HIPCAP khuyến cáo cộng đồng về nạn gian lận thẻ Medicare

HICAP, một chương trình cố vấn và hỗ trợ bảo hiểm sức khỏe, vừa tổ chức buổi hội thảo về Medicare 2017 và cách ngăn ngừa kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster, vào sáng Thứ Bảy, 26 Tháng Tám.

02:39 29/08/2017

Bà Ngô Yến Tuyết, cố vấn HICAP, khuyến báo mọi người đang có Medicare rằng bắt đầu từ Tháng Tư, 2018, đến Tháng Tư, 2019, họ sẽ được gởi thẻ mới đến nhà.

Tuy nhiên, đã có những trường hợp bị kẻ gian tìm cách ăn cắp thông tin để gian lận.

Bà nói: “Kẻ gian có thể gọi điện thoại đến nhà, giả làm nhân viên sở An Sinh Xã Hội đòi quý vị cho biết số an sinh xã hội và số Medicare để kiểm tra. Đừng trả lời họ. Sở An Sinh Xã Hội không bao giờ gọi điện thoại cho ai cả. Nếu cần, họ sẽ gởi thư. Khi nhận thư, quý vị nên xem xét cẩn thận coi có dúng là thư thật hay không.”

Bà khuyên mọi người không ngại ngùng gì cả mà cứ đi hỏi những cơ quan chính phủ cho an tâm.

“Hoặc gọi điện thoại cho HICAP, chúng tôi sẽ giúp đỡ quý vị,” bà nói.

Ngoài ra, khi đến phòng mạch bác sĩ hay nhà thương, không để người lạ đứng gần khi đang điền giấy tờ.

Bà khuyên: “Quý vị cứ mạnh dạn yêu cầu họ đừng đứng gần mình. Cứ nói tôi đang điền thông tin cá nhân, xin cảm phiền tránh xa tôi.”

Những ai muốn có Medicare, nên đến Social Security Administration-SSA (Sở An Sinh Xã Hội) tại địa phương mình đang ở hoặc vào Internet làm thủ tục xin Medicare ba tháng trước sinh nhật thứ 65 của mình để được quyền lợi đúng lúc.

Bà cho biết, ra đời năm 1965, Medicare là chương trình bảo hiểm y tế cho người từ 65 tuổi trở lên, có quốc tịch Mỹ hoặc là thường trú nhân ở Mỹ năm năm liên tục.

Cũng có những người dưới 65 tuổi mà có quyền lợi này nếu có bệnh tật gì đó, như bệnh thận giai đoạn cuối, hoặc bị hư thận vĩnh viễn phải lọc máu thường xuyên.

Bà Yến Tuyết nói: “Theo luật, thời hạn để xin Medicare là ba tháng trước sinh nhật mình, tháng sinh nhật và ba tháng sau sinh nhật.”

“Nhưng tại sao lại đợi? Càng xin trễ thì mình càng chậm được hưởng quyền lợi, nhất là ở tuổi 65, sức khỏe thay đổi rất bất chợt,” bà khuyên. “Cứ đúng ba tháng trước sinh nhật 65 tuổi, quý vị nên đi xin là vừa vặn nhất.”

Một cách tóm lược, Medicare có bốn phần, gồm A, B, C và D.

Bà giải thích: “Phần A trả 80% cho chi phí điều trị tại nhà thương, hoặc những chăm sóc có y tá tại nhà, hoặc hospice (chăm sóc cuối đời). Nghĩa là trách nhiệm của mỗi người là phải trả 20%.”

“Phần B trả 80% cho tiền khám bệnh tại phòng mạch bác sĩ, cho những dụng cụ y tế, và một số dịch cụ chăm sóc tại gia, tiền thử nghiệm y tế như chụp quang tuyến, thử máu, dịch vụ phòng ngừa như chích ngừa, và những dịch vụ ngoại trú (outpatient services),” bà nói tiếp.

“Bắt đầu năm nay 2017, lệ phí cho phần B là $134 mỗi tháng. Phần A vẫn không phải trả tiền,” bà lưu ý.

Sau khi đã có phần A và B rồi, mọi người có hai lựa chọn.

Lựa chọn thứ nhất là ghi tên để có phần D, sau đó mua bảo hiểm phụ. Mua bảo hiểm phụ thường tốn kém hơn nên ít người chọn cách này.

Lựa chọn thứ hai là ghi tên để có phần C (Advantage Medicare). Phần C này giúp trả một phần lớn trong 20% mọi người phải trả trong phần A và B, và thường không phải trả lệ phí gì cả.

Phần D là về tiền thuốc men. Trung bình, mọi người phải trả lệ phí hằng tháng là $36.

Bà khuyên mọi người nên ghi danh cho phần D dù chưa cần dùng thuốc theo toa bác sĩ bây giờ.

Không ghi danh cho phần D mà cũng không có bảo hiểm khác để trả tiền thuốc, sau này khi ghi danh trễ sẽ bị đóng tiền phạt.

“Từ năm 2006, phần D chỉ trả khoảng 75% tiền thuốc theo toa bác sĩ. Số tiền Medicare trả xê dịch tùy theo loại thuốc ‘generic’ hay ‘brand name,’” bà nhấn mạnh.

Có những khoản chi phí y tế Medicare sẽ không trả như khám răng, khám chân hoặc khám mắt định kỳ, bà Yến Tuyết cho hay.

Ngoài ra, Medicare cũng không trả tiền chăm sóc cá nhân dài hạn tại gia và tại viện dưỡng lão.

Bà nhắc nhở: “Quý vị phải nhớ là Medicare chỉ để giúp những người ở Mỹ, nên nếu về Việt Nam hay di du lịch ở nước ngoài, không ai được bảo hiểm Medicare trả hết.”

Thêm về phần C (Medicare Advantage Plan), bà nói: “Như HMO hay PPO, đây là chương trình bảo hiểm sức khỏe do các hãng bảo hiểm tư điều hành, được Medicare chấp thuận.”

“Nếu gia nhập Medicare Advantage Plan, quý vị không cần mua bảo hiểm Medigap và cũng không được mua Medigap,” bà Yến Tuyết cho biết.

Vì thời gian buổi hội thảo có giới hạn, bà không thể trình bày mọi chi tiết liên quan đến Medicare và MediCAL.

Mọi người đến tham dự buổi nói chuyện đều nhìn nhận đã học hỏi được nhiều điều hữu ích.

Ông Maurice Hoàng, cư dân Westminster, nói: “Dĩ nhiên là tôi biết thêm nhiều điều lắm. Rất nhiều điều.”

Ông Tuấn Hàn, cư dân Garden Grove, nói: “Tôi từng lên web tham khảo về chuyện này nhiều lần lắm rồi. Tôi có hiểu biết khá nhiều nhưng còn mù mờ. Hôm nay, tới đây nghe diễn thuyết, tôi mới cảm thấy thông hiểu một cách rõ ràng.”

Bà Lisa Nguyễn, cư dân Westminster, nói: “Mấy lần tôi ra dịch vụ, họ nói rồng, nói rắn rồi dụ tôi mua này, mua nọ của họ mà tôi vẫn không hiểu gì. Bữa nay nghe giải thích rõ ràng, chỉ chưa tới một tiếng mà tôi thấy ‘bớt ngu’ nhiều. Thiệt, cám ơn (HICAP) hết sức.”

Mọi thắc mắc hay cần được hướng dẫn hoàn toàn miễn phí, liên lạc (714) 560-0035.

“HICAP còn nhiều chương trình hữu ích miễn phí cho cộng đồng, xin quý vị gọi cho tôi ở số điện thoại trên để biết ngày giờ cụ thể,” bà Yến Tuyết khuyến khích.

Tags:
Sắp có thẻ Medicare mới năm 2018, coi chừng bị lừa

Sắp có thẻ Medicare mới năm 2018, coi chừng bị lừa

Trung Tâm Dịch Vụ Medicare và Medicaid vừa gởi ra thông báo lưu ý người sử dụng thẻ Medicare phải cẩn thận, vì có thể bị lừa trong thời gian này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất