Hỏa hoạn ở nam California lại bùng lên, khiến nhiều cộng đồng phải di tản

Do gió Santa Ana khô và nóng không bớt sức mạnh và cây cỏ trong nhiều vùng thung lũng bị quá khô, trận hỏa hoạn Thomas lại bùng lên trở lại trên các vùng đồi núi của quận hạt Santa Barbara từ chiều hôm qua, khiến nhiều cộng đồng dân cư của Carpinteria và Montecito phải di tản.

03:19 13/12/2017

Ngọn lửa tiến về phía tây thiêu hủy đến 230,000 mẫu, khiến trận hỏa hoạn này trở thành trận cháy lớn thứ 5 trong lịch sử của California trong thời gian gần đây. Các toán cứu hỏa cũng hết sức mệt mỏi sau 6 ngày chiến đấu không ngơi nghỉ chống lại thần hỏa.

Từ hôm qua các toán cứu hỏa đã cố gắng bảo vệ các thành phố duyên hải Carpinteria và Montecito vì ngọn lửa tràn lan rất nhanh qua các vùng cây cỏ rất khô. Steve Swindle, phát ngôn nhân của Sở Cứu Hỏa Quận hạt Ventura cho hay: “Cây cỏ ở đây dày đặc và rất khô, vì thế đây là điều kiện lý tưởng cho lửa phát tán nhanh”

Photo Credit: AFP

Từ tối hôm qua, hỏa hoạn lại đốt cháy thêm 6 căn nhà ở Carpintera, khiến tổng số số nhà các loại bị hỏa hoạn thiêu hủy đã lên cao hơn 750 căn. Vào tối chủ nhật, ngọn lửa chỉ còn cách thành phố Montecito có 4 dặm.

Vì thế, các giới chức hối thúc cộng đồng cư dân của Montecito và Carpinteria nên nhanh chóng di tản ngay tức khắc. May Osher, 66 tuổi, giáo chức về hưu, dù lo gom góp các thứ trong nhà lên xe, nhưng cho hay: “Tôi chỉ ra đi khi cảnh sát ra lệnh phải đi mà thôi”

Vận tốc gió có lúc lên tới 50 dặm/giờ nhưng đã giảm sức mạnh nên các trực thăng mang nước lên chữa cháy tại các vùng đồi núi, còn ở phía dưới thung lũng nhiều xe ủi dọn dẹp ủi bớt các lùm cây khô để ngăn ngọn lửa tràn lan, vì theo các viên chức cứu hỏa, lùm bụi như thế là ‘những mồi lửa hết sức nguy hiểm’

Tags:
Thống đốc California: ‘Cháy rừng trong mùa Giáng Sinh là điều bình thường’

Thống đốc California: ‘Cháy rừng trong mùa Giáng Sinh là điều bình thường’

Một tuần lễ với các đám cháy rừng lớn gây thiệt hại nặng nề ở vùng Nam California hiện đang được dập tắt, nhưng nỗi nguy hiểm vẫn còn tồn tại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất