Hộ chiếu đặc biệt của các tổng thống Mỹ

Câu hỏi liệu nhân vật quyền lực nhất đất nước có cần hộ chiếu khi ra nước ngoài không từng khiến nhiều người dân Mỹ tò mò đến mức Nhà Trắng phải làm video giải thích.

01:30 20/11/2020

Các chuyến công du, thăm chính thức những quốc gia khác là một phần không thể thiếu trong công việc của tổng thống Mỹ. Việc nguyên thủ nước mình có sở hữu và mang theo hộ chiếu hay không mỗi khi ra nước ngoài từng là thắc mắc của rất nhiều người dân Mỹ. Ảnh: Hải An.

ho chieu dac biet cua tong thong my anh 1

Để giải đáp câu hỏi trên, năm 2010, Nhà Trắng từng đăng tải video nói về vấn đề này. Katie Johnson, khi đó là thư ký riêng của tổng thống, đã giải thích cặn kẽ về quá trình cấp phép và sử dụng hộ chiếu của cựu Tổng thống Barack Obama. Trên thực tế, dù là vị khách đặc biệt và được đón tiếp trọng thị tại những nơi đặt chân đến, ông chủ Nhà Trắng vẫn cần đến hộ chiếu. Ảnh: The Hill.

ho chieu dac biet cua tong thong my anh 2

Ngoài tổng thốngcác thành viên gia đình, cũng như một phần trong đội ngũ quan chức chính phủ, cũng được cấp hộ chiếu ngoại giao. Loại hộ chiếu đặc biệt này có bìa màu đen, thay vì màu xanh giống như loại phổ thông mà hàng triệu người dân Mỹ thường dùng. Ảnh: Stock.

ho chieu dac biet cua tong thong my anh 3

Người sở hữu hộ chiếu ngoại giao có nhiều đặc quyền, bao gồm cả miễn thị thực đến nhiều quốc gia, có quyền ưu tiên qua cổng tại sân bay... Tại một số nước, trong đó có Mỹ, các tổng thống được cấp hộ chiếu ngoại giao vĩnh viễn, có giá trị kể cả sau khi họ đã rời nhiệm sở. Ảnh: USA Today.

ho chieu dac biet cua tong thong my anh 4

Nhà lãnh đạo nước Mỹ cũng không phải trả phí làm hộ chiếu như những người dân khác. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ không là người trực tiếp giữ loại giấy tờ này bên mình. Hộ chiếu của người đứng đầu đất nước và những nhân viên tháp tùng khác được cất giữ tại tòa nhà văn phòng hành chính Eisenhower nằm tại phía Tây Nhà Trắng. Ảnh: BI.

ho chieu dac biet cua tong thong my anh 5Trong các chuyến công du, các nhân viên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đi theo hộ tống tổng thống sẽ giữ cuốn hộ chiếu này. Khi đến nước sở tại, người giữ trọng trách sẽ có nhiệm vụ đưa nó và hộ chiếu của những người khác trong đoàn qua cửa an ninh để đóng dấu, tiến hành các thủ tục nhập cảnh cần thiết. Ảnh: NY Post. ho chieu dac biet cua tong thong my anh 6

Trong video Nhà Trắng đăng tải vào năm 2010, người xem có cơ hội ngắm nhìn trực quan hình ảnh hộ chiếu của một tổng thống. Người đứng đầu nước Mỹ khi đó là ông Barack Obama được cấp hộ chiếu mới ngay sau khi nhậm chức. Ảnh: Stock.

ho chieu dac biet cua tong thong my anh 7

Theo đó, hộ chiếu của ông Obama về cơ bản đều có các thông tin như họ tên đầy đủ, ngày sinh, quê quán giống với những cuốn thông thường. Điểm khác biệt nằm ở dòng chữ “The bearer is the president of the United States” (tạm dịch: Người mang hộ chiếu này là tổng thống Mỹ). Ảnh: White House.

ho chieu dac biet cua tong thong my anh 8

Năm 2014, thông tin hộ chiếu của ông Barack Obama cùng hơn 30 vị nguyên thủ khác vô tình bị lộ ra ngoài khi cựu tổng thống tham dự Hội nghị G20 tại Australia, theo Washington Post. Một nhân viên thuộc cơ quan xuất nhập cảnh tại nước chủ nhà đã vô tình gửi thông tin của các lãnh đạo thế giới tới nhà tổ chức một giải bóng đá châu Á qua email. Thông tin mật ngay sau đó được xóa bỏ, còn phía Nhà Trắng từ chối bình luận về vụ việc. Ảnh: Washington Post.

Tags:
Cuộc đời khó khăn ít ai biết trước khi nổi tiếng và giàu có của Lệ Quyên sau quyết định Nam Tiến

Cuộc đời khó khăn ít ai biết trước khi nổi tiếng và giàu có của Lệ Quyên sau quyết định Nam Tiến

Từng là người có giọng ca và ngoại hình hạn chế nên mức cát xê của Lệ Quyên nhận được rất thấp và chỉ được hát lót cho ca sĩ hát chính, Cô đã cố gắng và gặt hái nhiều thành công trở thành ngôi sao hạng A và được khán giả yêu mến.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất