Hoa Kỳ nêu tên các địa phương không hợp tác giam giữ di dân bất hợp pháp

Hôm thứ hai 20/3 chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo trong đó có nêu các đơn vị địa phương không chịu cộng tác với cơ quan liên bang ICE để giam giữ các nghi can là những di dân lậu bị bắt.

16:57 21/03/2017

ICE trong khoảng thời gian từ 28 tháng giêng đến 3 tháng 3, đã yêu cầu các cơ quan công lực địa phương phải giam giữ 3,083 phạm nhân là các di dân lậu, nhưng có một số địa phương từ chối.

Đứng đầu trong danh sách này là Sở Cảnh Sát của quận hạt Travis của Texas với 142 can phạm bị từ chối, kể cả ở thành phố Austin, trong tổng số 206 người đã bị khước từ đưa vào nhà giam. Los Angeles từ chối 5 can phạm và New York City từ chối 4 người.

Vào tháng 11 năm 2014, Thị Trưởng Bill de Blason của New York City chấp thuận một luật bổ sung chỉ cho phép cảnh sát NYC cộng tác với cơ quan ICE trong trường hợp phạm nhân di dân phạm vào 170 tội hình sự nặng nề.

Trong số các tội hình sự này, nếu phạn nhân phạm tội cướp bóc, đốt nhà hay sát nhân thì sẽ bị cảnh sát NYC giao qua cho cơ quan CIE tiến hành thủ tục trục xuất.

Ngoài ra cũng có việc các tòa án địa phương cũng ra lệnh cảnh sát không cộng tác với liên bang trong vấn đề này, khi cho là nếu muốn đưa một cư dân bất hợp pháp vào tù thì cơ quan liên bang phải có trát bắt giữ.

Thomas Homan, quyền Giám Đốc cơ quan ICE, nhận xét: “Nếu các cơ quan cảnh sát địa phương không cộng tác, lại thả ra những tên tội phạm nguy hiểm, họ sẽ làm chúng tôi bị khó khăn vô vàn trong việc bảo vệ an toàn cho công chúng Hoa Kỳ”

Người di cư vẫn quyết tìm tới giấc mơ Mỹ

Người di cư vẫn quyết tìm tới giấc mơ Mỹ

Đối với hầu hết những người đang có mặt tại thị trấn biên giới Nogales của Mexico, thì lời đe dọa xây tường ngăn người nhập cư trái phép của Tổng thống Mỹ Donald Trump không khiến họ từ bỏ hành trình khó khăn với hy vọng có một tương lai tốt đẹp hơn tại xứ sở cờ hoa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất