Hoa Kỳ khó lòng ngăn chặn tàu Trung Quốc bán lậu xăng dầu cho Triều Tiên

Các chuyên gia nhận định động thái mới nhất của Liên Hợp Quốc nhằm ngăn chặn nguồn cung xăng dầu cho Triều Tiên sẽ không khiến lãnh đạo Kim Jong chùn bước.

13:00 29/12/2017

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 22/12 đã nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây nhất của nước này. Nghị quyết được thông qua bởi Hội đồng Bảo an cấm tới gần 90% xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế tới Triều Tiên, bằng cách đặt ra giới hạn 500.000 thùng mỗi năm.

Triều Tiên hôm Chủ nhật (24/12) mô tả nghị quyết trừng phạt mới nhất của LHQ là “hành động chiến tranh”, đồng thời tuyên bố sẽ trả thù Hoa Kỳ và các thành viên khác của Hội đồng Bảo an.

Nghị quyết của LHQ cho biết Triều Tiên đang bán than đá và các hàng hoá bị cấm khác “thông qua các hoạt động hàng hải trá hình” và đang nhập nhiên liệu thông qua việc chuyển chất lỏng từ một tàu chở dầu sang một tàu khác trên biển. Theo tờ báo Yomiuri của Nhật Bản, Triều Tiên đã sử dụng các phương pháp này thường xuyên hơn, sử dụng các tàu thuyền từ các quốc gia như Trung Quốc.

Các tàu Triều Tiên nhận xăng dầu lậu từ những chiếc tàu Trung Quốc trong vùng biển quốc tế khoảng 30 lần kể từ tháng 10 đến nay, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, trích dẫn các nguồn tin quân sự Hoa Kỳ và chính phủ Hàn Quốc.

Để giúp chấm dứt tình trạng này, LHQ kêu gọi các quốc gia có thể bắt giữ, kiểm tra hoặc tịch thu bất cứ tàu nào trong cảng nếu có cơ sở để tin rằng con tàu đang được sử dụng để vận chuyển các vật bị cấm.

Zhao Tong, một thành viên của Trung tâm Chính sách Toàn cầu Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh cho biết, các lệnh trừng phạt này chỉ cho phép các quốc gia thành viên bắt giữ các tàu trong lãnh hải của họ – điều này khiến Hoa Kỳ không thể kiểm tra các tàu khả nghi ở khu vực Nga hoặc Trung Quốc.

Theo Musgrave và Peter Hayes, giám đốc điều hành của Viện Nautilus về An ninh và Tính bền vững, mặc dù việc chuyển nhiên liệu từ tàu này sang tàu kia có thể được theo dõi bằng vệ tinh hoặc các phương tiện giám sát khác, thì việc ngăn chặn hoạt động này cũng rất khó khăn.

Ông Musgrave nói: “Việc giám sát có lẽ là dễ dàng, với các khả năng viễn thám của Mỹ. Nhưng việc thực thi có vẻ khó khăn.”

Vì vậy, các lệnh trừng phạt mới nhất của LHQ đối với Triều Tiên khả năng gây tổn thương cho những người dân bình thường hơn là chính quyền Kim Jong Un, Bloomberg cho biết nhận định của một số chuyên gia. Bình Nhưỡng khả năng sẽ vẫn có đủ nguồn cung cấp nhiên liệu cho mục đích sử dụng riêng.

“Ảnh hưởng có thể xảy ra từ việc cắt giảm sâu hơn các sản phẩm dầu mỏ sẽ là những ngành không cần thiết cho sự tồn vong của chế độ [họ Kim]”, ông Paul Musgrave, trợ lý giáo sư tại Đại học Massachusetts, Amherst cho biết trong một email. “Điều đó có nghĩa là việc cắt giảm hạn mức nhập khẩu xăng dầu sẽ tác động mạnh nhất đến thường dân ở Triều Tiên”.

Các biện pháp trừng phạt có thể tạo ra sự oán giận hơn nữa ở trong nước chống lại Hoa Kỳ, theo ông Hong Kang-chel, cựu cảnh sát biên phòng Triều Tiên, người đã đào tẩu vào năm 2013.

“Việc cắt giảm nguồn cung cấp xăng dầu sẽ chỉ làm cho Triều Tiên giận dữ chống Mỹ vì họ phải làm việc nhiều hơn bằng tay trong các trang trại, trong khi các quan chức sẽ tiếp tục lái xe ô tô sử dụng xăng dầu nhập lậu”, ông Hong nói.

Mai Lan

Tags:
Dân San Jose rúng động vì hai trận động đất trong đêm qua

Dân San Jose rúng động vì hai trận động đất trong đêm qua

Một trận động đất mạnh 3.9 độ đã đánh vào khu vực phía đông của thành phố San Jose, chỉ vài giờ sau khi một trận động đất khác xảy ra ở quận hạt Santa Clara tối hôm qua, theo tin từ đài CBS San Francisco cho hay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất