Hóa trị có thể khiến ung thư vú cho lan rộng

Hóa trị có thể khiến các khối u gây ra bệnh ung thư vú lan rộng, nghiên cứu đáng báo động cho thấy.

23:00 02/01/2019

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng các loại thuốc hóa học thường được kê đơn trong quá trình điều trị ung thư vú là paclitaxel và doxorubicin có thể khiến cho các khối u này lan rộng hơn. Cụ thể hai loại chất này sẽ giải phóng các protein của khối u, sau đó lưu thông trong máu và có thể tạo nên một số vấn đề đáng ngại khác.

Doxorubicin (stock image) is one of two commonly prescribed breast-cancer chemo drugs the scientists analysed. When put in an experimental tumour model, doxorubicin caused breast tumours to release sacs containing a protein that was then circulated to the lungs

Khi các nhà khoa học chặn protein này trong mô hình phòng thí nghiệm, các khối u đã không lan rộng. Các nhà khoa học hy vọng những phát hiện của họ sẽ giúp quá trình hóa trị hiệu quả hơn.

Đây là nghiên cứu được thực hiện bởi Viện nghiên cứu ung thư thực nghiệm Thụy Sĩ và dẫn đầu bởi Giáo sư Michele De Palma, người đứng đầu phòng thí nghiệm.

Hóa trị thường được sử dụng đối với các bệnh nhân ung thư vú trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u và giúp họ dễ dàng loại bỏ chúng hơn. Được biết đến như là “liệu pháp tân dược”, điều này cũng giúp người bệnh có khả năng sống sót cao hơn.

Trong một số trường hợp, hóa trị thậm chí có thể loại bỏ hoàn toàn khối u, với những bệnh nhân như vậy có khả năng cao là không bị ung thư suốt phần đời còn lại.

Paclitaxel - the other chemo drug - causes the same sac to be released from breast tumours, which can then trigger secondary cancer when they reach the lungs. A pharmacy technician is pictured preparing a dose of paclitaxel for a breast-cancer patient on May 8 

Tuy nhiên quá trình điều trị này không phải lúc nào cũng giúp thu nhỏ khối u. Nếu sự gia tăng của các khối u chống lại liệu pháp tân dược, nó có nhiều khả năng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, trong đó phổi, xương, gan và não là những khu vực thứ cấp thường bị ảnh hưởng nhất.

“Nói tóm lại, nghiên cứu của chúng tôi đã xác định được mối liên hệ mới giữa hóa trị và di căn ung thư vú”, giáo sư De Palma, chủ nhiệm nghiên cứu nói.

Tuy nhiên nhóm tác giả nghiên cứu cũng nhấn mạnh những phát hiện của họ không phải để ngăn cản mọi người tiếp nhận quá trình hoá trị khi cần thiết.

"Nó vẫn là một điều trị thiết yếu và có khả năng chữa khỏi cho nhiều bệnh ung thư vú", nhóm tác giả kết luận.

Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Đừng để đến lúc ung thư rồi mới đi hóa trị, hãy đẩy lùi chúng ngay từ bây giờ!

Đừng để đến lúc ung thư rồi mới đi hóa trị, hãy đẩy lùi chúng ngay từ bây giờ!

Bạn có biết, hàng ngày cơ thể chúng ta liên tục sản sinh ra các tế bào ung thư? Nếu hệ miễn dịch hoạt động kém, nó sẽ không thể tiêu diệt các tế bào này, từ đó bệnh ung thư được hình thành. Nhưng bạn đừng lo, các nhà khoa học Thuỵ Điển đã đưa một phương pháp hiệu quả giúp tiêu diệt tế bào ung thư lên đến 30%, đó chính là tập thể dục.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất