Hoa Kỳ có thể công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập

Một thành viên của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã đệ trình một kiến nghị hủy bỏ Chính sách Một Trung Quốc của Hoa Kỳ, và kêu gọi tiếp tục công nhận quyền ngoại giao của Đài Loan, theo Taiwan News.

10:30 19/11/2018

Hạ nghị sỹ bang California Dana Rohrabacher đã đệ trình lên Hạ viện Mỹ bản kiến nghị kêu gọi Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao đẩy đủ với Đài Loan. Bản kiến nghị này đã được chuyển đến Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện để xem xét.

Cân nhắc quan hệ với Bắc Kinh, Mỹ về mặt hình thức hiện vẫn xem xét Đài Loan như một phần lãnh thổ không tách rời với Đại Lục. Dưới sức ép của Trung Quốc, Đài Loan không tìm được cơ hội tham gia vào bất cứ tổ chức quốc tế nào, và vì thế không có tư cách của một quốc gia độc lập.

Trong bản kiến nghị gửi lên Hạ viện Mỹ có đánh giá chính sách Một Trung Quốc của Hoa Kỳ là “hoàn toàn lỗi thời” và “không phản ánh thực tế rõ ràng rằng Đài Loan đã là một quốc gia độc lập và có chủ quyền trong hơn nửa thế kỷ qua”.

Bản kiến nghị đề nghị Hoa Kỳ cần thay đổi chính sách đối với Đài Loan với ba đề nghị chính đáng lưu ý:

1. Tổng thống Hoa Kỳ nên từ bỏ “Chính sách Một Trung Quốc về cơ bản không thực tế” để ủng hộ “Chính sách Một Trung Quốc, Một Đài Loan” thực tế hơn”.

2. Hoa Kỳ nên tiếp tục quan hệ ngoại giao bình thường với Đài Loan.

3. Tổng thống và đại diện của Hoa Kỳ trong các cơ quan quốc tế, như Liên Hợp Quốc, cần tích cực hỗ trợ để Đài Loan tham gia đầy đủ các hoạt động của Liên Hợp Quốc và bất kỳ cơ quan quốc tế nào khác mà Hoa Kỳ là thành viên và yêu cầu tư cách thành viên đầy đủ.

Hoa Kỳ có thể công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập - ảnh 1

Người dân Đài Loan (Ảnh: Foreign Policy)

Quan hệ Đài Loan – Hoa Kỳ đã trở nên thân thiết hơn kể từ khi ông Trump lên nắm quyền tổng thống, và đặc biệt trong những tháng gần đây khi thông qua Đạo luật Du lịch Đài Loan cho phép các đoàn quan chức cấp cao của cả hai bên thăm viếng lẫn nhau.

Việc khánh thành tòa nhà Viện Mỹ ở Đài Loan, được cho là Đại sứ quán trên thực tế của Hoa Kỳ tại hòn đảo này, cách đây ít ngày, cùng với chủ trương tăng cường trao đổi quân sự và hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng với Đài Loan của chính phủ Mỹ, là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy Washington đang coi trọng hơn nữa vai trò của Đài Bắc trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Trong thông cáo báo chí, Chủ tịch Hiệp hội những người Mỹ ủng hộ Đài Loan, ông Mike Kuo, nói rằng “bằng cách bình thường hóa quan hệ với Đài Loan, Hoa Kỳ sẽ tạo ra một cơ sở để các nước khác thực hiện theo”.

Tags:
Trump ký 2 bộ luật mới giúp đỡ các bệnh nhân không đủ khả năng chi trả phí thuốc

Trump ký 2 bộ luật mới giúp đỡ các bệnh nhân không đủ khả năng chi trả phí thuốc

Hai luật mới đã được ký bởi Tổng thống Trump để giúp đỡ các bệnh nhân không đủ khả năng chi trả phí thuốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất