Hoa Kỳ sắp tăng thuế 25% lên 200 tỉ hàng hóa Trung Quốc

Chính phủ Trump sẽ đề nghị gia tăng thêm 25% mức thuế quan đánh vào một số hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc lên tới 200 tỉ đô la, theo nguồn tin từ 3 người biết chuyện này cho hay.

06:30 03/08/2018

Trong cuộc chiến tranh mậu dịch không nương tay với Trung Quốc, Hoa Kỳ đã ấn định tăng thuế 25% cho 34 tỉ đô la hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc vào đầu tháng 7 và hôm nay 1 tháng 8 thì chấm dứt chuyện xem xét lại 16 tỉ đô la nữa hàng hóa cũng từ Trung Quốc bị tăng thuế.

Một nguồn tin cho hay tuy TT Trump từng đe dọa sẽ tăng thuế 10% lên 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc, nhưng trong vài ngày tới, một thông báo từ cơ quan Federal Register sẽ cho hay mức tăng thế sẽ là 25%

Cùng lúc đó, Bộ Trưởng Tài Chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin và Phó Thủ Tướng Trung Quốc Liu He đang có những cuộc tiếp xúc nhằm tìm cách nối lại các cuộc đàm phán về mậu dịch song phương, theo một nguồn tin ẩn danh cho biết.

Photo Credit: Bloomberg

Trong một dấu hiệu cho thấy chiến tranh mậu dịch đã gây ảnh hưởng chính trị ra sao đối với Trung Quốc, Bộ Chính Trị Trung Quốc hôm qua loan báo sẽ tập trung chú ý vào phát triển kinh tế nhằm giảm món nợ quốc gia và cuộc chiến mậu dịch với Hoa Kỳ.

Cuộc họp của Bộ Chính Trị do ông Tập Cận Bình chủ trì, đã đặt chiến dịch làm giảm sức ép và gia tăng kinh tế lên hàng đầu, để nền kinh tế Trung Quốc ‘mềm dẻo, sẵn sàng và hiệu quả hơn trong 6 tháng cuối năm 2018’

Các quan sát viên cho là trong cuộc chiến mậu dịch, Washington không nhân nhượng, còn gia tăng thêm áp lực lên Bắc Kinh nhằm bắt buộc Trung Quốc phải nhượng bộ nghiêm chỉnh, đến nỗi Ngoại Trưởng Dương Nghị của Trung Quốc phải than phiền: “Hoa Kỳ không chịu thực hiện nghĩa vụ của mình và không đáp ứng các nổ lực từ chúng tôi”.

Tags:
Hàng loạt nhà sản xuất 'tháo chạy' khỏi Trung Quốc để tránh mức thuế khắc nghiệt của tổng thống Trump

Hàng loạt nhà sản xuất 'tháo chạy' khỏi Trung Quốc để tránh mức thuế khắc nghiệt của tổng thống Trump

Với cuộc chiến thuế quan gần đây, các công ty không còn thấy háo hức với việc sản xuất tại Trung Quốc nữa' - ông Nathan Resnick, Giám đốc điều hành Công ty khởi nghiệp Sourcify cho biết

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất