Hóa chất diệt cỏ làm tăng nguy cơ mắc u,ng th ư lên tới 41%

Theo một nghiên cứu mới, việc tiếp xúc với hóa chất diệt cỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh u.ng th.ư lên tới 41%.

20:30 15/02/2019

Trong một phân tích của các nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa hóa chất hóa học với nguy cơ mắc ung thư hạch non-Hodgkin, một loại ung thư không phổ biến bắt nguồn từ các tế bào máu trắng.

Đồng quan điểm với nghiên cứu trong quá khứ, các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học California, Berkeley, cho biết: “Tất cả những phân tích tổng hợp được thực hiện từ trước đến nay, bao gồm cả của chúng tôi, luôn đưa ra cùng một kết quả quan trọng: tiếp xúc với thuốc diệt cỏ chứa glyphosate có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư non-Hodgkin.”

Các tác giả của nghiên cứu cho biết nghiên cứu của họ khác với nghiên cứu trước đây vì nó đánh giá tất cả các nghiên cứu tổng hợp ở người được công bố và các loại nghiên cứu khác nhau về glyphosate.

Đồng tác giả, giáo sư Lianne Sheppard từ Đại học Washington, cho biết: “Từ quan điểm sức khỏe dân số, có một số mối quan tâm thực sự khi thực hiện nghiên cứu này.”

Đối tượng trọng tâm của nghiên cứu là những người tiếp xúc nhiều nhất với cỏ dại, các tác giả cho biết.

Roundup được cho là loại thuốc diệt cỏ được sử dụng rộng rãi nhất của Vương quốc Anh và trên toàn cầu, với mức độ phổ biến nhất trong lịch sử.

Nhưng từ những năm 90, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hoạt chất glyphosate có trong sản phẩm thuốc diệt cỏ có liên quan đến các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng bao gồm bệnh gan, thận, vô sinh, bất thường khi sinh và ung thư.

Tuy nhiên, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã đảm bảo rằng các sản phẩm gốc glyphosate là an toàn khi sử dụng và “không có khả năng” gây ung thư.

Nhưng giờ đây, EPA đang xem xét các bằng chứng khác về vấn đề này.

Ba trong số các tác giả nghiên cứu mới nhất là thành viên hội đồng EPA thuộc hội đồng tư vấn khoa học năm 2016 về glyphosate.

Lianne Sheppard, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Washington, nói về những phát hiện của EPA: “Mặc dù họ không làm theo đúng quy tắc, nhưng nếu hỏi về bằng chứng để chứng minh tác hại của thuốc diệt cỏ, chắc chắn câu trả lời là có.”

Các tác giả cũng cho biết những phát hiện nên được giải thích một cách thận trọng và họ không nên đưa ra câu trả lời dứt khoát khi chưa thực sự chắc về kết quả.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Gần 500 phụ nữ ở Mỹ bị ung thư do nâng ngực

Gần 500 phụ nữ ở Mỹ bị ung thư do nâng ngực

Trong số 457 phụ nữ Mỹ được ghi nhận ung thư hạch bạch huyết do nâng ngực có 9 người đã t.ử v.o.n.g.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất