Hoa Kỳ muốn đưa Mexico $20 triệu để giúp chặn di dân vào Mỹ

Chính phủ Mỹ hiện đang tiến hành kế hoạch trả cho Mexico số tiền $20 triệu để trục xuất di dân từ các nơi khác ra khỏi Mexico, nhằm ngăn không cho những người này mượn đường vào Mỹ.

06:00 06/10/2018

Kế hoạch này gặp sự phản đối kịch liệt của thành phần lãnh đạo phía Dân Chủ tại Quốc Hội và đến nay cũng bị chính phủ Mexico bác bỏ, theo bản tin ABC News.

Đây là chương trình mới nhất của Chính Phủ Donald Trump nhằm giảm số người di dân tìm cách vượt biên giới ở phía Nam để vào Mỹ.

Trước đó, đã có chính sách “không dung thứ”, theo đó bất cứ ai vào Mỹ bất hợp pháp cũng sẽ bị truy tố, đưa đến tình trạng phân cách trẻ nhỏ và cha mẹ, gây phản đối ồn ào từ nhiều giới.

Tuy nhiên, dù có sự phản đối, Chính Phủ Trump thông báo với Quốc Hội vào tối khuya Thứ Hai, ngày 1 Tháng Mười, là đã khởi sự tiến hành bằng cách chuyển số tiền từ Bộ Ngoại Giao sang Bộ Nội An.

Hai nghị sĩ đảng Dân Chủ, ông Bob Menendez, thuộc Ủy Ban Ngoại Giao, và ông Patrick Leahy, thuộc Ủy Ban Chuẩn Chi, tại Thượng Viện Mỹ, viết thư cho Ngoại Trưởng Mike Pompeo nói rằng hành động này đi ngược lại các quy định đã có từ lâu nay và số tiền đó không hề được Quốc Hội đồng ý để chuyển giao.

Hai bộ Nội Vụ và Ngoại Giao của Mexico cũng nói rằng họ không hề chấp nhận “bằng lời nói hay văn bản” về đề nghị này.

Hai cơ quan trên cũng cho biết rằng sẽ cộng tác với Mỹ về vấn đề di dân “nhằm giúp có được sự trật tự, hợp pháp, an toàn và hoàn toàn tôn trọng nhân quyền cũng như phù hợp với quy định pháp lý quốc tế.”

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ nói với ABC News rằng sẽ không hoàn toàn thi hành kế hoạch này cho tới khi có được thỏa thuận với chính phủ mới ở Mexico.

Chính phủ mới của Tổng Thống Andrés Manuel López Obrador, thường được gọi là “AMLO” sẽ lên cầm quyền vào ngày 1  Tháng Mười Hai tới đây.

Mỗi năm có hàng ngàn người dân từ các quốc gia vùng Trung Mỹ đi ngang qua Mexico trên đường tới Mỹ. Họ sau đó vượt biên giới bất hợp pháp hay nộp đơn xin tị nạn ở cổng biên giới, với lý do trốn chạy tình trạng bạo động ở quê nhà.

Trong bảy tháng đầu năm 2018, có 57,000 người dân Trung Mỹ bị trục xuất khỏi Mexico. Trong cùng thời gian đó, có hơn 300,000 người bị chặn bắt ở biên giới Mỹ.

Tags:
Cảnh báo: Lừa đảo nhắm vào Cộng Đồng Nail Việt tại Hoa Kỳ

Cảnh báo: Lừa đảo nhắm vào Cộng Đồng Nail Việt tại Hoa Kỳ

Chị Sandy Huỳnh, chủ tiệm nail ở Monticello, New York, “cảnh báo” về một chiêu trò lừa gạt nhắm vào các tiệm nail bằng thủ đoạn

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất