà giàu' Dubai, họ phải chắt chiêu trong chi tiêu cho bản thân để có thể gửi tiền về lo cho gia đình có một cái Tết đủ đầy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất