Hoa Kỳ kêu gọi công dân Mỹ ‘gia tăng thận trọng’ khi du lịch đến Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ đã cập nhật ‘Khuyến nghị’ về du lịch tới Trung Quốc, kêu gọi người Mỹ “gia tăng thận trọng” tại nước này bởi vì Trung Quốc “thực thi pháp luật trong nước tùy tiện, cũng như các hạn chế đặc biệt đối với công dân Mỹ gốc Hoa”, theo tờ VOA.

21:00 04/01/2019

Khuyến nghị cho hay, giới chức Trung Quốc khẳng định họ có thẩm quyền diện rộng để cấm công dân Mỹ rời khỏi Trung Quốc, bằng lệnh “cấm xuất cảnh”, đôi khi sẽ giam giữ công dân Mỹ tại Trung Quốc trong nhiều năm.

Khuyến nghị cảnh báo rằng Trung Quốc sử dụng việc cấm xuất cảnh để “ép buộc” công dân Mỹ tham gia vào các cuộc điều tra của chính phủ Trung Quốc, dụ dỗ các cá nhân từ nước ngoài trở về Trung Quốc, và hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc giải quyết tranh chấp dân sự, có lợi cho các bên Trung Quốc.

Cảnh báo cấp độ 2

Khuyến nghị đưa ra cảnh báo cấp độ 2 nói rằng trong nhiều trường hợp, công dân Mỹ chỉ biết có lệnh cấm xuất cảnh khi họ cố gắng rời khỏi Trung Quốc. Sau đó, họ sẽ bị quấy rối và bị đe dọa. 

Do Trung Quốc không công nhận quốc tịch kép, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân Mỹ gốc Hoa có thể bị kiểm tra, bị quấy rối. Trung Quốc có thể ngăn cản đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc cung cấp dịch vụ lãnh sự cho những công dân Mỹ đang bị giam giữ này.

Theo cảnh báo, Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm tra an ninh, tăng cường tần suất hiện diện của cảnh sát tại Tân Cương và Tây Tạng, nơi nhà chức trách địa phương có thể áp lệnh giới nghiêm, và hạn chế đi lại trong một thông báo ngắn.

Bản khuyến nghị du lịch cập nhật được đưa ra sau khi Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada hồi tháng trước vì lý do nghi ngờ họ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Những vụ bắt giữ này xảy ra sau khi Canada bắt giữ bà  Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của công ty Huawei hôm 1/12, theo yêu cầu của chính quyền Mỹ. Trung Quốc đã yêu cầu Canada thả bà Mạnh, người đang chống việc bị dẫn độ sang Mỹ.

Khuyến nghị du lịch đến Myanmar

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã đưa ra một ‘khuyến nghị mức độ 2’ đối với Myanmar, kêu gọi du khách Mỹ cần “gia tăng thận trọng”, bởi khu vực này có bất ổn dân sự và xung đột vũ trang.

Được biết, khuyến nghị của Bộ ngoại giao Mỹ được chia làm  4 cấp độ, bao gồm: ‘Cấp độ’ 1 kêu gọi khách du lịch Mỹ “thực hiện các biện pháp phòng tránh thông thường”; ‘Cấp độ 2’ kêu gọi “gia tăng thận trọng”; ‘Cấp độ 3’ kêu gọi “cân nhắc lại việc đi du lịch”, và ‘Cấp độ 4’ với khuyến nghị mạnh mẽ: “Đừng đi du lịch”.

Thành Minh

Tags:
Trump ký đạo luật cho phép Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Trump ký đạo luật cho phép Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Luật ARIA thúc đẩy quan hệ ngoại giao, quốc phòng giữa Mỹ với các đồng minh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như Đài Loan.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất