Hoa Kỳ tạm dừng chương trình định hướng pháp lý di dân

Chương trình định hướng luật định cư của người di dân đã bị tạm dừng bởi chính quyền Hoa Kỳ do Trump lãnh đạo.

12:30 18/04/2018

Chương trình này giúp hàng triệu người nhập cư điều hướng qua hệ thống tòa án nhập cư phức tạp của Hoa Kỳ. Và có một khoản ngân sách phân bổ hàng năm là 8 triệu đô la. Trong thời điểm khủng hoảng này khi di dân trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, Bộ Tư pháp đã quyết định nên ngừng cung cấp lời khuyên pháp lý cho những người nhập cư bị giam giữ.

Chương trình định hướng luật định cư dành cho người nhập cư nhằm vào những người nhập cư phải đối mặt với thủ tục trục xuất. Điều này được tiết lộ bởi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ quản lý các tòa án nhập cư. Chương trình Định hướng Pháp luật, được điều hành bởi Viện Tư pháp Vera và mạng lưới gồm 18 tổ chức phi lợi nhuận khác. Chương trình đã được đưa ra vào năm 2003 và được thiết kế để giúp thông tin cho người nước ngoài về các quyền của họ khi bị giam giữ. Riêng năm ngoái, đã giúp 53.000 người nhập cư ở Mỹ.

“Mỗi ngày chương trình này không hoạt động thì sẽ gây nguy hiểm cho các gia đình, gây tổn hại cho cộng đồng của Hoa Kỳ, và vi phạm quyền của mọi người để đưa ra những quyết định sáng suốt về các yêu sách pháp lý của họ”, Viện Tư pháp Vera ở New York cho biết. Theo Vera, chương trình này giúp hơn 50.000 người nhập cư mỗi năm.

Chương trình Định hướng Pháp luật đã được Văn phòng Điều tra Nhập cư (Immigration Review) – cùng một văn phòng đặt tại trụ sở chính – và nhằm mục đích “nâng cao hiệu quả tư pháp và hỗ trợ tất cả các bên trong tố tụng”. Và một nghiên cứu của Bộ Tư pháp vào năm 2012 kết luận rằng hoạt động chương trình thực sự tiết kiệm cho chính phủ một số tiền rất lớn: gần 18 triệu đô la trong một năm.

Việc tạm dừng chương trình định hướng pháp lý của người nhập cư đã làm nản lòng những người ủng hộ di dân. Họ nói rằng đối với những người nhập cư nghèo đối mặt với một cuộc sống – những người tìm kiếm nơi ẩn náu và những người di cư khác mà không có luật sư. Những người nhập cư không có khả năng chi trả cho luật sư hoặc tìm luật sư để giải quyết vụ án của họ miễn phí đại diện cho mình trong các trường hợp trục xuất của họ. Đối với nhiều người, chương trình là nguồn duy nhất của họ hướng dẫn pháp luật trong một hệ thống phức tạp và áp đảo.

Việc tạm dừng chương trình là vi phạm các quyền của người giúp họ đưa ra các quyết định sáng suốt liên quan đến các yêu cầu pháp lý của họ. Đây là thông tin báo chí của Viện Tư pháp Vera có trụ sở tại New York.

Trang web của Chương trình Định hướng Pháp luật (LOP) nêu rõ:

“Kinh nghiệm cho thấy LOP đã có những tác động tích cực lên quá trình tòa án nhập cư: các cá nhân bị giam giữ sẽ được tư vấn những quyết định khôn ngoan, thông minh hơn, và có nhiều khả năng có được đại diện; các tổ chức phi lợi nhuận tiếp cận rộng rãi hơn với những người có nguồn lực tối thiểu; và, các trường hợp có nhiều khả năng sẽ được hoàn thành nhanh hơn, kết quả là ít hơn phiên toà và ít thời gian hơn trong giam. ”

Các cuộc vận động nhóm với những người nhập cư bị giam giữ được tổ chức bởi những người ủng hộ.Điều này cung cấp một tổng quan về thủ tục tố tụng cho trục xuất và định hướng cho các trường hợp cá nhân của họ là tốt. Các tòa án nhập cư Hoa Kỳ đang phải đối mặt với một số lượng lớn các hồ sơ tồn đọng của 600.000 trường hợp

Nguồn: Visa Hoa Kỳ

Tags:
Người Việt bị nghi đột nhập nhà, cướp tiền ở Nhật Bản

Người Việt bị nghi đột nhập nhà, cướp tiền ở Nhật Bản

Cảnh sát Nhật Bản đang truy tìm một thanh niên nói tiếng Việt cướp tài sản và gây thương tích cho một phụ nữ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất